Delta Scroll Air Compressor

29 October 2022

Delta Scroll Air Compressor

เนื่องด้วยบริษัท Delta compressor (Asia) co.,ltd เป็นบริษัทผู้ผลิตเครื่องอัดอากาศ เครื่องทำลมแห้ง และเป็นบริษัทจัดการพลังงาน โดยได้รับการแต่งตั้งจากสถาบันพลังงานเพื่ออุตสาหกรรม หรือ ESCO ทาง Delta compressor (Asia) co.,ltd จึงมี Product สำหรับทุกประเภทโรงงานอุตสาหกรรม โดยในปัจจุบันอุตสาหกรรมที่เติบโตเป็นอย่างมากในวงกว้างคือ อุตสาหกรรมอาหารรวมถึงโรงเรียนสอนทำอาหาร ดังนั้น เราจึงนำเครื่องอัดอากาศอีกประเภทหนึ่งเข้ามาเพื่อผลิต compressed air ที่สะอาดเพื่อใช้ใน Food Industrial นั่นคือ เครื่องอัดอากาศประเภท Scroll เรามาดู Mechanic ในการผลิตลมของ Scroll กัน

Scroll principle

Delta Scroll Air Compressor

หลักการทำลมคือ Scroll ประกอบด้วย 2 ชิ้นส่วน Rotor รูปเกลียวขดม้วนที่เชื่อมต่อกัน นั่นคือตัวหมุนตัวหนึ่งอยู่กับที่ และ Rotor อีกตัวมีมอเตอร์ขับเคลื่อนให้หมุนเป็นวง rotor จะแกว่งอย่างต่อเนื่องโดยไม่มีโลหะสัมผัสกัน ขณะที่อากาศถูกอัดเข้าเป็นปริมาตรที่เล็กลงเรื่อย ๆ เป็นกระเปาะอากาศรูปร่างจันทร์เสี้ยว เรามาศึกษาเพื่อทำความเข้าใจกลไกของการบีบอัดแบบปริมาตรแทนที่ในเครื่องอัดอากาศประเภท Scroll rotor หมุนเป็นวงได้รับการขับเคลื่อนโดยเพลาข้อเหวี่ยงช่วงชักสั้นและหมุนเยื้องรอบ ๆ ศูนย์กลางของตัวหมุนคงที่ การเคลื่อนที่ของrotor จะสร้างแรงดูดที่จะดูดอากาศเข้ามาทางช่องรับอากาศที่ด้านบนของเฮาส์ ซึ่งอากาศหรือก๊าซที่ถูกจับอยู่ในกระเปาะอากาศระหว่าง 2 rotor จะค่อย ๆ ถูกบีบอัดขณะที่เคลื่อนเข้าสู่ตรงกลางของเฮาส์ซึ่งที่มีพอร์ตขาออกและวาล์วป้องกันการไหลย้อนกลับ ก๊าซที่ถูกบีบอัดและมีแรงดันจะถูกปล่อยออกจากพอร์ตขาออกตรงกลางของเครื่องอัดอากาศหรือเครื่องปั๊มลมชนิดนี้ วาล์วป้องกันการไหลย้อนกลับหรือวาล์วกันกลับจะป้องกันไม่ให้ก๊าซหรือสารทำความเย็นไหลย้อนกลับ

การหมุน 180° หรือแบบปริมาตรแทนที่เป็นขั้นตอนจะช่วยให้ชิ้นส่วน rotor เสถียรภาพในแนวรัศมี เพราะว่าห้องบีบอัดจะมีขนาดเล็กลงเรื่อย ๆ ขณะที่อากาศหรือก๊าซถูกบีบอัดภายในเครื่องอัดอากาศหรือปั๊มลม มักเรียกการบีบอัดประเภทนี้ว่าการบีบอัด (Compression) ภายใน กระบวนการนี้จะช่วยลดการรั่วไหลเนื่องจากความแตกต่างของแรงดันในกระเปาะอากาศนั้นต่ำกว่าความแตกต่างของแรงดันระหว่างทางเข้าและทางออก คล้ายกับการบีบอัดภายในของเครื่องปั๊มลมสกรู ปริมาณของการบีบอัดภายในจะถูกกำหนดโดยการออกแบบช่องระบาย เครื่องอัดอากาศ Scroll สามารถบีบอัดอากาศหรือก๊าซได้มากขึ้นโดยใช้พลังงานโดยรวมที่ต่ำกว่า เนื่องจากมีการออกแบบช่องระบายที่เป็นเอกลักษณ์ เมื่อเทียบกับเครื่องอัดอากาศหรือเครื่องปั๊มลมชนิดอื่น เครื่องอัดอากาศ Scroll จะมีประสิทธิภาพการทำงานสูงสุดในด้านปริมาตร เพราะว่าไม่มีลูกสูบที่จะบีบอัดก๊าซ

โดยแต่ละ Rotor จะใช้ motor ในการผลิตลม 5 แรง ถ้าต้องการปริมาณลมมากขึ้นจำนวนตัวหมุนก็จะมากขึ้นตามปริมาณ Flow Rate Consumption โดยลมที่ทำได้ต่อ 2 vortex (Stator และ Rotor) คือ 420L/min และ Operating Pressure คือ 6.5-10 bar

Delta scroll compressor เป็น Product ที่ผลิตขึ้นมาเพื่ออุตสาหกรรมอาหารและยา โดยเฉพาะ Oil free ที่ไม่มี Oil content หลุดมาใน Compressed air เลย และอีกทั้งมาพร้อมกับการ Monitoring Scroll Compressor แบบ Real-time ผ่าน program DSV หรือ Delta Smart Vision ซึ่งนั่นก็คือ IOT+ONLINE+INTERNET สนใจติดต่อ www.adicomp-delta.com

บริษัท เดลต้า คอมเพรสเซอร์ ผู้จัดจำหน่ายปั๊มลมแบบสกรู และเครื่องอัดอากาศ สำหรับโรงงานทุกประเภท คุณภาพสูง ทนทาน แข็งแรง
สนใจติดต่อสอบถาม ได้ที่นี่
เบอร์โ์ทร : 024532374
Line ID : https://line.me/R/ti/p/~@deltaair
Website : https://www.aircompdelta.com
Email : [email protected]

ปั๊มลมเดลต้า DSV delta smart visions

บทความอื่นๆ ที่น่าสนใจ

หากต้องการสอบถามข้อมูลเพิ่มเติมคลิก

www.aircompdelta.com

ส่งอีเมลหาเรา คลิก!

โทรหาเรา คลิก!

x

เดลต้า คอมเพรสเซอร์ (เอเชีย)

Tel 024532374

Fax 024532349 ต่อ 208

Adicomp S.r.l

T. +39 0444 573979

F. +39 0444 809186

ติดตามเราได้ที่

บริษัท เดลต้า คอมเพรสเซอร์ (เอเชีย) จำกัด

112/6 ซอยเทียนทะเล 20 ถนนบางขุนเทียนชายทะเล แขวงแสมดำ เขตบางขุนเทียน กรุงเทพฯ 10150​​

Adicomp S.r.l.​

Via Scotte,
836033 Isola Vicentina, Vicenza - ITALY

© Delta Compressor (Asia) ​All right reserved