ปั๊มลมสกรูดีอย่างไร และเหมาะกับอุตสาหกรรมประเภทใดบ้าง

9 May 2022

ปั๊มลมสกรูดีอย่างไร และเหมาะกับอุตสาหกรรมประเภทใดบ้าง

ปั๊มลมสกรูดีอย่างไร และเหมาะกับอุตสาหกรรมประเภทใดบ้าง

ปั๊มลมสกรูคือ ?

ปั๊มลมสกรู หรือ อีกชื่อเรียก คือ เครื่องอัดอากาศ ซึ่งเป็นเครื่องอัดอากาศประเภทหนึ่ง ที่ใช้ตัวอัดอากาศเป็นแบบชุดสกรู โดยทั่วไปแล้วสามารถสร้างแรงดันลมได้สูงถึง 13 บาร์  ภายในชุดสกรูประกอบไปด้วยสกรูตัวผู้ และสกรูตัวเมีย ประกอบกันโดยมีชุดลูกปืนเป็นตัวประคองเพลา หมุนด้วยความเร็วประมาณ 3,000 รอบ/นาที เพื่อสร้างกำลังอัดด้านดูด และส่งลมเข้าไปในระบบ หลักการคือเพลาสกรูสองตัว (เพลาสกรูตัวผู้และเพลาสกรูตัวเมีย) หมุนเข้าหากันดูด และอัดอากาศผ่านเกลียวสกรู  และใช้เเบริ่งช่วยลด เเรงเสียดทานรองรับน้ำหนักรับเพลาให้เที่ยงตรงทั้งแนวรัศมีและแนวแกน เพื่อช่วยป้องกันไม่ให้สกรูสองตัวสัมผัสกัน ส่วนการระบายความร้อนจะใช้อากาศ และน้ำมัน เป็นตัวระบายความร้อนขณะที่ปั๊มลมทำงานซึ่งหลักการทำงานนี้เป็นหลักการทำงานเดียวกับปั๊มลมเดลต้า

ปั๊มลมแบบสกรูได้ถูกออกแบบและพัฒนามาอย่างดีเยี่ยมซึ่งปั๊มลมเดลต้าก็เป็นปั๊มลมแบบสกรูทำให้เป็นที่นิยมใช้กันอย่างแพร่หลายในโรงงานต่างๆ โดยมีจุดเด่น คือ

1. ให้ปริมาณลมอัดที่มากกว่าระบบอื่นๆในขณะที่ใช้พลังงานเท่ากัน
2. ปริมาณไอน้ำมันที่เกิดขึ้นขณะเดินเครื่องมีการปะปนกับลมอัดที่ต่ำมาก ประมาณ 5 -7 มิลลิกรัมต่อลูกบาศก์เมตร ซึ่งช่วยยืดอายุให้กับอุปกรณ์ลมต่างๆ
3. เสียงของเครื่องอัดลมแบบสกรูเรียบมากซึ่งต่างจากแบบลูกสูบที่มีเสียงดังกว่ามาก
4. มีระบบการควบคุมแบบ Dual control ทำให้ประหยัดพลังงานมากขึ้น
5. การติดตั้งง่ายเพียงต่อท่อเข้ากับเครื่องอัดลมและต่อสายไฟเข้าก็สามารถเดินเครื่องได้ทันทีโดยไม่ต้องสร้างฐานรองรับเครื่องเพราะเครื่องอัดลมแบบสกรูมีความสั่นสะเทือนน้อยมาก
6. เครื่องอัดลมแบบสกรูมีให้เลือกหลายแบบไม่ว่าจะเป็นรุ่น 2 Stages , Inverter , Oilfree ขนาดตั้งแต่ 4kW จนถึง 600kW

ปั๊มลมสกรูดีอย่างไร และเหมาะกับอุตสาหกรรมประเภทใดบ้าง

ปั๊มลมสกรูดีอย่างไร และเหมาะกับอุตสาหกรรมประเภทใดบ้าง
ทำไมต้องใช้ปั๊มลมสกรูเดลต้า ?


ปั๊มลมเดลต้าสกรูจะผลิตลมได้มากกว่าปั๊มลมเดลต้าลูกสูบ ประมาณ 20-30% เมื่อเทียบกับมอเตอร์ขับที่มีแรงม้าเท่ากัน นั่นหมายถึง ถ้าใช้ปั๊มลมสกรูระบบสตาร์ทจะเป็นระบบสตาร์เดลต้า ช่วยให้กินกระแสไฟต่ำในตอนสตาร์ท จะประหยัดพลังงานมากกว่าแบบปั๊มลมลูกสูบ ภายในเครื่องปั๊มลมสกรู ประกอบด้วย Separatortank ซึ่งภายในจะมี AIR/OIL Separator ซึ่งเป็นฟิลเตอร์ที่จะคอยจับอนุภาคของน้ำมันที่ปนออกมากกับลมน้อยที่สุด นอกจากนั้นยังมี AIR/OILCooler  ทำให้อุณภูมิของลมที่ออกจากปั๊มลม Discharge Temp ต่ำประมาณ 40-55 องศา ทำให้ลมที่ออกมานั้นมีน้ำมัน และน้ำปนมากับลมน้อยกว่าแบบลูกสูบมาก นอกจากจะให้ปริมาณลมที่มากกว่าประหยัดไฟมากกว่า การระบายความร้อนที่ดีกว่า ยังมีเสียงมีเบากว่า ติดตั้งได้ง่ายเพียงต่อท่อเข้ากับเครื่องอัดลมและต่อสายไฟเข้าก็สามารถเดินเครื่องได้ทันที โดยไม่ต้องสร้างฐานรองรับเครื่อง เพราะเครื่องอัดลมแบบสกรูมีความสั่นสะเทือนน้อยมาก

ปั๊มลมเดลต้าสกรูเหมาะกับอุตสาหกรรมประเภทใด ?

ปั๊มลมเดลต้าสกรู (Screw Air Compressor Delta) หรือ เครื่องอัดอากาศชนิดสกรู เป็นเครื่องจักรที่จำเป็นสำหรับโรงงานอุตสาหกรรมที่มีไลน์ผลิตเกือบทุกประเภท ไม่ว่าจะเป็นอุตสาหกรรมขนาดเล็ก กลาง และใหญ่ ซึ่งเหมาะสมกับเครื่องจักรภายในโรงงานที่ทำงานอย่างต่อเนื่อง หรือกล่าวได้ว่าหัวใจสำคัญในการขับเคลื่อนการผลิตภายในโรงงานอุตสาหกรรม คือ เครื่องปั๊มลมชนิดสกรูนั่นเอง

อุตสาหกรรมที่เกี่ยวข้องที่ใช้เครื่องปั๊มลมสกรูมีทั้ง อุตสาหกรรมผลิตชิ้นส่วนยานยนต์ อุตสาหกรรมเคมีภัณฑ์/พลาสติก อุตสาหกรรมการทอ อุตสาหกรรมเหล็ก อุตสาหกรรมอาหาร อุตสาหกรรมผลิตเฟอร์นิเจอร์ อุตสาหกรรมที่ใช้ในทางการแพทย์ โรงสีข้าว โรงพิมพ์ หรือ อุตสาหกรรมพลังงานอย่างโรงไฟฟ้า

ทั้งหมดทั้งมวลที่กล่าวมานั้น ล้วนเหมาะสมกับการใช้ปั๊มลมสกรูที่ประหยัดพลังงาน และมีประสิทธิภาพอย่างสูงสุด เพื่อตอบสนองการผลิตให้ตรงตามความต้องการในโรงงานอุตสาหกรรม และทั้งหมดนี้จึงเป็นเหตุผลที่โรงงานต่างๆนิยมใช้ปั๊มลมสกรูมากกว่าปั๊มลมแบบอื่นๆ

บริษัท เดลต้า คอมเพรสเซอร์ ผู้จัดจำหน่ายปั๊มลมแบบสกรู และเครื่องอัดอากาศ สำหรับโรงงานทุกประเภท คุณภาพสูง ทนทาน แข็งแรง
สนใจติดต่อสอบถาม ได้ที่นี่
เบอร์โ์ทร : 024532374
Line ID : https://line.me/R/ti/p/~@deltaair
Website : https://www.aircompdelta.com
Email : [email protected]

ปั๊มลมเดลต้า DSV delta smart visions

บทความอื่นๆ ที่น่าสนใจ

หากต้องการสอบถามข้อมูลเพิ่มเติมคลิก

www.aircompdelta.com

ส่งอีเมลหาเรา คลิก!

โทรหาเรา คลิก!

x

เดลต้า คอมเพรสเซอร์ (เอเชีย)

Tel 024532374

Fax 024532349 ต่อ 208

Adicomp S.r.l

T. +39 0444 573979

F. +39 0444 809186

ติดตามเราได้ที่

บริษัท เดลต้า คอมเพรสเซอร์ (เอเชีย) จำกัด

112/6 ซอยเทียนทะเล 20 ถนนบางขุนเทียนชายทะเล แขวงแสมดำ เขตบางขุนเทียน กรุงเทพฯ 10150​​

Adicomp S.r.l.​

Via Scotte,
836033 Isola Vicentina, Vicenza - ITALY

© Delta Compressor (Asia) ​All right reserved