ปั๊มลม oil-free ใช้กับอุตสาหกรรมใดบ้าง
ความแตกต่างระหว่างปั๊มลมสกรู VSD และ Fixed speed

06 june 2023

ความแตกต่างระหว่างปั๊มลมสกรู VSD และ Fixed speed

ถ้าพูดถึงเรื่องของระบบอัดอากาศ จะนึกถึงปั๊มลมสกรูเดลต้า หรือ (Delta Screw Air Compressor) เป็นอันดับแรกๆ ในการเป็นกำลังหลักของระบบอัดอากาศในการผลิตต่างๆ ในโรงงานอุตสาหกรรม การที่เราเลือกใช้ปั๊มลมให้เหมาะกับการใช้งานเป็นสิ่งที่สำคัญ โดยที่วันนี้จะมาพูดถึงความแตกต่างของปั๊มลมสกรู VSD และ Fixed speed ความแตกต่าง และมีการทำงานต่างกันอย่างไรมาดูกันเลยครับ

กระบวนการทำงานของปั๊มลมเดลต้าแบบ VSD (Variable Speed Drive Delta Air Compressor)
การทำงานจะต้องใช้ลมอัดซึ่งทำให้มีความผันผวนอยู่เป็นประจำ โดยที่ปั๊มลมทั่วไปหรือเครื่องอัดอากาศหรือปั๊มลมแบบความเร็วคงที่ ไม่สามารถปรับเปลี่ยนได้ตามความต้องการได้ มีการทำงานแบบเต็มกำลังอย่างเท่านั้น ถึงจะมีการใช้งานที่น้อยแต่ยังมีการทำงานที่เต็มที่ จึงทำให้มีการใช้พลังงานเป็นจำนวนมาก และเมื่อเทียบกับปั๊มลมเดลต้าที่มีเทคโนโลยี VSD ที่สามารถปรับเปลี่ยนรอบการทำงานของมอเตอร์ได้อย่างต้องการ ทำให้การผลิตออกมาได้ตามที่กำหนด เพราะตัวเทคโนโลยี VSD มีการออกแบบมาให้รองรับกับการผันผวน เช่น การผลิตมีการต้องการอัดลมขึ้นๆ ลงๆ ในทั้งวันแต่ถ้าหากมีความต้องการที่จะเพิ่มอากาศ ก็จำเป็นที่จะต้องมีการปรับเพิ่มความเร็วของตัวมอเตอร์ขึ้น และมีการจ่ายไฟที่เพิ่มมากขึ้น แต่ถ้าหากจะลดอากาศลงตัวมอเตอร์ก็จะต้องหมุนช้าลงโดยอัตโนมัติ โดยที่ตัว VSD จะมีการปรับสมดุลให้กับปั๊มลมให้ทำงานเท่าที่จำเป็น เทคโนโลยี VSD จึงเหมาะกับการผลิตเป็นอย่างมาก เพราะมีการหยุดทำงานเป็นช่วงๆ ในระหว่างวัน และถ้าหากมีมากกว่า 2 ตัวขึ้นไปในโรงงานในการใช้งานปั๊มลมเดลต้าแบบ VSD จะทำให้ ปั๊มลมเดลต้ามีความเร็วที่คงที่เท่ากันและช่วยให้ประหยัดต้นทุนด้านค่าใช้จ่ายและด้านพลังงานไปมาก

Delta compressor_ปั๊มลมสกรู

กระบวนการทำงานของปั๊มลมเดลต้าแบบความเร็วคงที่ (Fixed-Speed Delta Air Compressor)
ปั๊มลมแบบความเร็วคงที่หรือเครื่องอัดอากาศแบบคงที่ คือปั๊มลมที่มีระบบอัดอากาศแบบเดิม ไม่สามารถปรับเพิ่มหรือลดความเร็วได้ ไม่ว่าจะมีกำลังผลิตมากแค่ไหนก็ต้องใช้ตามที่กำหนดมา ซึ่งทำให้เกิดการใช้พลังงานเป็นอย่างมาก จะมีการทำงานที่ได้ประสิทธิภาพสูงเมื่อมอเตอร์ทำงานสูงสุด แต่จะได้พบกับปัญหาที่จัดคือเมื่อมีการหยุดทำงานของมอเตอร์ จะทำให้เกิดสภาวะ Unload หมายความว่ามีการทำงานของตัวเครื่องแต่ไม่สามารถผลิตลมอัดออกมาได้ และยังมีการกินไฟอย่างต่อเนื่อง ก่อให้เกิดการใช้พลังงานอย่างสิ้นเปลืองและเสียค่าใช้จ่ายเพิ่มโดยไม่จำเป็น โดยเฉพาะในโรงงานอุตสาหกรรมขนาดใหญ่ที่มีการทำงานหลายกะหรือต้องการลมอัดจำนวนมากทั้งวัน ซึ่งปั๊มลมแบบความเร็วคงที่นั้น เหมาะกับโรงงานอุตสาหกรรมที่มีการทำงานของเครื่องอย่างสม่ำเสมอ ผลิตทั้งวันหรือว่าใช้ตัวเครื่องอัดอากาศเป็นหลัก

เลือกใช้เทคโนโลยี VSD คุ้มค่าอย่างไร ?
ในปัจจุบันมีโรงงานอุตสาหกรรมมากมายที่ต้องการผลิตอากาศให้ได้ประสิทธิภาพมากขึ้น โดยจะเลือกรุ่นที่มีการปรับรอบความเร็วของมอเตอร์ (VSD) อยู่เสมอ โดยที่ตัวเครื่องปั๊มลมเดลต้าแบบนี้ ช่วยในเรื่องของการประหยัดพลังงานได้เป็นอย่างมาก นอกจากนี้ยังช่วยประหยัดในเรื่องค่าใช้จ่ายได้เป็นอย่างมากเมื่อมีการทำงานในระยะยาว

ลูกค้าที่มาเลือกซื้อส่วนใหญ่จะตัดสินใจซื้อปั๊มลมเดลต้าที่มีระบบปรับความเร็วรอบของมอเตอร์ หากมีต้นทุนรวมในการเป็นเจ้าของที่ต่ำนั้น แสดงว่าราคาเริ่มต้นจะมีราคาที่สูงกว่ารุ่นความเร็วคงที่ (Fixed-Speed air compressor) แต่ว่ามีราคาในการเป็นเจ้าของที่ถูกกว่าจนตลอดการใช้งาน เพราะมีการใช้พลังงานที่น้อยลงอย่างมาก

ดังนั้นเมื่อตัดสินใจที่จะซื้อตัวที่สามารถปรับความเร็วรอบมอเตอร์ ถือว่าเป็นตัวเลือกที่เหมาะเลยทีเดียว เนื่องจากมีประสิทธิภาพที่สูง ใช้ต้นทุนต่ำ จะมีเหตุผลอะไรที่จะไม่เลือกปั๊มลมที่ดีที่สุดอย่างปั๊มลมเดลต้าแบบ VSD

มีเวลาการทำงานเพิ่ม เป็นอีกสิ่งที่สำคัญในการเลือกใช้ปั๊มลมเดลต้าแบบ VSD นั้นมีความน่าเชื่อถือ เพราะคุณจะเพลิดเพลินในการประหยัดพลังงานได้อย่างชัดเจน เมื่อปั๊มลมหรือเครื่องอัดอากาศกำลังทำงาน เครื่องอัดอากาศหรือปั๊มลมแบบความเร็วคงที่นั้น เมื่อเปิดการทำงานด้วยความเร็วสูงสุดจนกว่าจะปิด จะทำให้ใช้พลังงานอย่างสิ้นเปลือง ดังนั้นการเลือกใช้ปั๊มลมเดลต้าแบบ VSD นั้นจึงเหมาะสมในการทำงานกับโรงงานอุตสาหกรรมใหญ่ๆเป็นอย่างมาก

สรุป ในยุคปัจจุบันโรงงานอุตสาหกรรมก็ได้พัฒนากันเป็นยุค 4.0 กันไปเกือบหมดแล้วซึ่งเป็นเรื่องที่ดี เพราะทำให้มีการใช้เครื่องอัดลมที่ดีมีคุณภาพกันเป็นจำนวนมาก ไม่ว่าจะเป็นปั๊มลมเดลต้าหรือเทคโนโลยีใหม่ๆในปั๊มลมเดลต้านี้ จะทำให้การทำงานของคุณราบรื่น โดยที่เครื่องจักรเราก็ต้องให้ความสำคัญในเรื่องของการดูแลอยู่เป็นประจำเพื่อให้ใช้ได้อย่างยาวนาน ดังนั้นหากคุณต้องการปั๊มลมที่ดีมีคุณภาพ เดลต้า คอมเพรสเซอร์ มีปั๊มลมที่มีประสิทธิภาพ เชื่อถือได้อย่างแน่นอน

สนใจ ปั๊มลมสกรู Inverter และ สินค้าอื่นๆ ของทาง Delta air compressor

ติดต่อสอบถามเพิ่มเติมได้ที่
Tel: 66 (02) 453-2374
Line@: @deltaair
Website: https://www.aircompdelta.com
Email: [email protected]

บริษัท เดลต้า คอมเพรสเซอร์ ผู้จัดจำหน่ายปั๊มลมแบบสกรู และเครื่องอัดอากาศ สำหรับโรงงานทุกประเภท คุณภาพสูง ทนทาน แข็งแรง
สนใจติดต่อสอบถาม ได้ที่นี่
เบอร์โ์ทร : 024532374
Line ID : https://line.me/R/ti/p/~@deltaair
Website : https://www.aircompdelta.com
Email : [email protected]

ปั๊มลมเดลต้า DSV delta smart visions

บทความอื่นๆ ที่น่าสนใจ

หากต้องการสอบถามข้อมูลเพิ่มเติมคลิก

www.aircompdelta.com

ส่งอีเมลหาเรา คลิก!

โทรหาเรา คลิก!

x

เดลต้า คอมเพรสเซอร์ (เอเชีย)

Tel 024532374

Fax 024532349 ต่อ 208

Adicomp S.r.l

T. +39 0444 573979

F. +39 0444 809186

ติดตามเราได้ที่

บริษัท เดลต้า คอมเพรสเซอร์ (เอเชีย) จำกัด

112/6 ซอยเทียนทะเล 20 ถนนบางขุนเทียนชายทะเล แขวงแสมดำ เขตบางขุนเทียน กรุงเทพฯ 10150​​

Adicomp S.r.l.​

Via Scotte,
836033 Isola Vicentina, Vicenza - ITALY

© Delta Compressor (Asia) ​All right reserved