2 แนวทางประหยัดกับค่าไฟที่เพิ่มขึ้นตามนโยบายรัฐ

02 March 2023

2 แนวทางประหยัดกับค่าไฟที่เพิ่มขึ้นตามนโยบายรัฐ ด้วยปั๊มลมสกรู

ในโรงงานอุตสาหกรรม ค่าไฟฟ้าถือเป็นปัจจัยหลักที่เป็นค่าใช้จ่ายที่ทางโรงงานต้องเสียในทุกๆเดือน เพื่อให้สามารถเดินเครื่องจักรและใช้พลังงานไฟฟ้าได้อย่างต่อเนื่อง เครื่องปั๊มลมก็เช่นกัน ก็เป็นเครื่องจักรที่ใช้ไฟฟ้าเป็นพลังงานในการขับเคลื่อนทำให้เกิดเป็นพลังงานกลนั่นเอง โดยเรามาดูกันว่าโครงสร้างของ เครื่องอัดลม และ เครื่องอัดอากาศ ในอุสาหกรรมค่าไฟฟ้านั้นประกอบไปด้วยอะไรบ้าง

- ค่าไฟฟ้าฐาน คือค่าไฟหลักที่คำนวณด้วยหน่วย (kWh) ที่ใช้จริงคูณกับอัตราค่าไฟ (Tariff หน่วยเป็น บาท/หน่วย)
- ค่าไฟฟ้าแปรผัน Ft คืออัตราค่าไฟรองที่เปลี่ยนแปลงไปตามกลไก (Ft หน่วยเป็น บาท/หน่วย)
- ค่าบริการ คือค่าบริการที่คิดเดือนละครั้งจากผู้ให้บริการ
- ภาษีมูลค่าเพิ่ม VAT

ค่าไฟฟ้าบ้าน และ โรงงานต่างกันอย่างไร ?

ค่าไฟบ้าน (ส่วนใหญ่) จะมีโครงสร้างแบบก้าวหน้า หรือ อธิบายง่ายๆได้ว่ายิ่งใช้มากก็ยิ่งแพง ส่วนค่าไฟโรงงานหรือภาคเอกชน (ส่วนใหญ่แบบ TOU (Time of use tariff)) จะมีโครงสร้างแบบ TOU หรืออธิบายแบบง่ายๆได้ว่า บางเวลาค่าไฟแพง และบางเวลาค่าไฟถูกเวลา On peak คิดหน่วยละ 4.1839 บาท, โดย on peak จะคิดที่เวลา 09.00
- 22.00 น. วันจันทร์ - วันศุกร์เวลา Off peak คิดหน่วยละ 2.6037 บาท, โดย off peak (รวมถึง Holiday) จะคิดที่
- เวลา 22.00 - 09.00 น. วันจันทร์ – วันศุกร์
- เวลา 00.00 - 24.00 น. วันเสาร์ - วันอาทิตย์ และวันหยุดราชการ
ค่าไฟฟ้าแบบ TOU ยังมีส่วนของค่าความต้องการพลังไฟฟ้า และค่าเพาเวอร์แฟคเตอร์ เพิ่มขึ้นมาอีกเช่นกัน

ค่าไฟฟ้าทั้งโรงงานกว่า30% มาจากปั๊มลม

ปัจจัยที่ทำให้รัฐเพิ่มอัตราค่าไฟฟ้า

ผู้ใช้ไฟฟ้าประเภทธุรกิจจะอยู่ที่อัตรา 190.44 สตางค์ต่อหน่วย อย่างไรก็ตามการคำนวณค่า Ft ตามแนวทางดังกล่าวนี้ ทำให้ค่าไฟฟ้าเฉลี่ยสำหรับผู้ใช้ไฟฟ้าประเภทธุรกิจจะมีค่าไฟฟ้าเฉลี่ยอยู่ที่อัตรา 5.69 บาทต่อหน่วย โดยปัจจัยหลักที่กระทบค่า Ft ในรอบนี้มาจากต้นทุนราคาเชื้อเพลิงที่ต้องนำเข้ามาทดแทนการลดลงของก๊าซธรรมชาติในอ่าวไทย และก๊าซธรรมชาติในสหภาพพม่า ตามการประมาณการ ปริมาณและราคาก๊าซธรรมชาติในการคิดค่า Ft ในรอบเดือนมกราคม-เมษายน 2566 และภาระการทยอยจ่ายคืนหนี้ Ft กฟผ. รวมถึงสภาวะสงครามรัสเซีย-ยูเครน ทำให้รัสเซียลดหรือตัดการจ่ายก๊าซธรรมชาติทางท่อไปยุโรป ทำให้ความต้องการ LNG เพิ่มขึ้นอย่างมากในยุโรปและส่งผลกระทบทางอ้อมต่อราคา LNG ในตลาดเอเชีย

2 แนวทางในการประหยัดพลังงานไฟฟ้าภายในโรงงาน

ส่วนมากในโรงงานอุตสาหกรรมทั่วไปต้องใช้พลังงานไฟฟ้าเพื่อให้เครื่องจักร,เครื่องปั๊มลม และ ผู้ใช้แรงงานสร้างผลิตภัณฑ์ในไลน์ผลิตอย่างต่อเนื่อง แต่ก็มีแนวทางที่สามารถใช้ได้เช่นกันเพื่อให้ประหยัดพลังงานได้ในช่วงที่รัฐทำการเพิ่มอัตราค่าไฟฟ้าเพิ่มขึ้น เครื่องปั๊มลมเดลต้าขอนำเสนอ 2 แนวทางที่สามารถลดค่าไฟฟ้าภายในโรงงานของคุณได้อย่างทันทีและเห็นผล

1. เลือกใช้เครื่องช่วงเวลาการทำงานในช่วง off peak มากขึ้น เพื่อให้ได้อัตราการคิดค่าไฟฟ้าต่อหน่วยลดลงกว่าในช่วง on peak โดยเวลาทำการ off peak จะอยู่ที่ เวลา 22.00 - 09.00 น. วันจันทร์ – วันศุกร์ และ เวลา 00.00 - 24.00 น. วันเสาร์ - วันอาทิตย์ และวันหยุดราชการ ตามที่กล่าวไปข้างต้นของบทความ

2. เลือกใช้เครื่องปั๊มลมแบบ VSD (Variable Speed Drive) หรือแบบปรับรอบการทำงานการใช้งานโดย inverter ซึ่งสามารถช่วยประหยัดพลังงานได้มากขึ้นถึง 30-40% โดยทางปั๊มลมเดลต้ามีจำหน่าย ติดตั้งเครื่องมีบริการซ่อมเครื่องปั๊มลม ลมสกรู ครบวงจร ชนิดเครื่องแบบ VSD (Variable Speed Drive) ที่เป็น inverter built-in ภายใน เหมาะกับโรงงานใช้ลมอัดและมีการทำงานแบบผันผวน ไม่ได้รันต่อเนื่อง หรือมีเครื่องปั๊มลมแบบชนิด Fixed speed หลายตัวจนเกินไปและผลิตลมได้ไม่ถึงตามการใช้งานจริง โดยอัตราการการใช้งานจริง (Load) ต่ำกว่า 80% เช่น โรงงานผลิตที่มีกระบวนการผลิตที่แตกต่างกันหรือมีการผลิตหลายกะ โรงงานที่มีวันหยุดเสาร์อาทิตย์ หรือโรงงานที่ผลิตตามความต้องการของลูกค้าที่ไม่เป็นประจำ ทำให้มีความต้องการลมอัดเป็นช่วงๆไม่คงที่

ทั้งหมดนี้เป็นเรื่องที่สามารถทำได้และสามารถเห็นผลจริงต่อการประหยัดพลังงานของเครื่องปั๊มลม หรือ Biogas Compressor ในโรงงานของคุณ ด้วยปัจจัยภายนอก (External Factors) ที่เราไม่สามารถควบคุมได้ ทั้งภาวะเศรษฐกิจชะลอตัวทั้งภายในประเทศและทั่วโลก รวมถึงนโยบายที่ปรับเปลี่ยนของรัฐเพื่อสอดคล้องต่อเศรษฐกิจภายในประเทศ ปั๊มลมเดลต้าตระหนักถึงการใช้งานของลูกค้า เพื่อให้ลูกค้าเกิดประโยชน์สูงสุดต่อการใช้งานของเครื่องปั๊มลมและการใช้งานเครื่องจักรอื่นๆที่ควบคู่กับเครื่องปั๊มลมด้วยนั่นเอง

Delta inverter ตัวช่วยลดต้นทุนด้านพลังงาน

สนใจ ปั๊มลมสกรู Inverter และ สินค้าอื่นๆ ของทาง Delta air compressor จำหน่ายปั๊มลมแบบสกรู

ติดต่อสอบถามเพิ่มเติมได้ที่
Tel: 66 (02) 453-2374
Line@: @deltaair
Website: https://www.aircompdelta.com
Email: [email protected]

บริษัท เดลต้า คอมเพรสเซอร์ ผู้จัดจำหน่ายปั๊มลมแบบสกรู และเครื่องอัดอากาศ สำหรับโรงงานทุกประเภท คุณภาพสูง ทนทาน แข็งแรง
สนใจติดต่อสอบถาม ได้ที่นี่
เบอร์โ์ทร : 024532374
Line ID : https://line.me/R/ti/p/~@deltaair
Website : https://www.aircompdelta.com
Email : [email protected]

ปั๊มลมเดลต้า DSV delta smart visions

บทความอื่นๆ ที่น่าสนใจ

หากต้องการสอบถามข้อมูลเพิ่มเติมคลิก

www.aircompdelta.com

ส่งอีเมลหาเรา คลิก!

โทรหาเรา คลิก!

x

เดลต้า คอมเพรสเซอร์ (เอเชีย)

Tel 024532374

Fax 024532349 ต่อ 208

Adicomp S.r.l

T. +39 0444 573979

F. +39 0444 809186

ติดตามเราได้ที่

บริษัท เดลต้า คอมเพรสเซอร์ (เอเชีย) จำกัด

112/6 ซอยเทียนทะเล 20 ถนนบางขุนเทียนชายทะเล แขวงแสมดำ เขตบางขุนเทียน กรุงเทพฯ 10150​​

Adicomp S.r.l.​

Via Scotte,
836033 Isola Vicentina, Vicenza - ITALY

© Delta Compressor (Asia) ​All right reserved