ปั๊มลม oil-free ใช้กับอุตสาหกรรมใดบ้าง
Air dryer สำคัญกับโรงงานอุตสาหกรรมอย่างไร

06 june 2023

Air dryer สำคัญกับโรงงานอุตสาหกรรมอย่างไร

วันนี้จะมาพูดถึงเครื่องทำลมแห้ง (Air Dryer) ว่าคืออะไรและมีความสำคัญกับโรงงานอุตสาหกรรมอย่างไร ซึ่งอุปกรณ์ตัวนี้มีการใช้งานอยู่ในโรงงานอุตสาหกรรมในหลายที่ เพราะช่วยให้ประโยชน์ในการทำงานต่อเครื่องปั๊มลม (Air Compressor) จะมีความสำคัญอย่างไรมาดูพร้อมกันครับทาง บริษัท เดลต้า คอมเพรสเซอร์ จะมาแนะนำการเลือกใช้ปั๊มลมแบบไหนที่จะช่วยให้ประหยัดไฟได้มากยิ่งขึ้น และยังช่วยประหยัดในส่วนของพื้นที่ได้อีกด้วย

เครื่องทำลมแห้ง (Air Dryer) คืออะไรมีการทำงานอย่างไร ?
โดยการทำงานของเครื่องทำลมแห้ง มีการทำงานที่ควบคู่กับ เครื่องปั๊มลม (Air Compressor) จะช่วยลดปริมาณของน้ำและความชื้นที่มีปะปนมาในลมอัด ทำให้ได้ลมที่มีความสะอาดบริสุทธิ์ไม่มีความชื้น เพื่อให้สามารถนำไปใช้งานต่อได้ โดยที่การทำงานของตัว Air Dryer นั้นปกติจะมีลมที่ผลิตออกมาจากปั๊มจะมีน้ำกับความชื้นมาด้วยกัน และเมื่อจะนำลมอัดไปใช้งานเครื่องจักรก็จะไม่ต้องการให้มีน้ำ หรือละอองน้ำเข้าไปปะปนกับลม นอกจากนี้ตัวกรองลม (Air Filter) จะไม่สามารถกรองความชื้นและน้ำได้ จึงทำให้เครื่องทำลมแห้งทำหน้าที่ช่วยนำความชื้นและน้ำระบายออกมาได้ โดยที่มีน้ำยาทำความเย็นและเม็ดสารดูดความชื้นมาเป็นตัวเสริมทำให้ได้ลมอัดที่มีความบริสุทธิ์

Air dryer_delta compressor

เครื่องทำลมแห้งมีกี่ประเภท ?

การทำงานของเครื่องทำลมแห้งมีหน้าที่ก็คือช่วยเพิ่มความบริสุทธิ์ของลมอัด โดยที่เราจะต้องนำมาใช้แต่เครื่องทำลมแห้งนั้นมีอยู่ 2 ประเภทนั้นคือ Desiccant Air Dryer เรียกว่าเป็นเครื่องทำลมแห้งที่มีการใช้เม็ดสารดูดความชื้น มีจุดทำความเย็น (Dew Point) อยู่ที่ประมาณ -20 ถึง -70 องศาเซลเซียส มีจุดเด่นคือเม็ดเก็บสารดูดความชื้นจะทำหน้าที่ช่วยดูดลมที่แห้งมากเป็นพิเศษ มักนิยมใช้ในโรงงานอุตสาหกรรมเกี่ยวกับประเภทยาและอาหารที่มีความสะอาดเป็นพิเศษ แต่ว่าตัวเครื่องทำลมแห้ง (Desiccant Air Dryer) มักจะมีระบบระบายความร้อนติดตั้งมาด้วย ซึ่งหากมีการเปรียบเทียบกันแล้วจะมีค่าใช้จ่ายที่สิ้นเปลืองมากกว่าแบบ Refrigerated Air Dryer ประมาณ 15 – 20% เลยทีเดียว Refrigerated Air Dryer คือเครื่องทำลมแห้งที่มีการใช้น้ำยาทำความเย็น มีจุดทำความเย็น (Dew Point) อยู่ที่ประมาณ -2 ถึง -10 องศาเซลเซียส ซึ่งสามารถกำจัดน้ำให้ออกจากลมได้มากถึง 96% เลยทีเดียวโดยที่มีน้ำยาทำความเย็นช่วยทำให้ความชื้นเปลี่ยนเป็นหยดน้ำ จากนั้นก็จะระบายออกจากลมโดยที่ตัว Refrigerated Air Dryer นั้นเหมาะกับการใช้ลมที่แห้งแต่ไม่ได้สะอาดมากถึงกับบริสุทธิ์ มีราคาที่ไม่สูงมาก และการดูแลรักษาก็ไม่ยาก

ทำไมเครื่องปั๊มลมถึงจำเป็นต้องมีเครื่องทำลมแห้ง (Air Dryer)
ลมที่ได้จากเครื่องปั๊มลมนั้น มีการรับโดยตรงและมีความชื้นอิ่มตัวอยู่ที่ 100% โดยที่ความชื้นเหล่านี้จะปะปนอยู่ภายในลม ทำให้เกิดเป็นหยดน้ำภายในระบบลมของเรา และเมื่ออุณหภูมิลงตัวลงหยดน้ำ ตัวลมชื้นนี้จะก่อให้เกิดความเสียหายต่อระบบลมได้ นอกจากนี้ยังจะสร้างความเสียหายให้กับเครื่องจักรของเราอีกด้วย ทำให้โรงงานอุตสาหกรรมต่างๆ จำเป็นที่จะต้องมีเครื่องทำลมแห้งอยู่ภายในโรงงาน เพราะจะช่วยให้ได้ลมอากาศที่บริสุทธิ์ที่สุด

เลือกเครื่องทำลม (Air Dryer) แห้งอย่างไรให้ได้มาตรฐาน
การที่เราจะเลือกใช้เครื่องทำลมแห้งจะต้องคำนึงดูจากตรงไหน เลือกซื้ออย่างไรให้เหมาะสมกับการใช้งานกับเรา วันนี้จะมาแนะนำถึงเกณฑ์ที่ใช้ในการเลือกซื้ออย่างเหมาะสม
1. แบรนด์และยี่ห้อ เป็นสิ่งที่สำคัญอย่างหนึ่งเมื่อเราจะเลือกซื้อเครื่องทำลมแห้งนั้น จะต้องเป็นร้านที่สามารถไว้ใจได้ จะช่วยให้เราไม่ต้องกังวลกับตัวสินค้า ทำให้สบายใจว่าสินค้าจะมีคุณภาพ ใช้ได้อย่างยาวนาน และยิ่งเป็นร้านที่มีมาตรฐานแล้ว เรื่องการบริการหลังการซื้อก็ไม่ต้องเป็นห่วงว่าจะหาอะไหล่หรือการเปลี่ยนสินค้าจะวุ่นวายระหว่างที่กำลังใช้งาน
2. ขนาดเครื่องทำลมแห้งต้องเลือกให้เหมาะสมกับเครื่องปั๊มลม การที่เลือกขนาดที่ไม่เหมาะสมจะทำให้เกิดความสิ้นเปลืองในการใช้งาน อย่างเล็กไปก็จะทำให้เครื่องทำงานหนักและลมก็จะไม่ได้ตามที่ต้องการ นอกจากนี้ยังต้องเลือกให้เหมาะกับการทำงานของโรงงานของเราด้วย เช่น เมื่อเป็นโรงงานอุตสาหกรรมประเภทอาหารและยาก็เลือกแบบ Desiccant Air Dryer เป็นต้น
3. เลือกจากคุณสมบัติของเครื่องทำลมแห้ง ตัวเครื่องจะต้องมีความทนทานที่ดี มีการประกอบที่แน่นไม่มีตัวหลุดหรือชำรุด สามารถใช้ทำงานได้ในระยะยาวโดยที่เครื่องไม่มีความร้อนมากจนเกินไป การทำงานต้องผลิตลมที่ให้ความบริสุทธิ์ นอกจากนี้ต้องมีการใช้งานในอุณหภูมิที่สูงได้ จะยิ่งช่วยให้เลือกได้ง่าย

สรุป โรงงานอุตสาหกรรมในปัจจุบันมีการใช้งานปั๊มลมกันอย่างมากมาย แต่เมื่อมีตัว Air Dryer เข้าไปเสริมช่วยในการทำงานก็จะทำให้ได้ลมที่บริสุทธิ์ เป็นสิ่งที่จำเป็นในการทำงานภายในโรงงานอุตสาหกรรม เพราะมีประโยชน์ในด้านต่างๆ เหมาะกับปั๊มลมและเมื่อพูดถึงปั๊มลมที่มี Air Dryer เราขอแนะนำที่ เดลต้า คอมเพรสเซอร์ มีเครื่องปั๊มลมที่ได้มาตรฐาน คุณภาพทุกตัว รับรองการใช้งานยาวๆ ไปเลยครับ

สนใจ ปั๊มลมสกรู Inverter และ สินค้าอื่นๆ ของทาง Delta air compressor

ติดต่อสอบถามเพิ่มเติมได้ที่
Tel: 66 (02) 453-2374
Line@: @deltaair
Website: https://www.aircompdelta.com
Email: [email protected]

บริษัท เดลต้า คอมเพรสเซอร์ ผู้จัดจำหน่ายปั๊มลมแบบสกรู และเครื่องอัดอากาศ สำหรับโรงงานทุกประเภท คุณภาพสูง ทนทาน แข็งแรง
สนใจติดต่อสอบถาม ได้ที่นี่
เบอร์โ์ทร : 024532374
Line ID : https://line.me/R/ti/p/~@deltaair
Website : https://www.aircompdelta.com
Email : [email protected]

ปั๊มลมเดลต้า DSV delta smart visions

บทความอื่นๆ ที่น่าสนใจ

หากต้องการสอบถามข้อมูลเพิ่มเติมคลิก

www.aircompdelta.com

ส่งอีเมลหาเรา คลิก!

โทรหาเรา คลิก!

x

เดลต้า คอมเพรสเซอร์ (เอเชีย)

Tel 024532374

Fax 024532349 ต่อ 208

Adicomp S.r.l

T. +39 0444 573979

F. +39 0444 809186

ติดตามเราได้ที่

บริษัท เดลต้า คอมเพรสเซอร์ (เอเชีย) จำกัด

112/6 ซอยเทียนทะเล 20 ถนนบางขุนเทียนชายทะเล แขวงแสมดำ เขตบางขุนเทียน กรุงเทพฯ 10150​​

Adicomp S.r.l.​

Via Scotte,
836033 Isola Vicentina, Vicenza - ITALY

© Delta Compressor (Asia) ​All right reserved