ปั๊มลมสกรูเลือกยังไง ให้ใช่สำหรับคุณ

06 February 2023

ปั๊มลมสกรูเลือกยังไง ให้ใช่สำหรับคุณ

ถ้าถามถึงปั๊มลมสกรูสำหรับโรงงานอุตสาหกรรมต้องบอกว่าทางปั๊มลมเดลต้ามีตั้งแต่ขนาดเล็กจนถึงขนาดใหญ่ สามารถรองรับได้ตั้งแต่อุตสาหกรรมขนาด SME และโรงงานผลิตที่มีกำลังผลิตค่อนข้างมาก อีกทั้งปั๊มลมของทางเดลต้าตอบโจทย์การใช้งานได้หลากหลาย และครบวงจร ทุกธุรกิจ เรามาบ่งแยกชนิของปั๊มลมกันก่อนนะครับ

ทำไมคุณจึงควรมีปั๊มลมสกรู

ปั๊มลมสกรูมีวิธีการจำแนกได้หลากหลายรูปแบบแต่ในบทความนี้เราจะจำแนกปั๊มลมสกรูเป็น 2 แบบหลักๆ ได้แก่ ปั๊มลมสกรูแบบธรรมดา และ ปั๊มลมสกรู แบบ Inverter ซึ่งการใช้งานจะค่อนข้างแต่ต่างกัน ดังนี้
1. ปั๊มลมสกรูแบบธรรมดา หรือ ปั๊มลม สกรูแบบ Fixed-Speed สำหรับระบบปั๊มลมสกรูแบบ Fixed-Speed นั้นการทำงานช่วง start จะเป็นแบบ Start-Delta โดยการ Design หรือการเลือกใช้งานเบื้องต้น จะคำนวณจาก ปริมาณการใช้ลมทั้งหมดลองโรงงานและจะมีค่า factor อีก 20-30% สำหรับการใช้งานที่จะเพิ่มขึ้นในอนาคต ในกรณีนี้จะเกิดคำถามขึ้นว่าและถ้าเรามีการเผื่อ factor เยอะกว่า 30% ละจะเกิดอะไรขึ้น? เนื่องจากปั๊มลมสกรูแบบ Fixed-Speed การทำงานของปั๊มลมประเภทนี้จะแบ่งออกเป็น 3 ช่วงได้แก่
- ช่วง Load คือ ช่วงที่มอเตอร์ทำงาน และปั๊มลมผลิตอากาศอัดออกมาใช้งาน (Inlet valve เปิด 100%)
- ช่วง Unload คือ ช่วงที่มอเตอร์ทำงาน และปั๊มลมไม่ได้ผลิตอากาศอัดออกมาใช้งาน (Inlet valve ปิด 100%) ซึ่งการทำงานช่วงนี้ มอเตอร์ของทางปั๊มลมเดลต้าจะกินไฟประมาณ 30% โดยการกินไฟ 30% นี้จะเป็นการกินไฟที่เสียเปล่าเนื่องจากเราไม่ได้ลมอัดออกมาใช้งาน
- ช่วง Standby คือ ช่วงที่มอเตอร์ไม่ทำงานและปั๊มลมไม่ได้ผลิตลมอัดออกมา ซึ่งช่วงนี้อยู่ที่การตั้งค่าของเครื่องปั๊มลม ว่า เมื่อปั๊มลมเข้าสู่ช่วง Unload นานกี่นาที ถึงจะตัดการทำงานเข้าสู่ mode standby การตั้งค่าช่วงเวลานี้จะต้องขึ้นอยู่กับการใช้งานของแต่ละโรงงานด้วย มากไป น้อยไป ก็จะมีข้อดีข้อเสียแตกต่างกัน

วิธีเลือกปั๊มลมสกรูที่เหมาะกับคุณมากที่สุด

คำถามที่ว่า ถ้าเราเลือก เผื่อ factor เยอะกว่า 30% จะเกิดอะไรขึ้นคือ เราจะเสียค่าไฟไปในช่วง unload แบบเปล่าประโยชน์แบบเยอะเกินความจำเป็น อีกทั้งปั๊มลมมีโอกาสเข้าสู่ mode standby บ่อยครั้ง ซึ่งเมื่อปั๊มลมมีการ start การทำงานขึ้นมาอีกครั้งนั้น จะเกิดการกระชากของกระแสไฟภายในโรงงานจะทำให้เกิดการกินไฟโดยเปล่าประโยชน์เช่นกัน กรณีที่เราต้องการเผื่อมากกว่า 30% มีวิธีคือการเลือกปั๊มลมแบบที่ 2 คือแบบ Inverter นะครับ

2. ปั๊มลมสกรูแบบ inverter คือปั๊มลมที่ได้มีการติดตั้ง Inverter พร้อมชุด PID control ซึ่งคอยช่วยปรับลดความเร็วรอบมอเตอร์ตามการใช้งานลมจริงๆในโรงงาน อีกทั้งในช่วงที่ปั๊มลมมีการ start ขึ้นมานั้น จะลดการกระชากของกระแสไฟฟ้าได้ค่อนข้างดี การ design และ การเลือกใช้งานนั้นเป็นดังนี้ กรณีโรงงานมีแผนจะเพิ่มเครื่องจักรในอนาคตในระยะเวลาประมาณ 2-5 ปี โดยจะทำการเลือกซื้อเครื่องปั๊มลมเผื่อไว้ในอนาคตเลย กรณีนี้ทางโรงงานสามารถติดต่อทางปั๊มลมเดลต้าเพื่อให้ช่วย design ขนาดที่เหมาะสมในอีก 5 ปีข้างหน้าได้ หรือกรณีที่โรงงานมีการใช้งานลมที่ไม่แน่นอนในแต่ละวัน มากบ้างน้อยบ้างตามกำลังการผลิต แนะนำให้เลือกใช้ปั๊มลมแบบ Inverter ซึ่งจะคอยช่วยปรับลดการกินไฟตามปริมาณลมที่ใช้งานจริง

ถ้าต้องการข้อมูลเพิ่มเติมทางปั๊มลมเดลต้า จำหน่ายปั๊มลมแบบสกรู มีวิศวกรผู้ชำนาญการคอยช่วยให้คำปรึกษาออกแบบวางแผนระบบลมภายในโรงงานให้นะครับ

สนใจ ปั๊มลมสกรู Inverter และ สินค้าอื่นๆ ของทาง Delta air compressor จำหน่ายปั๊มลมแบบสกรู

ติดต่อสอบถามเพิ่มเติมได้ที่
Tel: 66 (02) 453-2374
Line@: @deltaair
Website: https://www.aircompdelta.com
Email: [email protected]

บริษัท เดลต้า คอมเพรสเซอร์ ผู้จัดจำหน่ายปั๊มลมแบบสกรู และเครื่องอัดอากาศ สำหรับโรงงานทุกประเภท คุณภาพสูง ทนทาน แข็งแรง
สนใจติดต่อสอบถาม ได้ที่นี่
เบอร์โ์ทร : 024532374
Line ID : https://line.me/R/ti/p/~@deltaair
Website : https://www.aircompdelta.com
Email : [email protected]

ปั๊มลมเดลต้า DSV delta smart visions

บทความอื่นๆ ที่น่าสนใจ

หากต้องการสอบถามข้อมูลเพิ่มเติมคลิก

www.aircompdelta.com

ส่งอีเมลหาเรา คลิก!

โทรหาเรา คลิก!

x

เดลต้า คอมเพรสเซอร์ (เอเชีย)

Tel 024532374

Fax 024532349 ต่อ 208

Adicomp S.r.l

T. +39 0444 573979

F. +39 0444 809186

ติดตามเราได้ที่

บริษัท เดลต้า คอมเพรสเซอร์ (เอเชีย) จำกัด

112/6 ซอยเทียนทะเล 20 ถนนบางขุนเทียนชายทะเล แขวงแสมดำ เขตบางขุนเทียน กรุงเทพฯ 10150​​

Adicomp S.r.l.​

Via Scotte,
836033 Isola Vicentina, Vicenza - ITALY

© Delta Compressor (Asia) ​All right reserved