ความสำคัญของเครื่องทำลมแห้งในการรักษาอุปกรณ์ปั๊มลมของคุณ​

ความสำคัญของเครื่องทำลมแห้งในการรักษาอุปกรณ์ปั๊มลมของคุณ​

การอัดลมถูกนำมาใช้เพื่อวัตถุประสงค์ต่างๆ ในอุตสาหกรรมหลายประเภท เช่น การพ่นสี หรือเครื่องมือลม ระบบอัดอากาศที่สะอาดซึ่งผลิตอากาศแห้งนั้นเป็นสิ่งสำคัญสำหรับการผลิตระบบนิวเมติกที่เกี่ยวข้องกับลม เพื่อป้องกันไม่ให้เกิดค่าใช้จ่ายที่สูงขึ้นจากการบำรุงรักษาอุปกรณ์และการเปลี่ยนในภายหลัง การรวมตัวของความชื้นอาจปรากฏขึ้นตามท่อกระจาย ทำให้ตัวกรองตัน ส่งผลให้ระบบทำงานผิดปกติ เนื่องจากน้ำอาจทำให้เกิดการกัดกร่อนและเกิดความเสียหายอย่างมากต่ออุปกรณ์ที่ใช้อากาศ ปัญหาทั้งหมดที่เกิดจากไอน้ำในอากาศอัดซึ่งเย็นลงระหว่างกระจายไปตามท่อจะเปลี่ยนเป็นหยดน้ำซึ่งสามารถสร้างความเสียหายต่อเครื่องมือและกระบวนการที่ต้องใช้ลมอัด

อากาศอัดควรได้รับการจัดการโดย แอร์ดรายเออร์หรือเครื่องทำลมแห้งก่อนที่จะเข้าสู่ระบบการกระจาย เครื่องทำลมแห้งเหล่านี้เป็นระบบกรองชนิดพิเศษที่ออกแบบมาเพื่อกำจัดน้ำที่ลอยอยู่ในอากาศอัด ฟังก์ชั่นพื้นฐานของเครื่องเป่าลมแห้งคือการกำจัดความชื้นออกจากอากาศด้วยการทำให้เย็นลงด้วยสารทำความเย็นและก็จะเกิดเป็นลมแห้ง ซึ่งปลอดภัยต่อการใช้งาน

เครื่องทำลมแห้งมีหลายประเภทซึ่งสามารถแบ่งได้เป็นสองประเภทหลัก: แบบหลักและแบบรอง แบบแรกคือการรวมตัว การทำให้เย็นและการดักจับความชื้น ส่วนแบบที่สองจะประกอบไปด้วยสารดูดความชื้น การดูดซึมและเมมเบรน ซึ่งเราจะอธิบายถึงความสำคัญของเครื่องทำลมแห้งสำหรับอุปกรณ์อัดลมของคุณ แม้ว่าเทคโนโลยีการทำลมแห้งทั้งหมดจะมีบทบาทในการออกแบบระบบอัดอากาศ แต่เครื่องทำลมแห้งแบบเย็นก็เป็นหนึ่งในเครื่องทำลมแห้งที่ดีที่สุดสำหรับความคุ้มค่าและความสะดวก ฟังก์ชั่นพื้นฐานของเครื่องเป่าลมเย็นคือการกำจัดความชื้นออกจากอากาศโดยการระบายความร้อนและกลั่นตัวของไอน้ำซึ่งจะถูกขับออกทางท่อระบายน้ำในภายหลัง

จากนั้นจะเกิดเป็นอากาศแห้งซึ่งสามารถใช้ในอุปกรณ์อัดอากาศโดยไม่ทำให้เกิดความเสียหายใด ๆ ได้ แม้ว่าจะเหมาะสำหรับการใช้งานทั่วไป เครื่องเป่าประเภทนี้ไม่ได้มีการทำงานต่ำกว่าจุดเยือกแข็ง ซึ่งจะมีการใช้ความร้อนจากอากาศที่ไหลเข้าเพื่ออุ่นอากาศที่ไหลกลับสู่สายอากาศที่ระดับอุณหภูมิภายนอก เครื่องอัดลมแบบสุญญากาศมักใช้ในระบบเครื่องเป่าประเภทนี้และก๊าซที่มีการใช้กันมากที่สุดคือ R-134A และ R-410A เครื่องทำลมแห้งแบบฟรีออน ได้รับการทำความเย็นจากระบบโดยใช้สารทำความเย็นเชิงพาณิชย์หนึ่งในสามตัวนี้ คือ R-22, R-134A หรือ R410A ระบบทำความเย็นของเครื่องทำลมแห้งเหล่านี้นั้นคล้ายกับระบบปรับอากาศภายในบ้านและระบบเชิงพาณิชย์

นอกจากนี้ยังมีอีกระบบหนึ่งที่เรียกว่า JOULE–THOMPSON (JT) ที่ใช้เครื่องเป่าลมอัดเย็นซึ่งใช้กระแสลมอัดเป็นองค์ประกอบในการทำความเย็น อากาศอัดแรงดันสูงจะถูกส่งเข้าสู่วาล์วลดแรงดันที่ด้านบนของเครื่องเป่าและ OUTPUT ของวาล์วนี้จะถูกส่งไปยังส่วนขยายที่ล้อมรอบด้วยผนังที่มีรูพรุน ซึ่งเมื่ออากาศมีการขยายตัวถึงระดับที่มีความดันต่ำ อากาศจะเย็นลงและความชื้นจะผ่านผนังที่มีรูพรุนของส่วนขยายนั้น แต่ข้อเสียของ JT DRYER คือ สามารถใช้ได้เพียงกับคอมเพรสเซอร์แบบ TWO-STAGE เท่านั้นเนื่องจากปัญหาด้านประสิทธิภาพ  

B05-AIRCOMPDELTA_COM-AMM_THA (2)

บริษัท เดลต้า คอมเพรสเซอร์ ผู้จัดจำหน่ายปั๊มลมแบบสกรู และเครื่องอัดอากาศ สำหรับโรงงานทุกประเภท คุณภาพสูง ทนทาน แข็งแรง
สนใจติดต่อสอบถาม ได้ที่นี่
เบอร์โ์ทร : 024532374
Line ID : https://line.me/R/ti/p/~@deltaair
Website : https://www.aircompdelta.com
Email : [email protected]

ปั๊มลมเดลต้า DSV delta smart visions

บทความอื่นๆ ที่น่าสนใจ

หากต้องการสอบถามข้อมูลเพิ่มเติมคลิก

www.aircompdelta.com

ส่งอีเมลหาเรา คลิก!

โทรหาเรา คลิก!

x

เดลต้า คอมเพรสเซอร์ (เอเชีย)

Tel 024532374

Fax 024532349 ต่อ 208

Adicomp S.r.l

T. +39 0444 573979

F. +39 0444 809186

ติดตามเราได้ที่

บริษัท เดลต้า คอมเพรสเซอร์ (เอเชีย) จำกัด

112/6 ซอยเทียนทะเล 20 ถนนบางขุนเทียนชายทะเล แขวงแสมดำ เขตบางขุนเทียน กรุงเทพฯ 10150​​

Adicomp S.r.l.​

Via Scotte,
836033 Isola Vicentina, Vicenza - ITALY

© Delta Compressor (Asia) ​All right reserved