5 วิธีลดค่าใช้จ่าย(Cost Reduction) ในระบบอากาศอัด (Compressed Air)

1 August 2022

5 วิธีประหยัดค่าไฟ (Cost Reduction) ในระบบอัดอากาศ (Compressed Air)

เครื่องอัดอากาศเป็นเครื่องจักรที่อยู่ในระบบอัดอากาศมีใช้งานอยู่ในทุกภาคส่วนของอุตสาหกรรม ซึ่งเป็นระบบที่ใช้ขับเคลื่อนอุตสาหกรรมจากเล็ก กลาง จนถึงอุตสาหกรรมขนาดใหญ่ ถ้าขาดระบบอัดอากาศไปอุตสาหกรรมที่ใช้ในการผลิตต้องหยุดชะงัก ซึ่งระบบลมอัดนั้นสำคัญพอกับระบบสาธารณูปโภค (utility) อื่น ๆ ไม่ว่าจะเป็น น้ำ ไฟฟ้า การป้องกันอัคคีภัย ซึ่งระบบลมอัดนั้นจัดอยู่ในระบบสาธารณูปโภคในโรงงานที่สำคัญต่อการขับเคลื่อนอุตสาหกรรมอย่างที่กล่าวไปข้างต้น แต่ด้วยความที่เครื่องอัดอากาศเป็นเครื่องจักรที่ใช้พลังงานค่อนข้างสูงในโรงงาน ซึ่งการที่ใช้พลังงานค่อนข้างสูงทำให้ค่าใช้จ่าย เม็ดเงินที่เสียไปตามค่าพลังงานก็จะมากตามไปด้วย วันนี้ทางปั๊มลมเดลต้าจะแนะนำกับลูกค้าที่ใช้งานปั๊มลมอุตสาหกรรมในโรงงานอยู่ว่า 5 วิธีการประหยัดค่าไฟในระบบอัดอากาศที่มาจากเครื่องอัดอากาศนั้นมีอะไรบ้าง

1. การตั้งค่าแรงดัน (Pressure) ที่เหมาะสม
การตั้งค่าแรงดันที่เหมาะสมจะขึ้นอยู่กับค่าแรงดันที่ใช้งานจริงภายในโรงงานของลูกค้าเอง ซึ่งก่อนที่จะทำการติดตั้งระบบอากาศอัด ต้องรู้ว่าความดันที่ใช้งานอยู่ที่เท่าไหร่ ในการตั้งค่าแรงดันที่ลดลง 1 barg จะทำให้คุณประหยัดพลังงานไปได้ถึงเกือบ 10% ยกตัวอย่างเช่น ถ้ากระบอกสูบลมที่ใช้กับเครื่องจักรใช้งานอยู่ที่ 5 bar เราควรตั้งค่าแรงดันให้ไม่สูงมากจนเกินไป อาจจะตั้งที่ 6.5 bar ต่อความดัน (เพื่อเผื่อแรงดันที่สูญเสียในระบบท่ออัดอากาศจากระยะทางหรือขนาดท่อ) ทั้งนี้เราสามารถปรับค่าแรงดันลงมาได้ ถ้าเครื่องจักรยังมีลมเพียงพอต่อการใช้งาน

2. การเช็คและแก้ไขจุดลมรั่ว (Compressed air leakage)
เป็นปัญหาที่หลาย ๆ โรงงานมองข้ามไป ซึ่งเกิดในระบบท่อลม (ตามจุดต่อลม) การที่ลมรั่วออกไปเหมือนกับว่าเครื่องอัดลมของคุณนั้นต้องทำงานตลอดเวลา เนื่องจากมีการดึงการใช้ลมออกไป ซึ่งความจริงแล้วคุณไม่ได้ใช้ลมนั้น ๆ เลยจริง ๆ (compressed air loss) ฉะนั้นควรจะหมั่นเช็คการรั่วของลม หรือให้ผู้เชี่ยวชาญจากปั๊มลมเดลต้าให้เข้าไปตรวจสอบ เพื่อไม่ให้คุณเสียพลังงานตรงนี้ไป

3. การเปลี่ยนตัวกรองอากาศ (Inline Filter Element) ตามรอบการใช้งาน
ตัวกรองอากาศที่ใช้นั้นเมื่อใช้นานไป ไส้กรองอากาศจะเกิดการตันของฝุ่นละออง เศษตะกอนหรือละอองน้ำมันทำให้แรงดันลมอัดนั้นตก (Pressure Drop) ทำให้สูญเสียพลังงานตรงนี้ไป วิธีการแก้ไขคือควรจะเปลี่ยนไส้กรองตามรอบการใช้งาน ควรเปลี่ยนทุก ๆ 6 เดือนหรือ 1 ปี ครั้ง เพื่อลดแรงดันตกที่ใช้งาน

4. การเลือกใช้เครื่องอัดอากาศที่เหมาะสม
การเลือกประเภทการใช้งานเครื่องอัดอากาศเป็นสิ่งที่จำเป็นมากเช่นกัน เป็นปัจจัยหลักที่จะกำหนดว่าคุณต้องเสียค่าพลังงานเท่าไหร่ การเลือกใช้เครื่องอัดอากาศลูกสูบสายพาน จะเหมาะก็ต่อเมื่อคุณไม่ได้ใช้งานที่ต่อเนื่อง มีการใช้ปริมาณลมที่ไม่ได้มากนัก การเลือกใช้เครื่องอัดอากาศชนิดสกรูหรือปั๊มลมสกรูก็จะเหมาะใช้กับงานที่ต่อเนื่องและไม่ได้หยุด แต่ถ้าเลือกใช้ชนิดสกรูแบบอินเวอร์เตอร์ จะเหมาะสมกับงานที่ไม่ได้ใช้ต่อเนื่อง งานเป็นกะ คุณจะประหยัดพลังงานไปได้อีกในส่วนที่เครื่องอัดอากาศเดินเครื่องเปล่า (unload) ฉะนั้นควรเลือกชนิดเครื่องปั๊มลมที่เหมาะสมกับการใช้งานในโรงงานของคุณ

5. การเลือกขนาดท่อที่ใช้งาน
เครื่องอัดอากาศที่ติดตั้งกับระบบท่อที่มีขนาดเล็กไปจะทำให้เกิดแรงดันตกเช่นกัน จึงควรเลือกใช้ขนาดท่อที่เหมาะสมกับการใช้งาน ท่อที่มีขนาดใหญ่จะทำให้ประหยัดพลังงานได้มากกว่าท่อที่มีขนาดเล็ก

บริษัท เดลต้า คอมเพรสเซอร์ ผู้จัดจำหน่ายปั๊มลมแบบสกรู และเครื่องอัดอากาศ สำหรับโรงงานทุกประเภท คุณภาพสูง ทนทาน แข็งแรง
สนใจติดต่อสอบถาม ได้ที่นี่
เบอร์โ์ทร : 024532374
Line ID : https://line.me/R/ti/p/~@deltaair
Website : https://www.aircompdelta.com
Email : [email protected]

ปั๊มลมเดลต้า DSV delta smart visions

บทความอื่นๆ ที่น่าสนใจ

หากต้องการสอบถามข้อมูลเพิ่มเติมคลิก

www.aircompdelta.com

ส่งอีเมลหาเรา คลิก!

โทรหาเรา คลิก!

x

เดลต้า คอมเพรสเซอร์ (เอเชีย)

Tel 024532374

Fax 024532349 ต่อ 208

Adicomp S.r.l

T. +39 0444 573979

F. +39 0444 809186

ติดตามเราได้ที่

บริษัท เดลต้า คอมเพรสเซอร์ (เอเชีย) จำกัด

112/6 ซอยเทียนทะเล 20 ถนนบางขุนเทียนชายทะเล แขวงแสมดำ เขตบางขุนเทียน กรุงเทพฯ 10150​​

Adicomp S.r.l.​

Via Scotte,
836033 Isola Vicentina, Vicenza - ITALY

© Delta Compressor (Asia) ​All right reserved