ซ่อมบำรุงปั๊มลมสกรูเป็นประจำช่วยอะไรบ้าง
ซ่อมบำรุงปั๊มลมสกรูเป็นประจำช่วยอะไรบ้าง

03 May 2023

ซ่อมบำรุงปั๊มลมสกรูเป็นประจำช่วยอะไรบ้าง

รู้หรือไม่ว่าปั๊มลมมีหลากหลายประเภท แต่จะมีปั๊มลมอันหนึ่งที่เป็นยอดนิยมในการใช้งานนั่นก็คือ ปั๊มลมสกรู หรือเครื่องอัดลมแบบสกรู, ปั๊มลมอุตสาหกรรม โดยที่ปั๊มลมสกรูมีการออกแบบที่เรียบง่ายและยังรักษาบำรุงได้ยาวนานหลายปี ด้วยเหตุนี้จึงเป็นปั๊มลมที่เหมาะสำหรับใช้ทำงานทุกขนาด มีตั้งแต่บริษัทรายใหญ่จนถึงการทำงานในโรงงานเล็ก และเมื่อได้รับ การบำรุงรักษา ซ่อมแซมเป็นอย่างดีก็จะทำให้มีการทำงานแบบเต็มประสิทธิภาพ ด้วยเหตุนี้ บริษัท เดลต้า คอมเพรสเซอร์ จะมาพูดถึงการบำรุงรักษาปั๊มลมสำคัญอย่างไร

การบำรุงรักษาปั๊มลมสกรูสำคัญอย่างไร ??
ในปัจจุบันมีการใช้ปั๊มลมกันอย่างหลากหลาย แต่ว่าการบำรุงรักษาเป็นประจำก็สำคัญเหมือนกัน เพราะในส่วนประกอบภายในนั้น มีการรักษาค่อนข้างง่ายหากมีการดูแลเป็นประจำ ปั๊มลมสกรูจะสามารถทำงานได้อย่างเต็มประสิทธิภาพและยังสามารถใช้ยาวไปได้หลายปีเลย

การดูแลรักษาปั๊มลมสกรูเป็นประจำช่วยอะไรบ้าง ??
1. ช่วยไม่ให้เกิดเหตุการณ์กะทันหัน เช็คเครื่องปั๊มลมเป็นประจำ เพื่อไม่ให้เกิดการซ่อมแซมตอนฉุกเฉิน การที่ไม่ได้ดูแลรักษาเป็นประจำอาจจะทำให้เกิดความเสี่ยงในการบำรุงรักษาได้ แล้วยิ่งเป็นเหตุการณ์กะทันหัน เพราะไม่ได้ตรวจสอบปั๊มลมสกรูเป็นช่วงๆ ดูแลไม่สม่ำเสมอ นั้นอาจจะทำให้การทำงานของปั๊มลมสกรูทำงานได้ไม่เต็มประสิทธิภาพ ถึงอาจจะดูจากภายนอกว่าไม่ได้มีปัญหาอะไร และนี่อาจจะทำให้มีปัญหาภายในตามมา ไม่ว่าจะเกิดปัญหาการหยุดทำงานของเครื่อง ทำให้เสียเวลาและค่าใช้จ่ายโดยไม่จำเป็น ดังนั้นเราควรจะตรวจสอบภายในและดูแลรักษาอยู่เป็นประจำ เพื่อให้สามารถระบุปัญหาได้ตั้งแต่เริ่มต้น ทำให้แก้ปัญหาได้อย่างทันที

2. ช่วยยืดการใช้งานของปั๊มลม การตรวจสอบอายุการใช้งานของปั๊มลม เมื่อใช้งานปั๊มลมสกรูตามคู่มืออย่างถูกต้อง จะช่วยให้ยืดอายุการใช้งานให้นานออกไป หากลองสังเกตเมื่อใช้งานมาหลายปี การทำงานจะเริ่มมีปัญหาตามมา ไม่ต่างจากการใช้เครื่องจักรรถยนต์ โดยทั่วไปนั้นเครื่องอัดอากาศจะมีการใช้งานได้อย่างยาวนานเมื่อมีการบำรุงรักษาอย่างต่อเนื่องตามที่กำหนด นอกจากนี้การบำรุงรักษาเป็นประจำยังสามารถเพิ่มการลงทุนได้อีก โดยสามารถซื้อได้อีกหนึ่งเครื่องเป็นรุ่นที่ใหม่กว่าย่อมดีกว่ารุ่นเก่าทำให้เพิ่มประสิทธิภาพในการทำงานมากยิ่งขึ้น

3. ช่วยลดค่าใช้จ่ายและประหยัดเวลา เมื่อเราใช้เครื่องปั๊มลมแบบสกรูได้ตามคู่มืออย่างถูกต้อง จะสามารถช่วยลดความเสี่ยงการทำงานของระบบในช่วงที่คาดไม่ถึง สามารถเช็คสภาพการทำงานได้อย่างทันที เพื่อจัดการกับปัญหาที่พบในขณะนั้น ก่อนที่จะเกิดเหตุการณ์ร้ายแรงตามมา การแก้ไขปัญหาจะง่ายมากยิ่งขึ้นและมีค่าใช้จ่ายที่น้อยลง ในกรณีที่พบปัญหาก็สามารถแก้ไขทันทีโดยที่อาจจะเสียค่าใช้จ่ายเล็กน้อยหรืออาจจะไม่เสียเลยก็ได้ นอกจากนี้ยังช่วยประหยัดเรื่องของเวลาในการใช้งานระยะยาว ในโรงงานอุตสาหกรรมต่างๆ การที่มีการหยุดทำงานของระบบทำให้เกิดค่าใช้จ่ายที่สูงตามมาและเสียเวลาเพิ่มขึ้น เมื่อปั๊มลมหยุดทำงานทำให้ผลิตมีความล่าช้า ทำให้สูญเสียผลผลิตไปเป็นจำนวนไม่มากก็น้อย การบำรุงรักษาปั๊มลมสกรูเป็นประจำจึงช่วยลดค่าใช้จ่ายเป็นจำนวนมาก และยังลดความเสี่ยงของการหยุดทำงานของระบบอีกด้วย

ซ่อมบำรุงอย่างต่อเนื่อง ช่วยให้อายุการใช้งานยาวนาน

5 ข้อสำคัญที่ควรตรวจสอบหลังจากใช้งานปั๊มลมสกรู
1. การเก็บถังลมให้เรียบร้อย เมื่อใช้ถังเก็บลมแล้วอย่าปล่อยให้มีน้ำขังอยู่ในถังจะต้องทำการถ่ายน้ำออกเป็นประจำ เพื่อไม่ให้เกิดสนิมภายในตัวถังและนอกจากนี้ยังป้องกันไม่ให้มีละอองน้ำออกมาในขณะใช้งาน และให้การระบายความร้อนสะดวกต้องวางตัวถังให้ออกจากกำแพงระยะประมาณ30 เซนติเมตร

2. ตรวจเช็คสายพาน หากดูแล้วสายพานมีการแตกร้าว จำเป็นจะต้องเปลี่ยนใหม่อย่างทันทีเพื่อความปลอดภัยในการใช้งาน และความยาวของสายพานนั้นต้องมีความยืดหยุ่น ประมาณ 1 / 2 นิ้ว

3. เครื่องมอเตอร์และการต่อสายไฟ ข้อควรระมัดระวังคืออย่าให้มอเตอร์โดนน้ำและความชื้น การจุดต่อสายไฟนั้นจะต้องดูให้ดีว่ามีการยึดติดแน่นหรือไม่ ไม่ป้องกันไม่เกิดการ spark หรือการช๊อตในระหว่างที่มอเตอร์กำลังทำงาน

4. การเปลี่ยนถ่ายน้ำมันเครื่อง น้ำมันเครื่องเป็นสิ่งที่จำเป็นเมื่อมีการใช้งานตัวปั๊มลมมาเป็นระยะเวลาหนึ่ง จะต้องมีการเปลี่ยนถ่ายน้ำมันเครื่องในระยะทุกๆ 6 เดือน จะต้องตรวจสอบระดับน้ำมันเครื่องอยู่เป็นประจำสามารถดูได้จากด้านล่างของลูกสูบ จะต้องมีระดับกล่างช่อง อยู่ในระดับที่ไม่น้อยไม่มากจนเกินไป

5. ตัวกรองอากาศ ในส่วนของตัวกรองอากาศนั้นถ้ามีการใช้งานมายาวนาน จะทำให้มีฝุ่นเข้าไปเกาะเป็นจำนวนมาก ต้องนำออกไปทำความสะอาดทุกๆ 2 เดือน หรือมีการเปลี่ยนตัวกรองอากาศใหม่ทุกๆ 6 เดือน

สรุป ทั้งหมดนี้ก็เป็นการกล่าวถึงการดูแลรักษาตัวของปั๊มลมสกรู เพราะการใช้งานอย่างยาวนานโดยที่ไม่ได้รับการดูแลซ่อมบำรุง อาจจะทำให้เกิดปัญหาต่างๆ ตามมาได้ ดังนั้นเราจำเป็นที่จะต้องตรวจสอบดูแลอุปกรณ์เหล่านี้อยู่เป็นประจำเพราะจะช่วยให้ลดค่าใช้จ่ายที่ไม่จำเป็นออกไป ไม่ว่าจะเป็นในโรงงานใหญ่จนถึงโรงงานเล็กก็จะต้องเช็คเพราะจะช่วยให้เพิ่มความปลอดภัยจากอันตรายของเครื่องปั๊มลมกันครับ

สนใจ ปั๊มลมสกรู Inverter และ สินค้าอื่นๆ ของทาง Delta air compressor

ติดต่อสอบถามเพิ่มเติมได้ที่
Tel: 66 (02) 453-2374
Line@: @deltaair
Website: https://www.aircompdelta.com
Email: [email protected]

บริษัท เดลต้า คอมเพรสเซอร์ ผู้จัดจำหน่ายปั๊มลมแบบสกรู และเครื่องอัดอากาศ สำหรับโรงงานทุกประเภท คุณภาพสูง ทนทาน แข็งแรง
สนใจติดต่อสอบถาม ได้ที่นี่
เบอร์โ์ทร : 024532374
Line ID : https://line.me/R/ti/p/~@deltaair
Website : https://www.aircompdelta.com
Email : [email protected]

ปั๊มลมเดลต้า DSV delta smart visions

บทความอื่นๆ ที่น่าสนใจ

หากต้องการสอบถามข้อมูลเพิ่มเติมคลิก

www.aircompdelta.com

ส่งอีเมลหาเรา คลิก!

โทรหาเรา คลิก!

x

เดลต้า คอมเพรสเซอร์ (เอเชีย)

Tel 024532374

Fax 024532349 ต่อ 208

Adicomp S.r.l

T. +39 0444 573979

F. +39 0444 809186

ติดตามเราได้ที่

บริษัท เดลต้า คอมเพรสเซอร์ (เอเชีย) จำกัด

112/6 ซอยเทียนทะเล 20 ถนนบางขุนเทียนชายทะเล แขวงแสมดำ เขตบางขุนเทียน กรุงเทพฯ 10150​​

Adicomp S.r.l.​

Via Scotte,
836033 Isola Vicentina, Vicenza - ITALY

© Delta Compressor (Asia) ​All right reserved