คำแนะนำการเลือกซื้อปั๊มลมลูกสูบเบื้องต้น

คำแนะนำการเลือกซื้อปั๊มลมลูกสูบเบื้องต้น

เครื่องอัดอากาศ หรือ เครื่องปั๊มลม (AIR COMPRESSOR) คืออุปกรณ์ทรงพลังที่ใช้งานได้หลากหลาย ตั้งแต่อัดปืนยิงตะปู ไปจนถึงเติมลมยาง เครื่องอัดอากาศคือเครื่องมือจำเป็นที่ผู้รับเหมา ช่างซ่อมรถ ช่างซ่อมเครื่องจักรมืออาชีพ หรือผู้ที่มีงานอดิเรกเกี่ยวกับเครื่องจักรต้องมี เครื่องอัดอากาศมีหลายแบบ ขนาด และรุ่นให้เลือกซื้อในท้องตลาด และเพื่อคลายข้อสงสัย เราได้รวบรวมเคล็ดลับดี ๆ ที่จะช่วยให้คุณเลือกซื้อเครื่องอัดอากาศได้ตรงตามจุดประสงค์

การใช้งานการทำงานของเครื่องอัดอากาศเครื่องอัดอากาศแบบลูกสูบอัดชั้นเดียว  ลูกสูบจะถูกขับเคลื่อนโดยมอเตอร์ไฟฟ้าหรือน้ำมันเครื่อง เพื่ออัดและปั๊มลมเข้าสู่ถังเก็บอากาศ เมื่อลูกสูบอัดอากาศเข้าไปมากขึ้น แรงดันอากาศก็จะเพิ่มขึ้น และเมื่อความดันเพิ่มขึ้นถึงระดับที่ต้องการ เครื่องก็จะหยุดปั๊มลม

เครื่องอัดอากาศแบบลูกสูบอัดสองชั้น ใช้ลูกสูบสองตัวเพื่อทำงาน ลูกสูบตัวแรกจะปั๊มลม ดันเข้าสู่เชควาล์ว และส่งเข้าสู่ลูกสูบตัวที่สองโดยตรง เพื่อให้เกิดแรงอัดมากขึ้น แล้วจึงส่งต่อไปยังถัง มักใช้กับงานหนัก เครื่องจักรอุตสาหกรรม เพราะสามารถปั๊มลมได้ปริมาณมากหน่วยความดันและความจุของเครื่องอัดอากาศควรเลือกใช้ประเภท รุ่น และขนาดเครื่องอัดอากาศที่เหมาะสมกับความดันและความจุที่ต้องการ

ระดับแรงม้า ช่วยให้คุณทราบขนาดเครื่องปั๊มลมที่ควรซื้อ โดยปกติแล้วเครื่องปั๊มลมอุตสาหกรรมจะมอบแรงอัดในอัตราที่แม่นยำกว่า ดังนั้น เครื่องอัดอากาศ 5 แรงม้า จึงมีขนาดใหญ่และราคาแพงกว่าเครื่องอัดอากาศมือสมัครเล่น 5 แรงม้าเกือบสามเท่า

หน่วยแรงดันอากาศในเครื่องปั๊มลมจะคิดเป็น ปอนด์ต่อตารางนิ้ว หรือ PSI เครื่องปั๊มลมมักต้องมีแรงดันอากาศ 90 PSI เพื่อให้สามารถทำงานได้อย่างไม่ติดขัด อย่างไรก็ตาม เพื่อรักษาแรงดันให้อยู่ที่ 90 PSI เครื่องอัดอากาศต้องมีตัวตัดลมที่สามารถรองรับความดันที่สูงขึ้นมา

หน่วยปริมาตรลมที่เครื่องสามารถผลิตจะวัดเป็น ลูกบาศก์ฟุตต่อนาที (CFM) โดยคำนวณจากขนาดและความเร็วของเครื่องปั๊มลม อุปกรณ์ต่าง ๆ ใช้ระดับแรงดันที่แตกต่างกันออกไป อัตรา CFM สำหรับเครื่องอัดอากาศที่ขนาดเล็กลงมาคือ 90 PSI เครื่องอัดอากาศไฟฟ้า

เครื่องอัดอากาศไฟฟ้า คือรุ่นที่ได้รับความนิยมสูงสุด เพราะบำรุงรักษาง่ายกว่าเครื่องอัดอากาศแบบใช้น้ำมัน นอกจากนี้ยังเงียบกว่าเวลาใช้งาน สามารถใช้ปฏิบัติงานได้สะดวกในบริเวณที่แห้งและมีปลั๊กไฟ เครื่องปั๊มลมสำหรับใช้เองที่บ้านมักต้องใช้กระแสไฟครัวเรือนแรงดัน 120 โวลต์ ในขณะที่ปั๊มลมรุ่นใหญ่ขึ้นมาอาจมีข้อกำหนดแรงดันไฟฟ้าที่ต่างออกไป เครื่องปั๊มลมบางรุ่นสามารถเสียบเข้ากับปลั๊กไฟบ้านที่มีแรงดันไฟฟ้า 120 โวลต์ หรือช่องเสียบจ่ายไฟในรถยนต์กระแสไฟฟ้า 12 โวลต์เครื่องปั๊มลมไฟฟ้าอาจมีข้อจำกัดการใช้งานนอกสถานที่ เครื่องปั๊มลมแบบใช้น้ำมันจึงเป็นตัวเลือกที่ดีกว่าสำหรับงานกลางแจ้ง และยังมอบแรงม้าสูงกว่าแบบไฟฟ้าอายุการใช้งานสำหรับใครที่ต้องการประหยัดเงิน เครื่องปั๊มลมที่ราคาถูกกว่า 10-20% อาจหมายถึงอายุการใช้งานที่สั้นลงเกือบครึ่งเมื่อเทียบกับเครื่องทั่วไป ราคาที่เพิ่มขึ้นมาเล็กน้อย อาจหมายถึงอายุการใช้งานที่นานกว่าถึง 10 เท่า และไม่ควรตกลงซื้อหากตัวแทนขายปั๊มลมไม่สามารถบอกอายุการใช้งานได้

ที่มา
http://theworkshopcompressor.com/buying-guides
https://www.kmstools.com/blog/compressor-buying-guide
https://www.lowes.com/n/buying-guide/air-compressor-buying-guide

บทความอื่นๆ ที่น่าสนใจ

หากต้องการสอบถามข้อมูลเพิ่มเติมคลิก

www.aircompdelta.com

ส่งอีเมลหาเรา คลิก!

โทรหาเรา คลิก!

x

เดลต้า คอมเพรสเซอร์ (เอเชีย)

Tel 024532374

Fax 024532349 ต่อ 208

Adicomp S.r.l

T. +39 0444 573979

F. +39 0444 809186

ติดตามเราได้ที่

บริษัท เดลต้า คอมเพรสเซอร์ (เอเชีย) จำกัด

112/6 ซอยเทียนทะเล 20 ถนนบางขุนเทียนชายทะเล แขวงแสมดำ เขตบางขุนเทียน กรุงเทพฯ 10150​​

Adicomp S.r.l.​

Via Scotte,
836033 Isola Vicentina, Vicenza - ITALY

© Delta Compressor (Asia) ​All right reserved