ปั๊มลม 2 stage กับการลดค่าใช้ไฟในการผลิต

1 March 2024

ปั๊มลม 2 Stage กับการลดค่าใช้ไฟในการผลิต

ปัจจุบันการใช้งานปั๊มลมสกรูได้รับความนิยมอย่างมากในอุตสาหกรรมของไทยตั้งแต่อุตสาหกรรมขนาดเล็ก, อุตสาหกรรมขนาดกลาง และ อุตสาหกรรมขนาดใหญ่ซึ่งจะพบว่า ต้นกำลังหลัก ๆ ในการผลิตสินค้าเกือบจะทุกชนิดคือระบบอัดอากาศหรือระบบลมอัด (Compressed air system) และพบว่าต้นทุนหลักของระบบอัดอากาศคือค่าใช้จ่ายเรื่องค่าไฟฟ้าในปัจจุบันการใช้งานปั๊มลมสกรูในอุตสาหกรรมที่นิยมอยู่จะเป็น สกรูประเภท Single stage กล่าวคือมีสกรูเพียงชุดเดียวทำงานร่วมกันระหว่างสกรูตัวผู้และสกรูตัวเมียแต่เนื่องจากเทคโนโลยีทางด้าน Mechanical มีการพัฒนาขีดจำกัดซึ่งไม่ได้หยุดอยู่ที่สกรูแบบ Single stage จึงได้มีการคิดค้น หัวสกรูแบบ 2-Stage ขึ้นมาเพื่อให้ได้ปริมาณลมอัดที่เพิ่มมากขึ้น ในขณะที่การกินไฟของเครื่องปั๊มลมยังกินไฟเท่าเดิม

นั่นจึงทำให้เห็นว่าในขณะที่กินไฟปริมาณเท่ากันแต่ปั๊มลมแบบ 2-Stage จะทำปริมาณลมได้มากกว่า จึงทำให้ในการจ่ายเงินเท่ากันแต่ปั๊มลม 2-Stage จะคุ้มค่ากว่า

หลักการทำงานของปั๊มลมสกรู แบบ 2-Stage จะค่อนข้างคล้ายกับแบบ Single stage แตกต่างกันตรงที่ ปั๊มลมสกรูแบบ 2-Stage จะประกอบไปด้วยสกรู 2 ชุดซึ่งชุดแรกจะเป็นสกรูชุดที่มีขนาดใหญ่กว่า จะดูดอากาศจากภายนอกเข้ามาที่หัวสกรูและจะอัดอากาศ Step 1 เพื่อส่งอากาศอัดลงไปยังหัวสกรูชุดที่ 2 ซึ่งมีขนาดเล็กกว่า ซึ่งปั๊มลมสกรูแบบ 2-Stage จะอัดอากาศทั้งหมด 2 Step ช่วยในเรื่องของปริมาณอากาศที่เพิ่มมากขึ้น และช่วยเรื่องของอุณหภูมิของอากาศอัดจะไม่ได้สูงมากเนื่องจากมีประมาณน้ำมันที่คอยหล่อเลี้ยงอยู่ในชุดสกรูมากกว่าแบบ Single stage ซึ่งสกรูทั้ง 2 ชุดนี้ จะเป็นสกรูฝั่ง Low pressure และ High pressure สกรูทั้ง 2 ชุด จะถูกขับเคลื่อนและทดรอบโดยชุด Gearbox และมีการขับด้วยมอเตอร์ตัวเดียว ซึ่งจะสามารถประหยัดค่าไฟไปได้ประมาณ 20-30% เมื่อเทียบกับปั๊มลมแบบ Single stage ที่ขนาดมอเตอร์เท่ากัน

ปั๊มลมสกรู แบบ 2-stage ถือว่าเป็นปั๊มลมอุสาหกรรมอย่างแท้จริง เหมาะกับอุตสาหกรรมขนาดกลางไปจนถึงขนาดใหญ่ และเหมาะสำหรับอุตสาหกรรมที่ใช้ลมค่อนข้างเยอะ เช่น อุตสาหกรรมการทอ อุตสาหกรรมถุงมือยาง อุตสาหกรรมโรงไฟฟ้า อุตสาหกรรมการขึ้นรูปโลหะ เป็นต้น เพราะว่าปั๊มลมสกรูแบบ 2-Stage สามารถผลิตปริมาณลมได้มากกว่าแบบ Single stage ทำให้อัตราการกินไฟของแต่ละอุตสาหกรรมนั้นลดลงไปด้วย แสดงถึงว่าต้นทุนในการผลิตสินค้าหรือเรื่องของการใช้ไฟฟ้าภายในโรงงานจะลดลงไปด้วยนั่นเอง อีกทั้งประโยชน์แฝงคือปั๊มลมสกรูแบบ 2-Stage ยังเหมาะกับอุตสาหกรรมที่มีพื้นที่ค่อนข้างจำกัดหรือพื้นที่น้อย ทำให้ประหยัดพื้นที่ในการติดตั้งไปด้วยนั่นเอง

บริษัท เดลต้า คอมเพรสเซอร์ ผู้จัดจำหน่ายปั๊มลมแบบสกรู และเครื่องอัดอากาศ สำหรับโรงงานทุกประเภท คุณภาพสูง ทนทาน แข็งแรง
สนใจติดต่อสอบถาม ได้ที่นี่
เบอร์โ์ทร : 024532374
Line ID : https://line.me/R/ti/p/~@deltaair
Website : https://www.aircompdelta.com
Email : [email protected]

ปั๊มลมเดลต้า DSV delta smart visions

บทความอื่นๆ ที่น่าสนใจ

หากต้องการสอบถามข้อมูลเพิ่มเติมคลิก

www.aircompdelta.com

ส่งอีเมลหาเรา คลิก!

โทรหาเรา คลิก!

x

เดลต้า คอมเพรสเซอร์ (เอเชีย)

Tel 024532374

Fax 024532349 ต่อ 208

Adicomp S.r.l

T. +39 0444 573979

F. +39 0444 809186

ติดตามเราได้ที่

บริษัท เดลต้า คอมเพรสเซอร์ (เอเชีย) จำกัด

112/6 ซอยเทียนทะเล 20 ถนนบางขุนเทียนชายทะเล แขวงแสมดำ เขตบางขุนเทียน กรุงเทพฯ 10150​​

Adicomp S.r.l.​

Via Scotte,
836033 Isola Vicentina, Vicenza - ITALY

© Delta Compressor (Asia) ​All right reserved