ประวัติศาสตร์ของปั๊มลม กับต้นกำเนิดที่คุณไม่เคยรู้มาก่อน

06 February 2023

ประวัติศาสตร์ของปั๊มลม กับต้นกำเนิดที่คุณไม่เคยรู้มาก่อน

ในวันนี้ปั๊มลมเดลต้าจะมาเล่าถึงประวัติศาสตร์ของปั๊มลมที่มีความเป็นมาเกือบ 100 ปีให้ฟังกัน ย้อนกลับไปในช่วงแรกๆของยุคปฏิวัติอุตสาหกรรม ในช่วงเริ่มต้นปั๊มลมถูกใช้คู่กับเครื่องมือลมเท่านั้น เมื่อเวลาผ่านไป ปั๊มลมได้มีการพัฒนาให้เป็นเครื่องมือที่มีความอเนกประสงค์มากที่สุดในอุตสาหกรรมต่างๆ ตั้งแต่เป็นพลังงานหลักในไลน์ผลิตไปจนถึงการเติมลมยางหรือเครื่องอัดลม ปั๊มลมในยุคนั้นถือเป็นอุปกรณ์ที่มีบทบาทสำคัญอย่างมากในการปฏิวัติอุตสาหกรรม

จุดกำเนิดของปั๊มลมรุ่นแรกของโลก

ปั๊มลมรุ่นแรกสุดของโลกถูกประดิษฐ์ขึ้นในปี 1762 โดยวิศวกรชาวอังกฤษที่ชื่อว่า John Smeaton ปั๊มลมรุ่นแรกนี้ใช้พลังไอน้ำในการขับเคลื่อนลูกสูบเพื่อผลิตอากาศใช้ในโรงตีเหล็ก ไม่กี่ทศวรรษต่อมาเราได้เห็นความเจริญก้าวหน้าของเทคโนโลยีปั๊มลมด้วยการเพิ่มประสิทธิภาพ จนนำไปสู่การใช้ปั๊มลม หรือ เครื่องอัดลม อย่างแพร่หลายของในอุตสาหกรรมต่างๆ

ในช่วงปลายทศวรรษที่ 1800 ปั๊มลมไฟฟ้าเครื่องแรกของโลกได้ถูกประดิษฐ์ขึ้น ทำให้ปั๊มลมสามารถเข้าถึง และ ใช้งานได้ง่ายขึ้นอย่างมาก ด้วยการกำเนิดของพลังงานไฟฟ้าทำให้ปั๊มลมมีขนาดที่เล็กลง ส่งผลให้เริ่มมีการนำปั๊มลมไปใช้กับโรงงาน หรือ อุตสาหกรรมขนาดเล็กtair dryer) เป็นเครื่องทำลมแห้งแบบใช้เม็ดสารดูดความชื้นสามารถทำ Pressure dew point ได้ตั้งแต่ -20 ถึง -70 องศาเซลเซียส ซึ่งคุณภาพลมที่ออกมา จัดเป็นลมที่มีความแห้งสูงเป็นพิเศษเหมาะกับอุตสาหกรรมเฉพาะกลุ่ม เช่น อุตสาหกรรมอาหาร อุตสาหกรรมยาอุตสาหกรรมพ่นสีรถยนต์ และเครื่องสำอาง เป็นต้น

ปั๊มลมในยุคปฏิวัติอุตสาหกรรม

วิวัฒนาการขั้นต่อมาของปั๊มลม

ใน 20 ศตวรรษต่อมา ปั๊มลมยังคงมีวิวัฒนาการ และ พัฒนาอย่างต่อเนื่อง ด้วยการใช้วัสดุ หรือเรียกอีกอย่างนึงว่า อะไหล่ปั๊มลม และ การผลิตที่ก้าวหน้าทำให้ปั๊มลมในยุคนี้มีความทนทานสูง การถือกำเนิดของระบบคอมพิวเตอร์ในช่วงปลายศตวรรษนำมาซึ่งนวัตกรรมใหม่ๆในการออกแบบปั๊มลม เช่น VSD ( variable speed drives ) , ระบบประหยัดพลังงาน หรือ ระบบควบคุมอัจฉริยะ เป็นต้น

ในปัจจุบันปั๊มลมมีการใช้งานอย่างแพร่หลายในแวดวงอุตสาหกรรม หรือ ปั๊มลมอุสาหกรรม ตั้งแต่การก่อสร้าง การผลิต ทางการแพทย์ และ เกษตรกรรม การที่ปั๊มลมถูกพัฒนามาให้มีหลากหลายขนาด ทำให้สามารถนำไปประยุกต์ใช้ได้กับทุกงาน ถือว่ามีการพัฒนามาไกลมาๆตั้งแต่ยุคแรกๆ และยังคงมีบทบาทสำคัญอย่างมากในปัจจุบัน

ระบบ DSV ในปั๊มลมสกรูเดลต้า

โดยสรุปแล้ว ประวัติศาสตร์ของปั๊มลมถือว่ามีความน่าสนใจ และ มีการพัฒนาอย่างต่อเนื่อง เครื่องปั๊มลมมีบทบาทสำคัญในการพัฒนาโลกสมัยใหม่ตั้งแต่ปั๊มลมพลังงานไอน้ำรุ่นแรกสุด จนถึง ปั๊มลมเดลต้าที่สามารถควบคุมได้ด้วยระบบเชื่อมต่ออินเตอร์เน็ตในปัจจุบัน และปั๊มลมเดลต้ายังอยู่ในทุกอุตสาหกรรมตั้งแต่การเติมลมยาง จนถึง ในไลน์ผลิตอุตสาหกรรมขนาดใหญ่ปั๊มลมเดลต้าได้มีประวัติความเป็นมาเกือบ20ปี ได้ครองใจในทุกกลุ่มโรงงานอุตสาหกรรม

สนใจ ปั๊มลมสกรู Inverter และ สินค้าอื่นๆ ของทาง Delta air compressor จำหน่ายปั๊มลมแบบสกรู

ติดต่อสอบถามเพิ่มเติมได้ที่
Tel: 66 (02) 453-2374
Line@: @deltaair
Website: https://www.aircompdelta.com
Email: [email protected]

บริษัท เดลต้า คอมเพรสเซอร์ ผู้จัดจำหน่ายปั๊มลมแบบสกรู และเครื่องอัดอากาศ สำหรับโรงงานทุกประเภท คุณภาพสูง ทนทาน แข็งแรง
สนใจติดต่อสอบถาม ได้ที่นี่
เบอร์โ์ทร : 024532374
Line ID : https://line.me/R/ti/p/~@deltaair
Website : https://www.aircompdelta.com
Email : [email protected]

ปั๊มลมเดลต้า DSV delta smart visions

บทความอื่นๆ ที่น่าสนใจ

หากต้องการสอบถามข้อมูลเพิ่มเติมคลิก

www.aircompdelta.com

ส่งอีเมลหาเรา คลิก!

โทรหาเรา คลิก!

x

เดลต้า คอมเพรสเซอร์ (เอเชีย)

Tel 024532374

Fax 024532349 ต่อ 208

Adicomp S.r.l

T. +39 0444 573979

F. +39 0444 809186

ติดตามเราได้ที่

บริษัท เดลต้า คอมเพรสเซอร์ (เอเชีย) จำกัด

112/6 ซอยเทียนทะเล 20 ถนนบางขุนเทียนชายทะเล แขวงแสมดำ เขตบางขุนเทียน กรุงเทพฯ 10150​​

Adicomp S.r.l.​

Via Scotte,
836033 Isola Vicentina, Vicenza - ITALY

© Delta Compressor (Asia) ​All right reserved