น้ำในระบบอัดอากาศเกิดขึ้นมาได้อย่างไร

1 August 2022

น้ำในระบบอัดอากาศเกิดขึ้นมาได้อย่างไร

ปัญหาที่พบเจอส่วนมากในระบบอัดอากาศ คือ ปัญหาเรื่องของน้ำที่เกิดขึ้นจากเครื่องอัดอากาศ หรือเครื่องปั๊มลมนั่นเอง ไม่ว่าจะเป็นเครื่องอัดอากาศประเภทลูกสูบ หรือ เครื่องปั๊มลมประเภทสกรู ล้วนแล้วแต่ก่อให้เกิดน้ำในขั้นตอนการอัดอากาศได้ทั้งสิ้น มาดูกันว่าน้ำที่เกิดขึ้นนั้น มีสาเหตุมาจากอะไร

เครื่องอัดอากาศแบบลูกสูบและปั๊มลมสกรูนั้น จำเป็นต้องดึงอากาศบริเวณโดยรอบที่เราใช้หายใจมาทำการอัด เพื่อให้ได้แรงดันตามที่ตั้งไว้หรือตามที่ต้องการ ซึ่งในบรรยากาศปกตินั้นจะมีความชื้นอยู่แล้วหมายถึงมีน้ำอยู่ในอากาศนั่นเอง แต่ที่เราไม่เห็นเป็นน้ำ เนื่องจากน้ำพวกนี้ยังไม่เกิดการควบแน่น จึงอยู่ในบรรยากาศในสถานะไอหรือแก๊สนั่นเอง ซึ่งเครื่องอัดอากาศแบบลูกสูบและปั๊มลมสกรูนั้น จะดึงบรรยากาศโดยรอบเข้ามาอัดให้ได้แรงดัน โดยส่วนมากจะอัดขึ้นไปที่ 8 เท่าของบรรยากาศปกติ หรือ 8 bar(g) นั่นเอง อากาศที่ถูกอัดขึ้นไป 8 เท่านั้น ล้วนมีไอน้ำที่ถูกอัดอยู่ด้วยทั้งสิ้น แต่เมื่อเข้าไปในเครื่องอัดอากาศจะยังไม่เกิดเป็นน้ำ เนื่องจากพลังงานที่ใช้ในการอัดกาศโดยทั่วไปขึ้นไปที่ 8 เท่านั้น ใช้พลังงานค่อนข้างมาก ทำให้อากาศที่ถูกอัดนั้นมีอุณหภูมิสูง และน้ำที่อยู่ในอากาศล้วนยังมีสถานะเป็นไออยู่

สาระน่ารู้ : จากสูตร PV=nRT , เมื่อปริมาณของอากาศอัด (V) เท่าเดิม แต่แรงดันเพิ่มขึ้น (P) ทำให้อุณหภูมิเพิ่ม (T) ขึ้นด้วย

คำถามต่อมาคือ แล้วน้ำเกิดขึ้นช่วงไหนละ? จากที่ทราบกันอยู่แล้วว่า เราจะไม่พบน้ำในเครื่องอัดอากาศ เนื่องจากขณะอัดอากาศนั้น อุณหภูมิของอากาศอัดค่อนข้างสูง จึงทำให้น้ำยังอยู่ในสถานะเป็นไอ เมื่ออากาศออกจากเครื่องอัดอากาศจะมีอุณภูมิอยู่ที่ 50 องศาเซลเซียสและจะเข้าไปพักตัวในถังลม ขณะที่ลมพักตัวในถังลมนี่แหละครับ ที่จะเกิดขึ้นเนื่องจากอากาศที่ถูกอัดมานั้นจะมาพักตัวและเย็นลงที่ถังพักลม จะสังเกตุได้ว่าจะเกิดน้ำในถังลมค่อนข้างมาก จึงจำเป็นต้องมีการเดรนน้ำในทุก ๆ วัน เพื่อให้น้ำออกไปจากระบบลมของเรานั่นเอง

แต่ลมจะพักในถังลมและแยกน้ำได้บางส่วนเท่านั้น จะมีอุปกรณ์อีกตัวหนึ่งเรียกว่า เครื่องทำลมแห้ง จะทำหน้าที่ทำให้ลมของเราปราศจากน้ำอย่างสิ้นเชิงเลย ดังนั้นสำหรับผู้ประกอบการที่มีระบบลมอัด หรือเครื่องอัดอากาศใช้งานอยู่แล้วและพบเจอปัญหานี้ สามารถตรวจเช็คเบื้องต้นได้ดังนี้นะครับ 1.การเดรนน้ำที่ถังลมอย่างสม่ำเสมอ 2.การเลือกใช้เครื่องทำลมแห้งในระบบ ให้มีขนาดที่เหมาะสมกับเครื่องอัดอากาศชนิดนั้น ๆ

บริษัท เดลต้า คอมเพรสเซอร์ ผู้จัดจำหน่ายปั๊มลมแบบสกรู และเครื่องอัดอากาศ สำหรับโรงงานทุกประเภท คุณภาพสูง ทนทาน แข็งแรง
สนใจติดต่อสอบถาม ได้ที่นี่
เบอร์โ์ทร : 024532374
Line ID : https://line.me/R/ti/p/~@deltaair
Website : https://www.aircompdelta.com
Email : [email protected]

ปั๊มลมเดลต้า DSV delta smart visions

บทความอื่นๆ ที่น่าสนใจ

หากต้องการสอบถามข้อมูลเพิ่มเติมคลิก

www.aircompdelta.com

ส่งอีเมลหาเรา คลิก!

โทรหาเรา คลิก!

x

เดลต้า คอมเพรสเซอร์ (เอเชีย)

Tel 024532374

Fax 024532349 ต่อ 208

Adicomp S.r.l

T. +39 0444 573979

F. +39 0444 809186

ติดตามเราได้ที่

บริษัท เดลต้า คอมเพรสเซอร์ (เอเชีย) จำกัด

112/6 ซอยเทียนทะเล 20 ถนนบางขุนเทียนชายทะเล แขวงแสมดำ เขตบางขุนเทียน กรุงเทพฯ 10150​​

Adicomp S.r.l.​

Via Scotte,
836033 Isola Vicentina, Vicenza - ITALY

© Delta Compressor (Asia) ​All right reserved