ไขข้อแตกต่างระหว่างปั๊มลมสกรูแบบ FixedSpeed และ ปั๊มลมสกรูแบบ VSD (Variable Speed Drive)

7 April 2022

ไขข้อแตกต่างระหว่างปั๊มลมสกรูแบบ Fixed Speed และ ปั๊มลมสกรูแบบ VSD (Variable Speed Drive)

ถ้าพูดถึงเครื่องปั๊มลมในโรงงานอุตสาหกรรมจะใช้เป็นเครื่องปั๊มลมประเภทสกรูเป็นส่วนใหญ่ เนื่องจากเหมาะกับอุตสาหกรรมที่ใช้ลมอัดที่มีปริมาณลมต่อเนื่องและปริมาณลมมากโดยปั๊มลมสกรู จะมีสองรูปแบบการทำงาน คือแบบความเร็วรอบมอเตอร์คงที่ (Fixed speed) และแบบปรับความเร็วรอบมอเตอร์ด้วยระบบ inverter (VSD Variable Speed Drive)

ข้อแตกต่างระหว่างปั๊มลมสกรูแบบ Fixed Speed และ ปั๊มลมสกรูแบบ VSD (Variable Speed Drive)

1. รูปแบบการทำงาน  

1.1 แบบความเร็วรอบมอเตอร์คงที่ (Fixed speed) คือเครื่องปั๊มลมที่มอเตอร์ทำงานด้วยความเร็วรอบเดียวกันตลอดการทำงานการทำงานของปั๊มลมจะผลิตปริมาณลมอัดที่สูงสุดตามค่าพิกัด (เมื่อเครื่องทำการ load) แม้ว่าความต้องการของลมใน ณขณะนั้นจะต้องการในลมอัดที่ปริมาณน้อยกว่าค่าพิกัดของเครื่อง ในขณะที่เครื่องทำงานแล้วถึงจุดที่เครื่องตัดการทำงาน (คือลมไม่ได้ถูกนำไปใช้) จะทำให้เครื่องปั๊มลมอยู่ในโหมดมอเตอร์ทำงานแต่ไม่ทำลมอัด (หรือที่เรียกว่า unload)    

1.2 ในส่วนของเครื่องปั๊มลมที่มีตัวปรับความเร็วรอบมอเตอร์ VSD (Variable Speed Drive) หรือที่เรียกว่าแบบ Inverter จะสามารถทำงานได้ทุกที่ในช่วงความเร็วระหว่างความเร็วต่ำสุดและความเร็วสูงสุดและสามารถปรับความเร็วโดยอัตโนมัติหรือเรียกได้ว่าเครื่องปั๊มลมจะทำการผลิตลมอัดตามปริมาณการใช้งานลมอัดจริงๆ เมื่อความต้องการเพิ่มขึ้นมอเตอร์จะเพิ่มความเร็วขึ้น เมื่อความต้องการลดลง มอเตอร์จะทำงานช้าลง ซึ่งจะทำให้ประหยัดพลังงานในการใช้งานเป็นอย่างมากเมื่อมีการใช้ลมอัดในปริมาณที่น้อยกว่าค่าพิกัดเครื่องโดยสามารถประหยัดพลังงานไปได้อีก 30%

2. การประหยัดพลังงาน    

เครื่องปั๊มลมแบบ VSD (Variable Speed Drive) ไม่ได้จะประหยัดพลังงานเสมอไปปัจจัยต่างๆขึ้นอยู่กับสถานการณ์การใช้งานหรือพฤติกรรมการใช้ลมอัดของโรงงานนั้นๆ

ยกตัวอย่างเช่น เครื่องปั๊มลมแบบ Fixed Speed
จะมีข้อดีคือเหมาะกับโรงงานใช้ลมอัดที่สามารถคาดการณ์ปริมาณลมอัดได้หรือมีความต้องการใช้งานของลมอัดที่มีปริมาณที่เต็ม capacity ของค่าพิกัดเครื่องปั๊มลม มีความสม่ำเสมอและคงที่ ทำให้การใช้ปั๊มลมนั้นเต็มประสิทธิภาพสูงสุดโดยถ้าเลือกใช้ปั๊มลมแบบ VSD จะไม่ตอบโจทย์กับกลุ่มโรงงานดังกล่าวเนื่องจากต้นทุนของ เครื่องปั๊มลมที่สูงกว่าและกินพลังงานในอัตราที่เท่ากันหรือใกล้เคียงกันกับเครื่องปั๊มลมแบบ Fixed Speed    

เครื่องปั๊มลมแบบ VSD (Variable Speed Drive) จะเหมาะกับโรงงานที่ใช้ลมอัดไม่ได้ต่อเนื่อง มีการใช้ลมอัดที่ผันผวน มีช่วงระยะเวลาในการใช้งานมีความคลาดเคลื่อนการใช้ความดันที่แตกต่างกัน ซึ่งตรงนี้จะทำให้ประโยชน์ของเครื่องปั๊มลมแบบ VSD แสดงผลประหยัดพลังงานได้อย่างชัดเจนกว่าเครื่องปั๊มลมสกรูแบบ Fixed Speed นอกจากนั้นเครื่องปั๊มลมแบบ VSD ยังสามารถรักษาความดัน (Pressure) ที่คงที่ได้ในระดับที่ใช้งานในโรงงานจะทำให้ยิ่งประหยัดพลังงานในส่วนนี้มากไปกว่าอีก 5-7%

3. ต้นทุน  

แน่นอนว่าเครื่องปั๊มลมแบบ VSD จะมีต้นทุนเครื่องที่สูงกว่าเครื่องปั๊มลมแบบ Fixed Speed แต่ถ้าเราสามารถคำนวณหรือคาดการณ์ปริมาณลมอัดที่ใช้งานได้ว่าลมที่ใช้งานนั้นมีความผันผวนค่อนข้างสูงไม่สม่ำเสมอ จะทำให้ผลประหยัดพลังงานชัดเจน และผลตอบแทนการลงทุน ROI (Return of Investment) ของเครื่องปั๊มลมแบบ VSD นั้นเร็วกว่าเครื่องปั๊มลมแบบ Fixed Speed นั่นเอง

บริษัท เดลต้า คอมเพรสเซอร์ ผู้จัดจำหน่ายปั๊มลมแบบสกรู และเครื่องอัดอากาศ สำหรับโรงงานทุกประเภท คุณภาพสูง ทนทาน แข็งแรง
สนใจติดต่อสอบถาม ได้ที่นี่
เบอร์โ์ทร : 024532374
Line ID : https://line.me/R/ti/p/~@deltaair
Website : https://www.aircompdelta.com
Email : [email protected]

ปั๊มลมเดลต้า DSV delta smart visions

บทความอื่นๆ ที่น่าสนใจ

หากต้องการสอบถามข้อมูลเพิ่มเติมคลิก

www.aircompdelta.com

ส่งอีเมลหาเรา คลิก!

โทรหาเรา คลิก!

x

เดลต้า คอมเพรสเซอร์ (เอเชีย)

Tel 024532374

Fax 024532349 ต่อ 208

Adicomp S.r.l

T. +39 0444 573979

F. +39 0444 809186

ติดตามเราได้ที่

บริษัท เดลต้า คอมเพรสเซอร์ (เอเชีย) จำกัด

112/6 ซอยเทียนทะเล 20 ถนนบางขุนเทียนชายทะเล แขวงแสมดำ เขตบางขุนเทียน กรุงเทพฯ 10150​​

Adicomp S.r.l.​

Via Scotte,
836033 Isola Vicentina, Vicenza - ITALY

© Delta Compressor (Asia) ​All right reserved