การทำงานของปั๊มลม scroll

13 March 2024

การทำงานของปั๊มลม scroll

ปั๊มลม Scroll เป็นปั๊มลมอีกชนิดหนึ่งที่เป็นที่ยอมรับในอุตสาหกรรมขนาดเล็ก ถึงขนาดกลาง โดยคุณสมบัติของปั๊มลมชนิดนี้คือ เป็นปั๊มลมชนิดไร้น้ำมัน ปัจจุบัน จะเป็นเทคโนโลยีที่ใช้กันค่อนข้องเยอะในอุตสาหกรรมอาหาร และอุตสาหกรรมทางการแพทย์ อาทิเช่น โรงพยาบาล คลินิกทำฟันต่าง ๆ โดยในหัวข้อนี้เราจะมาอธิบายการทำงานของปั๊มลมแบบไร้น้ำมัน หรือ Scroll oil free air compressor ให้ทราบกัน

Scroll oil free air compressor แปลความหมายตรงตัวคือ เครื่องอัดอากาศแบบไร้น้ำมัน โดยใช้ Airend ที่เป็นตัวหลักในการอัดอากาศเป็นชนิด Scroll type สำหรับปั๊มลมชนิดนี้ ทาง เดลต้าคอมเพรสเซอร์ ได้มีการจำหน่ายตั้งแต่ขนาด 10 – 50 hp โดยขนาดที่แตกต่างกันไป จะแตกต่างกันที่จำนวนของ หัว Scroll, หัว Scroll จำนวน 1 หัว จะขับโดยมอเตอร์ขนาด 5 hp กรณี ต้องการปั๊มลม scroll ขนาด 20 hp เครื่องอัดอากาศจะประกอบไปด้วย หัว Scroll จำนวน 4 หัว และมีมอเตอร์จำนวน 4 ตัว ขนาด ตัวละ 5 hp ขับแต่ละหัว Scroll ข้อดีของปั๊มลมแบบ Scroll นั้นคือ เมื่อหัว Scroll หัวใดหัวหนึ่งเกิดการชำรุดหรือเสียหาย หัว Scroll จำนวนที่เหลือยังสามารถทำงานได้ตามปกติ แสดงว่า เมื่อเครื่องมีปัญหา ปั๊มลมแบบ Scroll จะยังสามารถทำงานได้เพียงแต่ปริมาณลมจะลดลงตามจำนวนหัว ทำให้การผลิตใน Production ไม่จำเป็นต้อง Shutdoen 100% อาจะ Drop ลงบ้างเพียงเล็กน้อย อีกทั้งอะไหล่สิ้นเปลืองแทบจะไม่มีเลย มีเพียงแค่ Air filter และ สายพานเท่านั้นที่จะต้องเปลี่ยนตามชั่วโมงการทำงานของเครื่อง

ปั๊มลมสกรูจากแบรนด์เดลต้า

จากภาพข้างต้น จะเป็นตัวภาพของหัว Scroll โดยลักษณะของ หัว Scroll จะเป็นลักษณะคล้ายก้นหอย สองชิ้นทำการขบกันอยู่ เมื่อมอเตอร์หมุนหรือถูกสั่งการให้ทำงาน หัว Scroll Moving จะทำการขบอัดอากาศ จนได้อากาศอัดตามค่าที่ตั้งไว้ จากนั้น อากาศอัดจะวิ่งเข้าสู่อุปกรณ์ต่อไปภายในเครื่อง

ปั๊มลมแบบ Scroll ของทาง เดลต้าคอมเพรสเซอร์นั้น จะดูดอากาศเข้ามา และผ่านตัว air filter จากนั้นอากาศจะวิ่งมาที่ หัว Scroll จนได้อากาศอัดตามค่าที่ได้ตั้งค่าไว้ จากนั้น จะวิ่งผ่าน ไปยัง Cooler เพื่อทำการระบายความร้อยก่อนปล่อยออกไปใช้งาน ในส่วนของระบบก็จะมี safety valve ที่คอยป้องกันกรณีเครื่องทำอากาศอัดได้เกินค่าที่เป็นปกติ

ปั๊มลมแบบ Scroll จะมีการทำงานแบบ Multilevel control คือจะทำงานทีละ 1 หัว เมื่อใช้ลมมากขึ้น หัว 2 และ หัวต่อ ๆ ไปจะ start ขึ้นมาช่วยทำอากาศอัด ในทางเดียวกัน เมื่อมีการใช้งานลมที่น้อยลง หัว Scroll จะค่อย ๆ ดับลงทีละ 1 หัว การทำงานแบบนี้จะเป็นการทำงานที่ดีเนื่องจาก จะเป็นการประหัดพลังงานไปในตัว

บริษัท เดลต้า คอมเพรสเซอร์ ผู้จัดจำหน่ายปั๊มลมแบบสกรู และเครื่องอัดอากาศ สำหรับโรงงานทุกประเภท คุณภาพสูง ทนทาน แข็งแรง
สนใจติดต่อสอบถาม ได้ที่นี่
เบอร์โ์ทร : 024532374
Line ID : https://line.me/R/ti/p/~@deltaair
Website : https://www.aircompdelta.com
Email : [email protected]

ปั๊มลมเดลต้า DSV delta smart visions

บทความอื่นๆ ที่น่าสนใจ

หากต้องการสอบถามข้อมูลเพิ่มเติมคลิก

www.aircompdelta.com

ส่งอีเมลหาเรา คลิก!

โทรหาเรา คลิก!

x

เดลต้า คอมเพรสเซอร์ (เอเชีย)

Tel 024532374

Fax 024532349 ต่อ 208

Adicomp S.r.l

T. +39 0444 573979

F. +39 0444 809186

ติดตามเราได้ที่

บริษัท เดลต้า คอมเพรสเซอร์ (เอเชีย) จำกัด

112/6 ซอยเทียนทะเล 20 ถนนบางขุนเทียนชายทะเล แขวงแสมดำ เขตบางขุนเทียน กรุงเทพฯ 10150​​

Adicomp S.r.l.​

Via Scotte,
836033 Isola Vicentina, Vicenza - ITALY

© Delta Compressor (Asia) ​All right reserved