6 วิธีการดูแลรักษาเครื่องอัดลมให้ใช้งานได้ยาวนาน

31 October 2022

6 วิธีการดูแลรักษาเครื่องอัดลมให้ใช้งานได้ยาวนาน

เครื่องอัดลม ถือเป็นหัวใจหลักกับทุกโรงงานอุตสาหกรรมที่ต้องใช้ระบบลมในการขับเคลื่อนเครื่องจักรและอุปกรณ์เครื่องมือลมต่าง ๆ เครื่องอัดลมที่มีประสิทธิภาพสูงและคุณภาพดี จะช่วยให้เราทำงานได้สะดวกสบายและราบรื่น แต่จะทำอย่างไรให้ปั๊มลมอยู่กับเราได้นาน ไม่เสีย ไม่ต้องซ่อม ไม่ต้องซื้อใหม่ก่อนถึงเวลาอันควร

1. เปลี่ยนถ่ายน้ำมันเครื่อง
ควรเปลี่ยนถ่ายน้ำมันเครื่องทุก ๆ 500 ชั่วโมง หรือหากไม่ได้นับชั่วโมงการทำงาน ก็สามารถสังเกตระดับน้ำมันเครื่องได้ที่ตาแมวถ้าหากน้ำมันเริ่มเปลี่ยนเป็นสีดำหรืออยู่ในระดับต่ำกว่าเส้นกึ่งกลาง ก็ควรเปลี่ยนน้ำมันเครื่องใหม่ แต่ไม่ควรเติมจนเต็มหรือเยอะเกินไป น้ำมันเครื่องควรอยู่ในระดับไม่เกินสามส่วนสี่หรือ 75 % และไม่ควรน้อยกว่า 50% หากไม่เช็คน้ำมันเครื่องให้อยู่ในสภาพดีเสมอ จะทำให้ลูกสูบสึกหรอเร็ว อายุการใช้งานก็จะสั้นลง

2. ทำความสะอาดไส้กรอง
เมื่อเราใช้งานเครื่องอัดลมไปซักระยะหนึ่ง ก็มีโอกาสที่ฝุ่นจะเข้าไปติดอยู่ตามไส้กรองซึ่งจะทำให้อากาศเข้าลูกสูบได้น้อยลง และถ้าหากฝุ่นเล็ดลอดเข้าไปได้ จะทำให้บริเวณลูกสูบสึกหรอและเสียหายได้ จึงควรหมั่นทำความสะอาด เป็นประจำ

ถ้าหากพื้นที่ติดตั้งปั๊มลมมีฝุ่นเยอะ ควรทำความสะอาดบ่อยๆ อย่างน้อยสัปดาห์ละครั้ง ถ้าหากพื้นที่หน้างานมีฝุ่นน้อย ทำความสะอาดไส้กรองเดือนละ 1-2 ครั้งก็เพียงพอ

3. พื้นที่ติดตั้งเครื่องอัดลม
พื้นที่ติดตั้งควรจะอยู่ในที่ที่อากาศถ่ายเทดีสะดวก ไม่ร้อนและไม่ชื้น มีฝุ่นน้อย หลักการง่าย ๆ ว่าถ้าหากคนอยู่ไม่ได้ ปั๊มลมก็อยู่ไม่ได้เช่นกัน เครื่องปั๊มลมควรตั้งห่างจากกำแพงอย่างน้อย 30 – 50 ซ.ม. เพื่อให้อากาศถ่ายเทได้ดี และเข้าไปดูแลรักษาปั๊มลมได้ง่าย

4. หมั่นระบายน้ำออกจากถังลมทุกสัปดาห์เครื่องอัดลม
เมื่อเราใช้งานไปเรื่อย ๆ ก็จะมีน้ำขังอยู่ในตัวถังจะทำให้ลมที่ออกไปปนเปื้อน มีความชื้น ไม่สะอาด อีกทั้งยังทำให้ความจุของถังพักลมลดน้อยลง และอาจก่อให้เกิดสนิมในถังพักลมได้อีกด้วย ส่วนวิธีระบายน้ำออกจากตัวถังถ้าใต้ถังเป็นบอลวาล์ว ก็เปิดวาล์วง่าย ๆ เพื่อเดรนน้ำทิ้ง หรือถ้าติดตั้งออโต้เดรนไฟฟ้าก็จะเพิ่มความสะดวก เพราะระบบจะเดรนน้ำทิ้งอัตโนมัติตามเวลาที่ได้ตั้งไว้

5. ทำความสะอาดภายนอกเครื่องอัดลม
การดูแลทำความสะอาดตัวถังภายนอก ช่วยลดการเกิดสนิมและลดความร้อนของตัวเครื่องได้ ทำให้เครื่องปั๊มลมอยู่กับเราได้นานขึ้น เพียงแค่ใช้หัวฉีดลมทำความสะอาดไล่ฝุ่นที่เกาะอยู่ออกไป เดือนละ 1-2 ครั้งก็เพียงพอ

6. เช็คและขันน็อตเครื่องอัดลมอยู่เสมอ
ตรวจเช็คน็อตที่ฝาสูบและจุดอื่น ๆ ว่าแน่นอยู่หรือไม่ ถ้าหลวมหรือขันไม่สนิท อาจจะทำให้เครื่องปั๊มลมเกิดความเสียหายได้ หมั่นเช็คทุก ๆ เดือน เดือนละ 1 ครั้ง และอย่าลืมปฏิบัติตามทั้ง 6 ขั้นตอนนี้อย่างสม่ำเสมอนะครับ เพื่อที่จะให้ปั๊มลมของเราใช้งานได้อย่างยาวนาน

สำหรับโรงงานไหนที่เครื่องอัดลมเริ่มเก่า เริ่มมีปัญหา สามารถสอบถามอะไหล่ปั๊มลม บริการรับซ่อมเครื่องอัดลมลูกสูบและเครื่องอัดลมแบบสกรู หรือเลือกซื้อเครื่องอัดลมใหม่ได้ที่
Tel: 66 (02) 453-2374
Line@: @deltaair
Website: https://www.aircompdelta.com
Email: [email protected]

บริษัท เดลต้า คอมเพรสเซอร์ ผู้จัดจำหน่ายปั๊มลมแบบสกรู และเครื่องอัดอากาศ สำหรับโรงงานทุกประเภท คุณภาพสูง ทนทาน แข็งแรง
สนใจติดต่อสอบถาม ได้ที่นี่
เบอร์โ์ทร : 024532374
Line ID : https://line.me/R/ti/p/~@deltaair
Website : https://www.aircompdelta.com
Email : [email protected]

ปั๊มลมเดลต้า DSV delta smart visions

บทความอื่นๆ ที่น่าสนใจ

หากต้องการสอบถามข้อมูลเพิ่มเติมคลิก

www.aircompdelta.com

ส่งอีเมลหาเรา คลิก!

โทรหาเรา คลิก!

x

เดลต้า คอมเพรสเซอร์ (เอเชีย)

Tel 024532374

Fax 024532349 ต่อ 208

Adicomp S.r.l

T. +39 0444 573979

F. +39 0444 809186

ติดตามเราได้ที่

บริษัท เดลต้า คอมเพรสเซอร์ (เอเชีย) จำกัด

112/6 ซอยเทียนทะเล 20 ถนนบางขุนเทียนชายทะเล แขวงแสมดำ เขตบางขุนเทียน กรุงเทพฯ 10150​​

Adicomp S.r.l.​

Via Scotte,
836033 Isola Vicentina, Vicenza - ITALY

© Delta Compressor (Asia) ​All right reserved