ทำไมอุตสาหกรรมอาหารจึงควรใช้น้ำมันหล่อลื่นชนิด food grade สำหรับเครื่องปั๊มลมเดลต้า?

30 May 2022

ทำไมอุตสาหกรรมอาหารจึงควรใช้น้ำมันหล่อลื่นชนิด food grade สำหรับเครื่องปั๊มลมเดลต้า?

เครื่องปั๊มลมเดลต้าชนิดสกรูนั้นมีชนิดที่หล่อลื่นด้วยน้ำมัน (หรือที่เรียกว่า Oil flooded) และชนิดที่ไม่ใช้น้ำมันหล่อลื่น (หรือที่เรียกว่า Oil-free) ซึ่งประเภทการใช้งานของปั๊มลมสกรูเดลต้านั้นขึ้นอยู่กับอุตสาหกรรมที่ต้องการลมที่สะอาดมากและปราศจากน้ำมันโดยในไลน์ผลิตนั้นอาจจะสัมผัสกับผลิตภัณฑ์ (Product) โดยตรงไม่ว่าจะเป็นอุตสาหกรรมอาหาร อุตสาหกรรมชิ้นส่วนอิเล็กทรอนิกส์ อุตสาหกรรมยา

บรรจุภัณฑ์แต่ในขณะเดียวกันนั้นตัวเลือกที่ใช้งานกับเครื่องปั๊มลมเดลต้าชนิดหล่อลื่นด้วยน้ำมันก็มีตัวเลือกที่ใช้งานอย่างน้ำมันชนิดฟู้ดเกรด (Food grade lubricant) ที่สามารถใช้งานกับอุตสาหกรรมที่กล่าวไปข้างต้นได้เหมือนกัน

น้ำมันฟู้ดเกรดคืออะไร?    
น้ำมันฟู้ดเกรด (Food grade lubricant) คือน้ำมันหล่อลื่นชนิดพิเศษที่เป็นน้ำมันสังเคราะห์ (Syntheticoil) ที่ใส ไม่มีกลิ่น ไม่มีรส มีคุณสมบัติที่ป้องกันการสึกหรอช่วยลดแรงเสียดทานและการเกิดฟอง รวมทั้งป้องกันการเกิดสนิมและปฏิกิริยา ออกซิเดชัน (Oxidation) เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพในการหล่อลื่นในช่วงอุณหภูมิสูงและมีความเสถียรในการรักษาสภาพของเหลวที่อุณภูมิติดลบได้ดีโดยนิยมใช้ในอุตสาหกรรมอาหาร อุตสาหกรรมยา อุตสาหกรรมที่บรรจุภัณฑ์ส่วนมากลมอัดที่ต้องสัมผัสกับอาหารและยาโดยตรงซึ่งปริมาณน้ำมันในอากาศอัดที่ผลิตได้นั้นควรจะมีปริมาณน้ำมันทีน้อยกว่า 0.01 mg/m3 เพื่อป้องกันไม่ให้มีน้ำมันไปสัมผัส (contact) มากเกินไปและปนเปื้อนกับผลิตภัณฑ์นั่นเอง

การใช้งานน้ำมันฟู้ดเกรด
น้ำมันฟู้ดเกรดนั้นเป็นที่นิยมในการใช้หล่อลื่นกับเครื่องจักรที่ใช้ในอุตสาหกรรม (นอกเหนือจากเครื่องปั๊มลมเดลต้า) เนื่องจากน้ำมันฟู้ดเกรดนั้นปลอดภัยต่อการใช้งานกับเครื่องจักรในอุตสาหกรรมอาหารอุตสาหกรรมยา ซึ่งในกระบวนการผลิตโดยการใช้น้ำมันฟู้ดเกรดยังปลอดภัยต่อผู้บริโภคด้วยเช่นกัน

ในขณะเดียวกันปั๊มลมชนิดไร้น้ำมันอาจจะเป็นทางเลือกที่ดีอีกเช่นกันต่อการใช้งานแต่ด้วยราคาลงทุนที่สูง (high investment cost) กว่าเครื่องปั๊มลมสกรูแบบหล่อลื่นน้ำมันทำให้เครื่องปั๊มลมชนิดหล่อลื่นด้วยน้ำมันโดยใช้น้ำมันฟู้ดเกรดเป็นอีกทางเลือกนึงที่มีประสิทธิภาพต่อการใช้งาน

ด้วยคำว่าน้ำมันฟู้ดเกรดนั้นผู้บริโภคอาจจะเข้าใจว่าน้ำมันฟู้ดเกรดจะสามารถที่นำมาบริโภคหรือนำมาประกอบกับอาหารได้แต่ในความเป็นจริงแล้วน้ำมันฟู้ดเกรดไม่สามารถนำมาประกอบอาหารและบริโภคได้เนื่องจากน้ำมันฟู้ดเกรดเป็นน้ำมันที่สังเคราะห์มาจากน้ำมันปิโตรเลียมและใช้ในการหล่อลื่นเครื่องจักรเท่านั้นและในเอกสาร MSDS (MaterialSafety Data Sheet) ระบุไว้ว่าน้ำมันฟู้ดเกรดเมื่อดมและสูดเข้าไปในร่างกายจะส่งผลต่อระบบทางเดินหายใจซึ่งอาจจะส่งผลไม่ดีต่อปอดได้และควรหลีกเลี่ยงการสัมผัสทางผิวหนังและการสูดดมน้ำมันฟู้ดเกรดในขณะที่ทำการเปลี่ยนอะไหล่หรือซ่อมบำรุงเครื่องจักรที่สำคัญการใช้น้ำมันฟู้ดเกรดกับเครื่องปั๊มลมสกรูก็ยังจำเป็นต้องทำการเปลี่ยนอะไหล่ตัวกรองน้ำมัน (Oil Filter) หรือตัวแยกน้ำมันและลมอัด (Air/Oil Separator) ตามรอบการใช้งานอย่างสม่ำเสมอ

รู้หรือไม่?
บริษัท เดลต้า คอมเพรสเซอร์ (เอเชีย) จำกัด จำหน่ายปั๊มลมแบบสก รู รวมไปถึงน้ำมันฟู้ดเกรดเพื่อใช้งานสำหรับหล่อลื่นเครื่องปั๊มลมสกรูที่ใช้ในอุตสาหกรรมอาหารอุตสาหกรรมยา อุตสาหกรรมบรรจุภัณฑ์และอุตสาหกรรมอิเล็กทรอนิกส์  

บริษัท เดลต้า คอมเพรสเซอร์ ผู้จัดจำหน่ายปั๊มลมแบบสกรู และเครื่องอัดอากาศ สำหรับโรงงานทุกประเภท คุณภาพสูง ทนทาน แข็งแรง
สนใจติดต่อสอบถาม ได้ที่นี่
เบอร์โ์ทร : 024532374
Line ID : https://line.me/R/ti/p/~@deltaair
Website : https://www.aircompdelta.com
Email : [email protected]

ปั๊มลมเดลต้า DSV delta smart visions

บทความอื่นๆ ที่น่าสนใจ

หากต้องการสอบถามข้อมูลเพิ่มเติมคลิก

www.aircompdelta.com

ส่งอีเมลหาเรา คลิก!

โทรหาเรา คลิก!

x

เดลต้า คอมเพรสเซอร์ (เอเชีย)

Tel 024532374

Fax 024532349 ต่อ 208

Adicomp S.r.l

T. +39 0444 573979

F. +39 0444 809186

ติดตามเราได้ที่

บริษัท เดลต้า คอมเพรสเซอร์ (เอเชีย) จำกัด

112/6 ซอยเทียนทะเล 20 ถนนบางขุนเทียนชายทะเล แขวงแสมดำ เขตบางขุนเทียน กรุงเทพฯ 10150​​

Adicomp S.r.l.​

Via Scotte,
836033 Isola Vicentina, Vicenza - ITALY

© Delta Compressor (Asia) ​All right reserved