เทคนิคการเลือกใช้ปั๊มลม Inverter ให้เกิดประโยชน์สูงสุด

2 September 2022

เทคนิคการเลือกใช้ปั๊มลม Inverter ให้เกิดประโยชน์สูงสุด

ปั๊มลมเดลต้าได้ตระหนักถึงค่าไฟที่เพิ่มขึ้นอย่างมา ปั๊มลมเดลต้าจึงได้มีการนำ Inverterคุณภาพสูง เข้ามาใช้ในกับปั๊มลมเดลต้าเพื่อลดค่าไฟของลูกค้าในวงการอุตสาหกรรมเนื่องจาก Inverter คอยช่วยลดการกินไฟของมอเตอร์ ตั้งแต่ขนาดเล็กไปจนถึงขนาดใหญ่บางอุตสาหกรรม Inverter คอยช่วยให้การทำงานของมอเตอร์เป็นไปอย่างเรียบง่ายด้วยเช่นกันแต่สำหรับวงการอุตสาหกรรมปั๊มลมหรือ ระบบ Compressed air นั้น Inverter มีบทบาทมากที่จะช่วยในเรื่องของการประหยัดพลังงาน แต่ผู้ที่เลือกหรือนำ Inverter ไปใช้งานนั้นจำเป็นต้องมีความรู้ความเข้าใจถึงหลักการทำงานอย่างถ่องแท้ปั๊มลมเดลต้าจะเล่าให้ฟัง

ปั๊มลมเดลต้ามีการนำ Inverter เข้ามาช่วย 2 เรื่องหลักๆ ได้แก่
1. การลดกระแส start : สำหรับมอเตอร์ที่มีขนาดใหญ่ แน่นอนว่าปัจจุบันจะมีการติดตั้ง Inverter เพื่อลดกระแสช่วง start เนื่องจาก ช่วง start ของมอเตอร์นั้น จะมีค่ากระแสที่สูงมากกว่าปกติ 3-5 เท่า Inverter จะคอยช่วยในการ start ให้ smooth ไม่มีการกระชากของกระแส
2. ช่วยลดชั่วโมงการทำงานช่วง Unload : เนื่องจากเครื่องจักรประเภทปั๊มลมจะมีการทำงานช่วงที่เรียกว่าช่วง Unload หรือช่วงพักของปั๊มลมนั้นเอง โดยมอเตอร์จะยังทำงานแต่จะกินไฟประมาณ 30% ของกระแสสูงสุด แต่จะไม่มีการได้ลมออกมาใช้ ช่วงนี้แหละที่เป็นช่วงที่ Inverter เข้ามาช่วยในการลดค่าไฟได้อย่างมากสำหรับเครื่องจักรประเภทปั๊มลม

คำถามต่อมาคือ แล้วเราต้องเลือก อย่างไรถึงเหมาะสมการใช้งาน
อย่างที่เราทำกันอยู่แล้วว่า Inverter ที่เข้ามาติดตั้งสำหรับเครื่องปั๊มลมนั้นจะเข้ามาช่วยลดค่าไฟในช่วง Unload แต่ถ้าปั๊มลมเครื่องนั้นๆ ไม่มีชั่งโมง Unload เลยหรือมีแต่น้อยมากๆ แสดงว่า Inverter ที่เข้ามาติดตั้งก็สามารถลดค่าไฟได้นิดเดียวดังนั้นเราจึงควรเลือกใช้ ปั๊มลมประเภท Inverter กับโรงงานที่มีการใช้งานลมปริมาณน้อย หรือ การใช้งานปั๊มลมในแต่ละช่วงของวันไม่เท่ากันเช่น ช่วงเช้า ใช้งานลม เท่ากับปั๊มลมปริมาณ 100hp แต่ช่วงบ่ายใช้งานปั๊มลมโดยเฉลี่ยน อยู่แค่ประมาณ 60hp ในกรณีอย่างนี้เราจะเลือกซื้อหรือติดตั้งปั๊มลมปริมาณ 100hp เป็นระบบ Inverter control

แล้วกรณีที่ไม่ควรเลือกซื้อ ปั๊มลม Inverter ยกตัวอย่างเช่นในโรงงานช่วงเช้ามีการใช้ปริมาณลมเท่ากับ 90hp ช่วงบ่ายมีการใช้งานปริมาณลมตั้งแต่ 80-100hp ในกรณีอย่างนี้จะพบว่าการใช้งานปริมาณลมค่อยข้างจะเต็ม capacity จึงแนะนำให้เลือกซื้อหรือติดตั้งปั๊มลมขนาด 100hp แบบไม่มี inverter

บริษัท เดลต้า คอมเพรสเซอร์ ผู้จัดจำหน่ายปั๊มลมแบบสกรู และเครื่องอัดอากาศ สำหรับโรงงานทุกประเภท คุณภาพสูง ทนทาน แข็งแรง
สนใจติดต่อสอบถาม ได้ที่นี่
เบอร์โ์ทร : 024532374
Line ID : https://line.me/R/ti/p/~@deltaair
Website : https://www.aircompdelta.com
Email : [email protected]

ปั๊มลมเดลต้า DSV delta smart visions

บทความอื่นๆ ที่น่าสนใจ

หากต้องการสอบถามข้อมูลเพิ่มเติมคลิก

www.aircompdelta.com

ส่งอีเมลหาเรา คลิก!

โทรหาเรา คลิก!

x

เดลต้า คอมเพรสเซอร์ (เอเชีย)

Tel 024532374

Fax 024532349 ต่อ 208

Adicomp S.r.l

T. +39 0444 573979

F. +39 0444 809186

ติดตามเราได้ที่

บริษัท เดลต้า คอมเพรสเซอร์ (เอเชีย) จำกัด

112/6 ซอยเทียนทะเล 20 ถนนบางขุนเทียนชายทะเล แขวงแสมดำ เขตบางขุนเทียน กรุงเทพฯ 10150​​

Adicomp S.r.l.​

Via Scotte,
836033 Isola Vicentina, Vicenza - ITALY

© Delta Compressor (Asia) ​All right reserved