Pressure dew point คืออะไร สำคัญอย่างไร

30 March 2024

Pressure dew point คืออะไร สำคัญอย่างไร

ในระบบลมอัดส่วนใหญ่จะประกอบด้วย หลัก ๆ คือ Air compressor, Air receiver tank, Mainline filter และสิ่งที่ขาดไม่ได้คือ Air dryer หน้าที่ของ Air dryer คือการทำอากาศอัดให้มีความแห้งหรืออีกนัยคือการremove น้ำออกจากลมอัดที่ออกจากปั้มลมเพื่อป้องกันน้ำ leak เข้าไปในไลน์การผลิตซึ่งจะก่อให้เกิดการสนิมและการสึกกร่อนของเครื่องจักร อายุการใช้งานสั้นลง โดย parameter หลักอย่างนึงที่สำคัญของ Air dryer ทั้งแบบ Refrigerated และ Desiccant นั่นคือ Pressure dew point

Pressure dew point คือ parameter ที่ใช้ในการวัดปริมาณน้ำในระบบปั๊มลม ซึ่ง หมายถึงจุดที่อุณหภูมิเมื่ออากาศหรือแก๊สมีการอิ่มตัวจากการกลั่นของน้ำที่เปลี่ยนเป็นของเหลว นอกจากนี้ยังสามารถอธิบายได้ว่าเป็นจุดที่อากาศไม่สามารถเก็บน้ำได้ เพื่อลดปริมาณน้ำในระบบอัดอากาศ ซึ่งหมายถึง Pressure dew point ที่ต่ำลง ถ้าค่า Pressure dew point สูงขึ้นหมายถึงปริมาณน้ำจะ leak เข้าในระบบมากขึ้น ดังนั้น Pressure dew point จึงมีหน่วยเช่นเดียวกับอุณหภูมิ นั่นคือ Celsius (°C) ,Pressure dew point จึงมีความสำคัญเป็นอย่างมากในการหลีกเลี่ยงความเสียหายจะเกิดขึ้นของ ระบบcompressed air system, ไลน์การผลิต ยกตัวอย่างเช่น

1) การ corrosion ของท่อลมและอุปกรณ์ต่างๆ เครื่อง CNC และไลน์การผลิต
2) ความเสียหายที่เกิดขึ้นกับระบบ pneumatic control ซึ่งจะนำมาซึ่งการหยุดเดินไลน์การผลิตหรือการ shutdown,
3) คุณภาพของผลิตภัณฑ์ลดลงเนื่องจากความเข้มข้นของสีลดลงหรือการเกิด adhesion
4) การ maintenance ต่าง ๆ จะทำได้ยาก ต้องใช้เวลาการ breakdown เป็นอย่างมาก

ดังนั้นการเลือก Pressure dew point ของ dryer ให้เหมาะสมมีความสำคัญมากต่อการผลิตโดยมีหลักเกณฑ์ในการเลือก Pressure dewpoint มีดังนี้

1) ตาม product ที่ผลิต ในแต่ละอุตสาหกรรมและไลน์การผลิต บางประเภทอุตสาหกรรมเหมาะสมกับการใช้ pressure dew point 2-10 °C (Refrigerated dryer) ยกตัวอย่างเช่น อุตสาหกรรมยานยนต์, อุตสาหกรรมโลหะและงานที่ใช้ลมอัดกับระบบ pneumatic system บางประเภทเหมาะกับ pressure dew point ต่ำมาก ๆ -40 °C (Desiccant dryer) เช่น อุตสาหกรรมอาหาร, อุตสาหกรรมเคมีภัณฑ์, อุตสาหกรรมยา และอุตสาหกรรมผลิตอุปกรณ์ไฟฟ้าที่ sensitive สูงมา ๆ เช่น microchip

2) Ambient temperature สภาพอากาศเป็นอีกสาเหตุ ถ้าติดตั้งระบบปั๊มลมในสภาพอากาศหนาวจะต้องเลือก air dryer ที่มี pressure dew point ต่ำกว่าปกติ (Desiccant dryer)

3) Pressure มีความผันผวนสูง ถ้าปั้มลมเป็นปั้มลมที่สามารถผลิต pressure ได้สูง ดังนั้น Dryer ก็ควรจะมี pressure dew point ได้ต่ำตาม

อีกสิ่งสำคัญที่ส่งผลสำคัญต่อ Pressure dew point คือ Refrigerant ซึ่งส่งผลอย่างมากต่อภาวะโลกร้อน บริษัท Delta compressor จำหน่ายปั๊มลมแบบสกรู คัดสรร Refrigerant ที่มีส่งผลกระทบต่อการปล่อยก๊าซเรือนกระจกน้อยที่สุด นั่นคือ R-410a ข้อดีคือ มีการแลกเปลี่ยนความร้อนที่ดี มีความเสถียรของสัดส่วนและคุณสมบัติ ใช้ปริมาณน้ำยาน้อยลง และช่วยให้ระบบ air dryer มีคุณภาพในการ remove moisture ได้ดีขึ้น

บริษัท เดลต้า คอมเพรสเซอร์ ผู้จัดจำหน่ายปั๊มลมแบบสกรู และเครื่องอัดอากาศ สำหรับโรงงานทุกประเภท คุณภาพสูง ทนทาน แข็งแรง
สนใจติดต่อสอบถาม ได้ที่นี่
เบอร์โ์ทร : 024532374
Line ID : https://line.me/R/ti/p/~@deltaair
Website : https://www.aircompdelta.com
Email : [email protected]

ปั๊มลมเดลต้า DSV delta smart visions

บทความอื่นๆ ที่น่าสนใจ

หากต้องการสอบถามข้อมูลเพิ่มเติมคลิก

www.aircompdelta.com

ส่งอีเมลหาเรา คลิก!

โทรหาเรา คลิก!

x

เดลต้า คอมเพรสเซอร์ (เอเชีย)

Tel 024532374

Fax 024532349 ต่อ 208

Adicomp S.r.l

T. +39 0444 573979

F. +39 0444 809186

ติดตามเราได้ที่

บริษัท เดลต้า คอมเพรสเซอร์ (เอเชีย) จำกัด

112/6 ซอยเทียนทะเล 20 ถนนบางขุนเทียนชายทะเล แขวงแสมดำ เขตบางขุนเทียน กรุงเทพฯ 10150​​

Adicomp S.r.l.​

Via Scotte,
836033 Isola Vicentina, Vicenza - ITALY

© Delta Compressor (Asia) ​All right reserved