เครื่องมือลมที่ใช้ควบคู่กับปั๊มลมลูกสูบ
อุปกรณ์ในปั๊มลมสกรูที่ช่วยประหยัดค่าไฟยิ่งขึ้น

02 May 2023

อุปกรณ์ในปั๊มลมสกรูที่ช่วยประหยัดค่าไฟยิ่งขึ้น

ปัจจุบันในโรงงานอุตสาหกรรมในหลายแห่ง ส่วนใหญ่ก็จะมีเครื่องจักร เครื่องมือต่างๆ ที่ใช้กันเป็นประจำ และจำเป็นต้องมีลมอัด (Compressed Air) แล้วถ้าเรารู้ว่าเราควรจะใช้ลมอัดแบบไหน เราก็จะต้องรู้ว่าเครื่องจักรลมอัด หรืออีกชื่อเรียกว่า เครื่องปั๊มลม, ปั๊มลมอุตสาหกรรม เราจะต้องเลือกใช้แบบใดเพื่อให้เหมาะสมกับอุปกรณ์ของเราแต่ละอันมีข้อดีข้อเสียแตกต่างกันไปอย่างไร เหมาะสมกับเครื่องจักรที่ใช้อยู่หรือไม่ทาง บริษัท เดลต้า คอมเพรสเซอร์ จะมาแนะนำการเลือกใช้ปั๊มลมแบบไหนที่จะช่วยให้ประหยัดไฟได้มากยิ่งขึ้น และยังช่วยประหยัดในส่วนของพื้นที่ได้อีกด้วย

เครื่องอัดลมคืออะไร ใช้งานอย่างไร ?? เครื่องอัดลม (Compressed Air) มีหน้าที่อัดลมให้ได้แรงดันที่สูงกว่าแรงดันบรรยากาศ ตามที่ต้องการใช้งาน มีรูปแบบการทำงานด้วยแรงลม มีการประยุกต์ได้หลากหลายรูปแบบมีทั้งแบบปั๊มและเครื่องอัดลมและยังสามารถแปรรูปเป็นแบบหนึ่งของพลังงานได้ มีความนิยมใช้ภายในโรงงานอุตสาหกรรมที่มีขนาดเล็กจนถึงโรงงานขนาดใหญ่ เช่น ร้านซ่อมรถ โรงงานอุตสาหกรรม รวมถึงภายในครัวเรือน นอกจากนั้นยังมีการใช้ตามประเภทของเครื่องจักรตามประเภทปั๊มลม และมีทั้งลูกสูบ ขึ้นอยู่กับการใช้งานแต่ละประเภทตามความเหมาะสมของแต่ละพื้นที่

ปั๊มลมประหยัดพลังงาน_ปั๊มลมเดลต้า

3 อย่างที่สำคัญในปั๊มลมสกรูที่จะช่วยให้ประหยัดไฟมากขึ้น ชิ้นส่วนเหล่านี้มีผลในการทำงานของเครื่องปั๊มลมอุตสาหกรรม เพราะในปัจจุบันนี้มีเครื่องอัดลมหลายรูปแบบที่ไม่ได้มีชิ้นส่วนในการประหยัดพลังงาน แต่ถ้าหากมีส่วนประกอบเหล่านี้ภายในปั๊มลมสกรูจะช่วยให้ค่าไฟลดลง และยังช่วยประหยัดพลังงานอีกด้วย จะมีอะไรบ้างที่เราจะมาแนะนำ

1. Inverter
เป็นอุปกรณ์ที่สำคัญอย่างหนึ่งช่วยการลดการกินไฟของมอเตอร์ มีขนาดที่เล็กจนถึงใหญ่บางอุตสาหกรรม Inverter จะคอยช่วยให้การทำงานของมอเตอร์เป็นไปอย่างเรียบง่ายด้วยเช่นกันแต่สำหรับวงการอุตสาหกรรม ปั๊มลมหรือระบบ Compressed air นั้น Inverter มีบทบาทมากที่จะช่วยในเรื่องของการประหยัดพลังงาน พร้อมด้วยระบบ DSV ( Delta smart visions ) ที่จะช่วยให้สามารถเช็คสถานะของปั๊มลมได้ทุกที่ทุกเวลา พร้อมยังแจ้งสถานะผิดปกติต่างๆผ่านไลน์ได้ นอกจากนี้ มอเตอร์มีการทำงานแบบประสิทธิภาพสูง มาตรฐาน IE4จะมีประสิทธิภาพสูงกว่ามอเตอร์ทั่วไปมากถึง 7 - 10% ช่วยส่งผลให้ประหยัดพลังงานและ ทนทานกว่ามอเตอร์อุตสาหกรรมทั่วไปเป็นอย่างมาก

2. Permanent Magnet Motor – Inverter
Controlled มีมอเตอร์ที่ทำงานควบคู่กับแบบแม่เหล็กถาวร มีการทำงานที่มีประสิทธิภาพให้ผลที่แม่นยำ ช่วยให้ประหยัดพลังงานมากกว่าปั๊มลมอุตสาหกรรมทั่วไป มีขนาดที่ไม่ใหญ่เกะกะ ช่วยประหยัดพื้นที่อีกด้วย มีการประหยัดพลังงานด้วยการใช้ลมตั้งแต่ 0 – 100 มีประสิทธิภาพการทำงานเทียบเท่ากับมอเตอร์ IE4 นอกจากนี้ยังมีเรื่องของการทำงานควบคู่กับอินเวอร์เตอร์ ที่มีการทำงานด้วยพลังงานสูงขึ้นเป็นพิเศษช่วยให้ประหยัดพลังงานมากขึ้นถึง 50% ช่วยให้ค่าไฟลดลงจากปกติมากยิ่งขึ้น

3. Motor IE4
เป็นมอเตอร์ถูกนำมาใช้เป็นเครื่องอัดอากาศในปัจจุบัน มีการพัฒนามาหลายรุ่น ตั้งแต่ Motor IE1, Motor IE2, Motor IE3 และล่าสุด Motor IE4 มีการวิจัยมาว่าเป็นมอเตอร์ที่มีประสิทธิภาพด้านพลังงานที่เป็นระดับต้นๆ ในการประหยัดพลังงาน Motor IE4 ได้เป็นมอเตอร์ที่มีมาตรฐานสูง เรียกว่า Super Premium Efficiency มีประสิทธิภาพในการประหยัดพลังงานมากถึงที่สุด มีจุดเด่นนั้นคือ
- การใช้ Permanent Magnet Motor สามารถร่วมใช้งานกับเทคโนโลยี VSD (Variable Speed Drive) มีผลลัพธ์ด้านการประหยัดพลังงานจากการใช้งานของเครื่องอัดอากาศหรือ Oil-free ZT ปั๊มลมสกรู (VSD) สูงมากถึง 35% ทำให้เกิดการประหยัดพลังงานกว่า 35%
- การใช้ Permanent Magnet Motor คือมอเตอร์ขับตรง 100% มีการระบายความร้อนด้วยน้ำมัน ไม่มีเกียร์ หรือสายพาน โดยที่มีการระบายความร้อนด้วยน้ำมัน จึงทำให้สามารถป้องกันไอน้ำควบแน่นภายใต้จากสภาวะโหลดต่ำ และนอกจากนี้การใช้ Permanent Magnet Motor ทำให้ความเร็วในการหมุนมีสภาพคงที่ เพิ่มความแข็งแรงและช่วยลดค่าบำรุงรักษา โดยที่การใช้ Permanent Magnet Motor จะส่งผลให้เกิดการประหยัดด้านพลังงานมากขึ้น
- มอเตอร์ Permanent Magnet Motor มีการออกแบบมามีมาตรฐานในการกันฝุ่นและกันน้ำอย่างระบบ IP55 เหมาะกับการใช้งานในสถานการณ์ต่างๆ หลากหลายสภาพแวดล้อมที่มีการทำงานยากๆ

สรุป การเลือกใช้ปั๊มลมนั้นสำคัญ เพราะการเลือกใช้งานให้ตรงกับการทำงานจะช่วยในเรื่องของการประหยัดพลังงานและช่วยประหยัดไฟให้กับเราเอง โดยเฉพาะกับปั๊มลมในอุตสาหกรรม ที่มีการใช้ในโรงงานเล็กจนถึงโรงงานใหญ่ๆ และนอกจากนี้ยังส่งผลให้เครื่องจักรมีความทนทานมากยิ่งขึ้น หากใครที่กำลังหาเครื่องอัดลมแบบสกรู หรือเครื่องปั๊มลมอื่นๆ สามารถเลือกซื้ออุปกรณ์ได้ที่ บริษัท เดลต้า คอมเพรสเซอร์ มีอุปกรณ์ให้เลือกหลากหลายรูปแบบ มีทั้งแบบประหยัดพลังงาน ประหยัดพื้นที่ หรือการทำงานของเครื่องปั๊มลมที่มีเสียงรบกวนน้อย ให้ได้เลือกใช้งานตามความเหมาะสม

สนใจ ปั๊มลมสกรู Inverter และ สินค้าอื่นๆ ของทาง Delta air compressor

ติดต่อสอบถามเพิ่มเติมได้ที่
Tel: 66 (02) 453-2374
Line@: @deltaair
Website: https://www.aircompdelta.com
Email: [email protected]

บริษัท เดลต้า คอมเพรสเซอร์ ผู้จัดจำหน่ายปั๊มลมแบบสกรู และเครื่องอัดอากาศ สำหรับโรงงานทุกประเภท คุณภาพสูง ทนทาน แข็งแรง
สนใจติดต่อสอบถาม ได้ที่นี่
เบอร์โ์ทร : 024532374
Line ID : https://line.me/R/ti/p/~@deltaair
Website : https://www.aircompdelta.com
Email : [email protected]

ปั๊มลมเดลต้า DSV delta smart visions

บทความอื่นๆ ที่น่าสนใจ

หากต้องการสอบถามข้อมูลเพิ่มเติมคลิก

www.aircompdelta.com

ส่งอีเมลหาเรา คลิก!

โทรหาเรา คลิก!

x

เดลต้า คอมเพรสเซอร์ (เอเชีย)

Tel 024532374

Fax 024532349 ต่อ 208

Adicomp S.r.l

T. +39 0444 573979

F. +39 0444 809186

ติดตามเราได้ที่

บริษัท เดลต้า คอมเพรสเซอร์ (เอเชีย) จำกัด

112/6 ซอยเทียนทะเล 20 ถนนบางขุนเทียนชายทะเล แขวงแสมดำ เขตบางขุนเทียน กรุงเทพฯ 10150​​

Adicomp S.r.l.​

Via Scotte,
836033 Isola Vicentina, Vicenza - ITALY

© Delta Compressor (Asia) ​All right reserved