แนวทางการอนุรักษ์พลังงานในระบบอัดอากาศ

13 June 2022

แนวทางการอนุรักษ์พลังงานในระบบอัดอากาศ

โดยทั่วไปแล้วระบบการอัดอากาศจะใช้พลังงานไฟฟ้าประมาณ 10% –  30% ของการใช้ไฟฟ้าทั้งหมดในโรงงาน ซึ่งเราสามารถทำการอนุรักษ์พลังงานในระบบอัดอากาศ ในภาคอุตสาหกรรมนั้นเพื่อให้เกิดผลประหยัดมีหลากหลายวิธีโดยส่วนใหญ่ระบบอัดอากาศจะนำมาใช้งาน ดังต่อไปนี้
          - อุปกรณ์และเครื่องจักรต่าง ๆ ที่ใช้อากาศอัด (Pneumatic)
          - เครื่องมือวัดที่ใช้อากาศอัด
          - การลำเลียงขนส่ง

สาเหตุของการสูญเสียพลังงานในระบบอัดอากาศมีอะไรบ้าง
1. การงานใช้เครื่องอัดอากาศที่มีขนาดไม่เหมาะสมกับโหลดที่ใช้งาน
2. การสูญเสียความดันในระบบอัดอากาศเนื่องจากเกิดการรั่วภายในระบบ
3. ขาดการบำรุงรักษาเครื่องอย่างเหมาะสมไม่เปลี่ยนอะไหล่ตามอายุการใช้งาน
4. ขาดความเชี่ยวชาญจากทางวิศกรในการออกแบบระบบอัดอากาศให้มีประสิทธิภาพ

แนวทางการอนุรักษ์พลังงานในระบบอัดอากาศ
1. การลดอุณหภูมิของอากาศก่อนเข้าเครื่องอัดอากาศ อากาศที่มีอุณหภูมิต่ำจะมีความหนาแน่นสูงกว่าอากาศที่มีอุณหภูมิสูง เมื่อถูกอัดเข้าไปในเครื่องอัดอากาศจะได้เนื้ออากาศอัดที่มากกว่า ดังนั้น บริเวณที่ติดตั้งเครื่องอัดอากาศจะต้องมีการระบายอากาศที่ดี การลดอุณหภูมิอากาศทุกๆ 3°C จะสามารถลดการใช้พลังงานลงได้ 1% ของกําลังการผลิต
2. ในการเดินท่อลมที่ดีควรมีการเดินท่อลมแบบวงแหวน เพื่อให้ลมอัดจากส่วนที่มีการใช้งานน้อยไปชดเชยลมส่วนที่มีการใช้งานมาก เพื่อลดปัญหาความดันตกโดยไม่จำเป็น ส่งผลให้เกิดการประหยัดค่าใช้จ่ายในการผลิตอากาศอัด
3. การลดแรงดันในการผลิตอากาศอัด ช่วยลดการใช้พลังงาน โดยทั่วไปการลดแรงดันในการผลิตอากาศอัดลง 1 bar จะลดการใช้พลังงาน ได้ 7.25%
4. การลดการรั่วไหลอากาศอัด ความสูญเสียส่วนใหญ่ที่เกิดขึ้นในระบบอากาศอัด นอกเหนือจากการสูญเสียความดันแล้วจะเกิดจากการรั่วไหลของอากาศอัด ซึ่งแทบไม่มีระบบอากาศอัดที่ใดเลยที่จะไม่มีการรั่วไหล และโดยมาตรฐานแล้วจะยอมให้มีอากาศอัดรั่วไหลได้ไม่เกิน 5% ของปริมาณอากาศอัดที่ผลิตได้ทั้งหมด
5. การเลือกใช้เครื่องอัดอากาศให้เหมาะสมกับปริมาณการใช้ลม เนื่องจากจะเป็นการช่วยลดค่าใช้จ่ายที่เกินความจำเป็นแล้ว ยังช่วยยืดอายุการใช้งานของเครื่องอัดอากาศในโรงงงานอุตสาหกรรม
6. การใช้เครื่องอัดอากาศแบบปรับความเร็วรอบได้ (VSD) เครื่องอัดอากาศชนิดปรับความเร็วรอบได้ มีประสิทธิภาพดีกว่าเครื่องอัดอากาศทั่วไป สามารถให้ผลประหยัดได้สูงถึง 30 % หรือมากกว่า โดยหลักการทำงานของ VSD ของเครื่องอัดอากาศจะถูกควบคุมโดยความดันในระบบ ถ้าความดันในระบบลดต่ำลงกว่าที่กำหนดเครื่องควบคุมความเร็วรอบจะเพิ่มความเร็วรอบของมอเตอร์เครื่องอัดอากาศ ในทางกลับกันความเร็วรอบของเครื่องอัดอากาศจะถูกลดลงเมื่อความดันเพิ่มถึงระดับที่กำหนด
7. การเปลี่ยนมาใช้เครื่องอัดอากาศที่มีประสิทธิภาพสูง ประสิทธิภาพของเครื่องอัดอากาศ เป็นตัวแปรที่สำคัญมากต่อการใช้พลังงานในระบบอากาศอัดเนื่องจากเครื่องอัดอากาศมีชิ้นส่วนที่เคลื่อนไหวทำให้เกิดการสึกหรอตลอดเวลา และเมื่อมีอายุการใช้งานนาน อาจส่งผลให้เกิดความสูญเสียเนื่องจากประสิทธิภาพที่ต่ำลงได้มากกว่า 50% เมื่อเทียบกับเครื่องอัดอากาศชุดใหม่ เนื่องจากสาเหตุหลัก 2 ประการ คือ ประสิทธิภาพของตัวเครื่องที่ต่ำลงและเทคโนโลยีที่พัฒนาขึ้น ดังนั้น จึงควรตรวจสอบประสิทธิภาพจริงของเครื่องอัดอากาศอยู่สม่ำเสมอ เพื่อประเมินความคุ้มค่าในการเปลี่ยนไปใช้เครื่องอัดอากาศที่มีประสิทธิภาพสูง และสามารถประเมินผลการประหยัดพลังงานไฟฟ้าต่อปี สำหรับการเปลี่ยนเครื่องอัดอากาศประสิทธิภาพสูงได้

บริษัท เดลต้า คอมเพรสเซอร์ ผู้จัดจำหน่ายปั๊มลมแบบสกรู และเครื่องอัดอากาศ สำหรับโรงงานทุกประเภท คุณภาพสูง ทนทาน แข็งแรง
สนใจติดต่อสอบถาม ได้ที่นี่
เบอร์โ์ทร : 024532374
Line ID : https://line.me/R/ti/p/~@deltaair
Website : https://www.aircompdelta.com
Email : [email protected]

ปั๊มลมเดลต้า DSV delta smart visions

บทความอื่นๆ ที่น่าสนใจ

หากต้องการสอบถามข้อมูลเพิ่มเติมคลิก

www.aircompdelta.com

ส่งอีเมลหาเรา คลิก!

โทรหาเรา คลิก!

x

เดลต้า คอมเพรสเซอร์ (เอเชีย)

Tel 024532374

Fax 024532349 ต่อ 208

Adicomp S.r.l

T. +39 0444 573979

F. +39 0444 809186

ติดตามเราได้ที่

บริษัท เดลต้า คอมเพรสเซอร์ (เอเชีย) จำกัด

112/6 ซอยเทียนทะเล 20 ถนนบางขุนเทียนชายทะเล แขวงแสมดำ เขตบางขุนเทียน กรุงเทพฯ 10150​​

Adicomp S.r.l.​

Via Scotte,
836033 Isola Vicentina, Vicenza - ITALY

© Delta Compressor (Asia) ​All right reserved