5 เหตุผลหลักที่โรงงานอุตสาหกรรมควรเลือกใช้เครื่องผลิตไนโตรเจน(Nitrogen Generator) ของทางปั๊มลมเดลต้า

5 September 2022

5 เหตุผลหลักที่โรงงานอุตสาหกรรมควรเลือกใช้เครื่องผลิตไนโตรเจน (Nitrogen Generator) ของทางปั๊มลมเดลต้า

ไม่ว่าจะเป็นอุตสาหกรรมอาหาร อุตสาหกรรมเหล็ก อุตสาหกรรมยานยนต์ โรงสีข้าวซึ่งถ้าถามว่าแก๊สไนโตรเจนสามารถพบได้ที่ไหนแก๊สไนโตรเจนก็คืออากาศรอบตัวของเราที่ใช้ในการหายใจ ซึ่งประกอบไปด้วย แก๊ส N2 ในสัดส่วนที่มากที่สุดของอากาศทั่วไปอยู่ที่ 78% แก๊ส O2 21% ส่วนที่เหลือคือ Ar (อาร์กอน) CO2 (คาร์บอนไดออกไซด์) และก๊าซอื่นๆอีก 1% ในอากาศยังมีส่วนประกอบอื่น เช่น ความชื้น ฝุ่น เป็นต้น

เครื่องผลิตไนโตรเจน (N2 generator) เป็นต้นกำเนิดของการนำแก๊สไนโตรเจนไปใช้ในอุตสาหกรรมเช่นกันหลักการทำงานคือ ดึงลมอัดจากเครื่องอัดอากศ (Air Compressor) เข้าถังเก็บลมอัด (Air Receiver Tank) และเข้าเครื่องทำลมแห้ง (Air Dryer) เพื่อทำให้อากาศแห้งและผ่านตัวกรองทั้งหมด 4 ตัว (Pre-filter, Micro-Filter, Oil-Mist Removal Filter and Activated Carbon-Filter) โดยที่สำคัญคือต้องกำจัดละอองน้ำมันที่มากับลมอัดให้หมดไป (ระดับ 0.003 ppm) จากนั้นเมื่อได้ลมอัดที่สะอาดแล้ว ลมอัดนั้นจะเข้าเครื่องผลิตไนโตรเจนชนิดแบบ PSA (Pressure Swing Adsorption) ใช้งานแบบถังคู่ (Twin Tower) สลับใช้งานกัน โดยใช้วิธีการที่ใช้เม็ดสารชนิดแบบ CMS (Carbon Molecular Sieve) ดูดซับ O2 ที่มีโมเลกุลเล็กไว้ แล้วให้เหลือแต่แก๊สไนโตรเจนที่มีโมเลกุลใหญ่กว่าเพื่อนำไนโตรเจนไปใช้งานต่อไป

ทางปั๊มลมเดลต้ามีจำหน่ายและติดตั้งเครื่องผลิตไนโตรเจนของทางเดลต้าเองชนิดแบบ PSA โดยเรามาดูกันว่า 5 เหตุผลทำไมคุณถึงควรเลือกเครื่องผลิตไนโตรเจนของทางปั๊มลมเดลต้า

1. ลดต้นทุนสำหรับการใช้งานไนโตรเจน
ในอุตสาหกรรมแต่ละประเภทมีความต้องการไนโตรเจนที่แตกต่างกันไปโดยขึ้นอยู่กับ scale ของอุตสาหกรรมหรือบริษัทนั้นๆในอุตสาหกรรมที่ใช้ไนโตรเจนทั่วไปพบว่า มีการซื้อถังไนโตรเจนเหลว (Liquid Nitrogen) เพื่อนำมาใช้งานซึ่งในอุตสาหกรรมที่ใช้ไนโตรเจนมากจะเสียในเรื่องของต้นทุนการซื้อถังไนโตรเจนเหลวเป็นครั้งคราวและต้นทุนค่าขนส่งเป็นอย่างมากเครื่องผลิตไนโตรเจนของทางเดลต้าจะมาทดแทนในเรื่องของการประหยัดต้นทุนและสามารถผลิตไนโตรเจนเองได้ถึงตลอด 24 ชั่วโมง

2. Delta Smart Board Controller ใช้คู่กับเครื่องผลิตไนโตรเจน

เครื่องผลิตไนโตรเจนของทางปั๊มลมเดลต้าเองเป็นหน้าจอควบคุมแบบ touchscreen สามารถตั้งค่า parameter ต่างๆ ได้ เช่น ค่าเวลาการ regenerative ของถังคู่สำหรับเครื่องผลิตไนโตรเจน ขณะเดียวกันก็ยังสามรถดูค่าผิดพลาด (fault history) ย้อนหลังได้เช่นกันหรือจะเป็นการ alarm เตือน function ที่ผิดปกติไปเช่นปริมาณค่าแก๊สไนโตรเจนที่น้อยไป เป็นต้น

3. สามารถเลือกค่าบริสุทธิ์ (Purity) ได้ตามการใช้งาน ค่าสูงสุดที่ 99.999%
เครื่องผลิตไนโตรเจนของปั๊มลมเดลต้าเองสามารถผลิตไนโตรเจนได้สูงสุดตั้งแต่ 98% ถึง 99.999% ซึ่งสามารถปรับตามการใช้งานได้ เช่นอุตสาหกรรมขึ้นรูปโลหะที่ใช้ไนโตรเจนในการอบชิ้นงานก็สามารถจะปรับได้ค่าสูงสุดที่ 99% ขึ้นไป

4. ประหยัดพลังงานเมื่อใช้กับปั๊มลมเดลต้า
เครื่องผลิตไนโตรเจนจะนำลมอัดที่มาจากต้นกำลังอย่างเครื่องอัดอากาศ (Air Compressor) เพื่อนำลมอัดมาแยกแก๊สออกซิเจนแล้วให้เหลือแต่แก๊สไนโตรเจนเพื่อนำไปใช้งานต่อไป โดยปั๊มลมเดลต้าประเภทอินเวอร์เตอร์ (Inverter) เหมาะสมในการใช้งานกับเครื่องผลิตไนโตรเจน เมื่อเลือกติดตั้งพร้อมกันเป็น package นอกจากจะได้ลมที่สะอาด สมที่สม่ำเสมอแล้วยังสามารถประหยัดพลังงานในโรงงานได้อีกด้วยถึงสูงสุดที่ 30%

5. การใช้งานสะดวกและบำรุงรักษาง่าย
เครื่องผลิตไนโตรเจนของปั๊มลมเดลต้า อย่างที่กล่าวไปดังเหตุผลข้างต้นเป็นการควบคุมแบบ touch screen และหน้าจอโชว์ผลของค่า N2 แบบ digital ซึ่งทำให้การใช้งานนั้นง่ายและสะดวก ส่วนการบำรุงรักษาเพียงแค่เปลี่ยนไส้กรอง inline filter element ในเครื่องผลิตไนโตรเจน และเม็ดสาร CMS (Carbon Molecular Sieve) ที่มีอายุการใช้งานมากถึง 10 ปี

สามารถสอบถามข้อมูลเพิ่มเติมเกี่ยวกับเครื่องผลิตไนโตรเจนได้ที่
บริษัท เดลต้า คอมเพรสเซอร์ (เอเซีย) จำกัด
Tel: 66 (02) 453 – 2374
Line@: @deltaair
Website: https://www.aircompdelta.com
E-Mail: [email protected]

บริษัท เดลต้า คอมเพรสเซอร์ ผู้จัดจำหน่ายปั๊มลมแบบสกรู และเครื่องอัดอากาศ สำหรับโรงงานทุกประเภท คุณภาพสูง ทนทาน แข็งแรง
สนใจติดต่อสอบถาม ได้ที่นี่
เบอร์โ์ทร : 024532374
Line ID : https://line.me/R/ti/p/~@deltaair
Website : https://www.aircompdelta.com
Email : [email protected]

ปั๊มลมเดลต้า DSV delta smart visions

บทความอื่นๆ ที่น่าสนใจ

หากต้องการสอบถามข้อมูลเพิ่มเติมคลิก

www.aircompdelta.com

ส่งอีเมลหาเรา คลิก!

โทรหาเรา คลิก!

x

เดลต้า คอมเพรสเซอร์ (เอเชีย)

Tel 024532374

Fax 024532349 ต่อ 208

Adicomp S.r.l

T. +39 0444 573979

F. +39 0444 809186

ติดตามเราได้ที่

บริษัท เดลต้า คอมเพรสเซอร์ (เอเชีย) จำกัด

112/6 ซอยเทียนทะเล 20 ถนนบางขุนเทียนชายทะเล แขวงแสมดำ เขตบางขุนเทียน กรุงเทพฯ 10150​​

Adicomp S.r.l.​

Via Scotte,
836033 Isola Vicentina, Vicenza - ITALY

© Delta Compressor (Asia) ​All right reserved