การดูแลและบำรุงรักษาเครื่องทำลมแห้ง (Air Dryer)

2 September 2022

การดูแลและบำรุงรักษาเครื่องทำลมแห้ง (Air Dryer)

เครื่องทำลมแห้ง หรือ Air Dryer เป็นอุปกรณ์มากประโยชน์ในภาคอุตสาหกรรม มีวัตถุประสงค์เพื่อสร้างสภาพแวดล้อมที่มีอากาศอัดที่ไร้ซึ่งความชื้น และเพิ่มประสิทธิภาพในการทำงานของเครื่องจักรและพนักงานภายในโรงงานอุตสาหกรรมเป็นไปอย่างมีประสิทธิภาพมากที่สุด เพื่อสร้างกระบวนการผลิตและสินค้าที่มีคุณภาพ รวมถึงลดการสูญเสียที่อาจเกิดขึ้นในกระบวนการผลิตอีกด้วย

อย่างไรก็ตาม การจะดึงประสิทธิภาพของเครื่องทำลมแห้ง (Air Dryer) ออกมาให้มีประสิทธิภาพมากที่สุด คุณจะต้องหมั่นดูแลและบำรุงรักษาเครื่องทำลมแห้ง (Air Dryer) อย่างสม่ำเสมอ ที่สำคัญ การบำรุงรักษา air dryer ยังช่วยให้ประโยชน์เพิ่มเติมในแง่ของการประหยัดค่าไฟฟ้า ประหยัดค่าซ่อมบำรุง และยืดอายุการใช้งานของ Air Dryer ได้ยาวนานยิ่งขึ้นอีกด้วย ดังนั้นบทความนี้เราจะมาสอนวิธีการดูแลและบำรุงรักษาเครื่องทำลมแห้ง (Air Dryer) อย่างถูกวิธี เพื่อคงประสิทธิภาพในการทำงานได้มากที่สุด มาเรียนรู้และทำความเข้าใจกันเลย

ทำความสะอาดแผงทำความเย็น
คุณควรถอดแผงทำความเย็นของ Air Dryer ออกมาทำเช็ดความสะอาดอย่างน้อยเดือนละหนึ่งครั้ง เพื่อลดการเกิดคราบน้ำและน้ำมันเหนียวๆ ในมอเตอร์ภายใน Air Dryer ที่สำคัญ คุณไม่ควรใช้เครื่องปั๊มลมเป่าแผงทำความเย็น เพราะนอกจากจะทำความสะอาดไม่ทั่วถึงแล้ว ยังทำให้สิ่งสกปรกปลิวไปติดแผงคอยล์เย็นด้านหลังแทนอีกด้วย

ทำความสะอาดแผงกรองฝุ่นและฟิลเตอร์

การดูแลทำความสะอาดโดยการถอดแผงกรองฝุ่นและฟิลเตอร์ออกมาล้างอย่างสม่ำเสมอ สามารถช่วยลดการอุดตันของเศษสิ่งสกปรกและฝุ่นละอองภายในเครื่องทำลมแห้ง (Air Dryer) ได้ รวมถึงยังทำให้อากาศหมุนเวียนสะดวก ลมแห้งที่ปล่อยออกไปยังคงความสะอาด ปลอดฝุ่นละอองได้อีกด้วย

ทำความสะอาดและตรวจเช็กสภาพทั่วไปของเครื่อง Air dryer
การหมั่นตรวจสอบคุณภาพและทำความสะอาดโครงภายนอกเครื่อง Air Dryer ด้วยการปัดฝุ่น หรือนำผ้าชุบน้ำเช็ดถูฝุ่นและสิ่งสกปรกภายนอกออก จะช่วยให้เครื่องมีความสะอาดและลดการสึกกร่อนของโครงเครื่อง Air Dryer ได้ ที่สำคัญ ต้องหมั่นตรวจเช็กสภาพของน๊อต สกรู ยางรองแท่นเครื่องต่างๆ ให้อยู่ในตำแหน่งที่เหมาะสม อย่าให้หลุดหรือหลวม เพราะอาจก่อให้เกิดเสียงดังในขณะที่ Air Dryer ทำงานได้ รวมถึงฉนวนป้องกันความร้อนต่างๆ หากมีการชำรุดให้รีบซ่อมบำรุงทันที

ตรวจสอบการทำงานของคอยล์ร้อน
คุณควรตรวจสอบการทำงานของคอยล์ร้อนภายใน Air Dryer เพื่อไม่ให้มีสิ่งสกปรกหรือฝุ่นมาปิดบังทิศทางการไหลเวียนของลม โดยเฉพาะในส่วนของแผงขดท่อและแผ่นอลูมิเนียมของคอยล์ร้อน เพราะจุดนี้เป็นจุดที่ทางลมผ่านเข้าไปรับความร้อนจากชุดคอยล์ร้อน

ตรวจสอบการทำงานของระบบภายใน Air dryer
ระบบที่สำคัญของ Air Dryer คือระบบการ Drain น้ำออกจากตัวเครื่อง รวมถึงระบบ dew point ของ Air Dryer ทีมซ่อมบำรุงและคนใช้งาน Air Dryer ควรหมั่นตรวจสอบระบบการทำงานของเครื่องอยู่ตลอดเวลา ควรเช็กระบบการระบายน้ำภายในเครื่องว่าทำงานปกติดีหรือไม่ ไม่มีการอุดตันของท่อน้ำ และค่า dew point ของเครื่องยังอยู่ในระดับปกติใช่ไหม หากมีข้อผิดพลาดให้รีบตรวจเช็คอย่างละเอียดทันที

นี่ก็คือหลักการดูแลและบำรุงรักษาเครื่องทำลมแห้ง (Air Dryer) อย่างถูกวิธี อย่าลืมหมั่นตรวจเช็คระบบการทำงานของ Air Dryer และถอดชิ้นส่วนต่าง ๆ ออกมาทำความสะอาดอย่างสม่ำเสมอกันด้วย เพื่อที่เครื่องทำลมแห้ง (Air Dryer) สามารถคงประสิทธิภาพในการทำงานได้สูงสุด รวมถึงคุณภาพของสินค้าและประสิทธิภาพกระบวนการผลิตสินค้าภายในโรงงานของคุณได้เป็นไปอย่างมีประสิทธิภาพสูงสุดเช่นกัน

บริษัท เดลต้า คอมเพรสเซอร์ ผู้จัดจำหน่ายปั๊มลมแบบสกรู และเครื่องอัดอากาศ สำหรับโรงงานทุกประเภท คุณภาพสูง ทนทาน แข็งแรง
สนใจติดต่อสอบถาม ได้ที่นี่
เบอร์โ์ทร : 024532374
Line ID : https://line.me/R/ti/p/~@deltaair
Website : https://www.aircompdelta.com
Email : [email protected]

ปั๊มลมเดลต้า DSV delta smart visions

บทความอื่นๆ ที่น่าสนใจ

หากต้องการสอบถามข้อมูลเพิ่มเติมคลิก

www.aircompdelta.com

ส่งอีเมลหาเรา คลิก!

โทรหาเรา คลิก!

x

เดลต้า คอมเพรสเซอร์ (เอเชีย)

Tel 024532374

Fax 024532349 ต่อ 208

Adicomp S.r.l

T. +39 0444 573979

F. +39 0444 809186

ติดตามเราได้ที่

บริษัท เดลต้า คอมเพรสเซอร์ (เอเชีย) จำกัด

112/6 ซอยเทียนทะเล 20 ถนนบางขุนเทียนชายทะเล แขวงแสมดำ เขตบางขุนเทียน กรุงเทพฯ 10150​​

Adicomp S.r.l.​

Via Scotte,
836033 Isola Vicentina, Vicenza - ITALY

© Delta Compressor (Asia) ​All right reserved