3 เทคนิคที่ทำให้ปั๊มลมของคุณประหยัดพลังงานมากกว่า 30%

3 เทคนิคที่ทำให้ปั๊มลมของคุณประหยัดพลังงานมากกว่า 30%

1. การเลือกใช้ เครื่องปั๊มลมที่เหมาะสม

1.1 เลือกขนาดกำลังของเครื่องปั๊มลมให้เหมาะสมกับอัตราการใช้งานโดยดูจากหน้าเนมเพลต (Nameplate) ของเครื่องปั๊มลม เมื่อได้ Flowrate (m3/min) รวมเท่าไหร่จึงนำมาเปรียบเทียบกับข้อมูลของเครื่องปั๊มลมให้เหมาะสม 

1.2 ติดตั้ง Inverter เมื่อเราดูค่าRunning hour หรือชั่วโมงการทำงานและ Load hour หรือชั่วโมงโหลดของเครื่องปั๊มลมตรงหน้า board control ของปั๊มลมเดลต้า เราจะสามารถคำนวณเราสามารถนำชั่วโมงการทำงานของปั๊มลมและชั่วโมงโหลดมาหักล้างกัน (Running hour – Load hour) = Unload hour (เพื่อที่จะได้ค่าUnload) ถ้าช่วง Unload มีชั่วโมงค่อนข้างมากเทียบกับRunning hour (>30%) ควรจะติดตั้ง Inverter เพิ่มเพื่อช่วยประหยัดพลังงานและค่าไฟฟ้า

1.3 PreventiveMaintenance ปั๊มลมอยู่สม่ำเสมอ และเปลี่ยน Spare part เช่น น้ำมันปั๊มลม, ตัวกรอง ตามรอบการใช้งานเพื่อลดการสูญเสียพลังงานโดยเปล่าประหยัดรวมไปถึงการ Overhaul เครื่องเมื่อถึงเวลาที่จะต้องทำการ Overhaul จริง

1.4 ลดแรงดันในการผลิต เนื่องจากการผลิตแรงดันที่เกินความจำเป็นจะทำให้ใช้พลังงานในการผลิตสูงขึ้นโดย ทั่วไปการลดแรงดัน 1 bar จะประหยัดพลังงานได้ถึง 7.25%

1.5 วัดประสิทธิภาพการทำงานของปั๊มลม โดยทำได้หลายวิธี เช่น Buffertest, Power efficiency และ วัดความเร็วลม ลมจาก Anemometer

3 เทคนิคที่ทำให้ปั๊มลมของคุณประหยัดพลังงานมากกว่า 30%

2. จากท่อเมนไลน์

2.1 ตรวจสอบรอยรั่วของท่อ เพื่อลดปัญหาแรงดันตก (PressureDrop) ลดการใช้งานของปั๊มลมและลดการสูญเสียพลังงาน ตำแหน่งที่มีการรั่วอยู่บ่อยครั้งคือ วาล์ว หน้าแปลน และข้อต่อต่างๆ

2.2 ตรวจสอบการเดินท่อให้เหมาะสม ควรจะออกแบบให้สะดวกต่อการไหลของลม,ลดการเดินท่อที่วกวนและขนาดท่อของท่อควรเลือกให้มีขนาดเพียงพอกับปริมาณการใช้ลม

3 เทคนิคที่ทำให้ปั๊มลมของคุณประหยัดพลังงานมากกว่า 30%

3. จากพื้นที่ติดตั้ง

3.1 ลดอุณหภูมิของอากาศก่อนเข้าเครื่องปั๊มลมที่มีอุณหภูมิต่ำจะมีความหนาแน่นสูงกว่าอากาศที่มีอุณหภูมิสูง เมื่อถูกอัดเข้าไปในเครื่องอัดอากาศจะได้เนื้ออากาศอัดที่มาก
กว่าดังนั้นบริเวณที่ติดตั้งเครื่องอัดอากาศจะต้องมีการระบายอากาศที่ดี

3.2 ติดตั้งระบบอัดอากาศให้ถูกต้อง โดยเรียงจาก เครื่องปั๊มลม ถังพัก แอร์ดรายเออร์ตามลำดับให้ถูกต้องและเลือกขนาดของ ถังพักให้เพียงพอสำหรับขนาดของปั๊มลมจะช่วยลดการทำงานของเครื่องปั๊มลม

บทความอื่นๆ ที่น่าสนใจ

หากต้องการสอบถามข้อมูลเพิ่มเติมคลิก

www.aircompdelta.com

ส่งอีเมลหาเรา คลิก!

โทรหาเรา คลิก!

x

เดลต้า คอมเพรสเซอร์ (เอเชีย)

Tel 024532374

Fax 024532349 ต่อ 208

Adicomp S.r.l

T. +39 0444 573979

F. +39 0444 809186

ติดตามเราได้ที่

บริษัท เดลต้า คอมเพรสเซอร์ (เอเชีย) จำกัด

112/6 ซอยเทียนทะเล 20 ถนนบางขุนเทียนชายทะเล แขวงแสมดำ เขตบางขุนเทียน กรุงเทพฯ 10150​​

Adicomp S.r.l.​

Via Scotte,
836033 Isola Vicentina, Vicenza - ITALY

© Delta Compressor (Asia) ​All right reserved