รู้หรือไม่? เครื่องอัดอากาศที่คุณใช้อยู่มีประสิทธิภาพเท่าไหร่

31 October 2022

รู้หรือไม่? เครื่องอัดอากาศที่คุณใช้อยู่มีประสิทธิภาพเท่าไหร่

เครื่องปั๊มลมเดลต้า หรือปั๊มลมเดลต้า เป็นเครื่องจักรที่สำคัญต่อกระบวนการการผลิตในโรงงานอุตสาหกรรมทั้งขนาดใหญ่และขนาดย่อย การลงทุนในเครื่องจักรต่าง ๆ ผู้ประกอบการจำเป็นต้องทราบถึงค่าใช้จ่ายต่าง ๆ ที่จำเป็นต่อเครื่องอัดอากาศ โดยสามารถจำแนกได้ตามลักษณะของค่าใช้จ่ายสำหรับปั๊มลมเดลต้าในระยะเวลา 10 ปี Life Cycle Cost Analysis (LCCA)

รู้หรือไม่? ปั๊มลมเดลต้าที่คุณใช้อยู่มีประสิทธิภาพเท่าไหร่Life Cycle Cost Analysis (LCCA) คือ การเปรียบเทียบค่าใช้จ่ายของเครื่องอัดอากาศในระยะเวลา 10 ปี โดยสามารถแบ่งได้เป็น 3 ข้อดังนี้

รู้หรือไม่? เครื่องอัดอากาศที่คุณใช้อยู่มีประสิทธิภาพเท่าไหร่

1. การลงทุนในเครื่องจักร (Investment Cost)
2. การซ่อมบำรุงหรือเปลี่ยนอะไหล่ (Operating Cost)
3. พลังงานสำหรับเครื่องจักร (Energy Cost)

จากรูปที่ 1 แสดงให้เห็นได้ว่าค่าใช้จ่ายที่ผู้ประกอบการต้องเสียมากที่สุดคือพลังงานสำหรับเครื่องจักร โดยมีอัตราส่วนค่าใช้จ่ายอยู่ที่ร้อยละ 75 และเป็นที่ทราบกันดีว่าเครื่องจักรส่วนใหญ่นั้นจะมีการสึกหรอและเสื่อมสภาพตามอายุการใช้งานส่งผลให้เครื่องจักรทำงานได้ไม่เต็มประสิทธิภาพนั้นหมายความว่าเครื่องจักรใช้พลังงานเท่าเดิมแต่ได้ผลผลิตออกมาน้อยกว่าเดิมซึ่งหมายความว่าเป็นการเสียพลังงานไปสูญเปล่า ดังนั้น ผู้ประกอบการสามารถรู้ได้อย่างไรว่าเครื่องอัดอากาศที่ใช้อยู่นั้นมีประสิทธิภาพเท่าไหร่ เสื่อมสภาพไปมากน้อยขนาดไหน

การวัดประสิทธิภาพของปั๊มลมเดลต้าสามารถวัดได้ 2 วิธีคือ

1. การวัดด้วยเครื่องวัดความเร็วลม หรือ Anemometer ซึ่งทำให้ทราบถึงความเร็วลมที่เครื่องอัดอากาศดูดเข้าไป แล้วนำมาคิดต่อไปเพื่อหาปริมาณลมอัดที่ออกมาจากเครื่องอัดอากาศโดยใช้สูตร Q=AV
2. การวัดด้วยวิธี Air Tank Charging หรือ Buffer Test คือการเปรียบเทียบเวลาที่ใช้ในการเติมลมเข้าถังลม โดยการเปิดเครื่องอัดลมแล้วจับเวลาที่เครื่องใช้ในการเติมลมในถัง แล้วนำเวลานั้นคิดย้อนกลับเพื่อหาว่าเครื่องอัดอากาศนี้สามารถผลิตลมอัดได้ปริมาณเท่าไหร่

โดยทั้ง 2 วิธีนี้จำเป็นที่ต้องใช้ผู้เชี่ยวชาญในการวัดและวิเคราะห์ เพราะหากให้ผู้ที่ไม่เชี่ยวชาญในการวิเคราะห์มาทำการวิเคราะห์ อาจส่งผลให้เกิดความผิดพลาดไม่ว่าจะเป็น Human Error หรือ Technical Error ส่งผลทำให้การวัดประสิทธิภาพได้ไม่ตรงตามจริง และทำให้การคำนวณประสิทธิภาพเพื่อเทียบกับความคุ้มทุนที่ใช้งานต่อไปผิดพลาด หากผู้ประกอบการที่ใช้ปั๊มลมเดลต้าอยู่อยากทราบถึงประสิทธิภาพของปั๊มลมเดลต้าที่มีอยู่ ทางบริษัท เดลต้า คอมเพรสเซอร์ (เอเซีย) จำกัด มีทีมงานผู้เชี่ยวชาญที่สามารถวัดประสิทธิภาพของเครื่องอัดอากาศและสามารถให้คำแนะนำเกี่ยวกับการใช้งาน รวมถึงดูแลรักษาเครื่องอัดอากาศให้อยู่คู่กับคุณได้อย่างยาวนาน สามารถสอบถามข้อมูลเพิ่มเติมเกี่ยวกับประสิทธิภาพของเครื่องอัดอากาศได้ที่ บริษัท เดลต้า คอมเพรสเซอร์ (เอเซีย) จำกัด

Tel: 66 (02) 453-2374
Line@: @deltaair
Website: https://www.aircompdelta.com
Email: [email protected]

บริษัท เดลต้า คอมเพรสเซอร์ ผู้จัดจำหน่ายปั๊มลมแบบสกรู และเครื่องอัดอากาศ สำหรับโรงงานทุกประเภท คุณภาพสูง ทนทาน แข็งแรง
สนใจติดต่อสอบถาม ได้ที่นี่
เบอร์โ์ทร : 024532374
Line ID : https://line.me/R/ti/p/~@deltaair
Website : https://www.aircompdelta.com
Email : [email protected]

ปั๊มลมเดลต้า DSV delta smart visions

บทความอื่นๆ ที่น่าสนใจ

หากต้องการสอบถามข้อมูลเพิ่มเติมคลิก

www.aircompdelta.com

ส่งอีเมลหาเรา คลิก!

โทรหาเรา คลิก!

x

เดลต้า คอมเพรสเซอร์ (เอเชีย)

Tel 024532374

Fax 024532349 ต่อ 208

Adicomp S.r.l

T. +39 0444 573979

F. +39 0444 809186

ติดตามเราได้ที่

บริษัท เดลต้า คอมเพรสเซอร์ (เอเชีย) จำกัด

112/6 ซอยเทียนทะเล 20 ถนนบางขุนเทียนชายทะเล แขวงแสมดำ เขตบางขุนเทียน กรุงเทพฯ 10150​​

Adicomp S.r.l.​

Via Scotte,
836033 Isola Vicentina, Vicenza - ITALY

© Delta Compressor (Asia) ​All right reserved