การเลือกใช้ขนาดเครื่องอัดอากาศประเภทสกรูและอุปกรณ์ในระบบอัดอากาศที่เหมาะสม

19 July 2022

การเลือกใช้ขนาดเครื่องอัดอากาศประเภทสกรูและอุปกรณ์ในระบบอัดอากาศที่เหมาะสม

ในปัจจุบัน การใช้พลังงานอย่างสิ้นเปลืองถือเป็นการก่อให้เกิดมลพิษทางสิ่งแวดล้อมที่ได้รับผลกระทบมากที่สุด คือ ภาวะโลกร้อน อย่างที่ทุกคนรู้กันที่คือ การที่อุณหภูมิเฉลี่ยของโลกเพิ่มขึ้นจากภาวะเรือนกระจก หรือที่เรารู้จักกันดีในชื่อว่า Green house effect ซึ่งมีต้นเหตุจากการที่มนุษย์ได้เพิ่มปริมาณก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์ จากการเผาไหม้เชื้อเพลิงต่าง ๆ การขนส่งและการผลิตในโรงงานอุตสาหกรรม นอกจากนั้นมนุษย์เรายังได้เพิ่มก๊าซกลุ่มไนตรัสออกไซด์ และคลอโรฟลูโรคาร์บอน (CFC) เข้าไปอีกด้วย พร้อม ๆ กับการที่เราตัดและทำลายป่าไม้จำนวนมหาศาลเพื่อสร้างสิ่งอำนวยความสะดวกให้แก่มนุษย์ ทำให้กลไกในการดึงเอาก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์ออกไปจากระบบบรรยากาศถูกลดทอนประสิทธิภาพลงและในที่สุดสิ่งต่าง ๆ ที่เราได้กระทำต่อโลกได้หวนกลับมาสู่เราในลักษณะของภาวะโลกร้อน ปัจจัยสำคัญที่ทำให้เกิดสภาวะโลกร้อนซี่งปรากฏการณ์ทั้งหลายเกิดจากภาวะโลกร้อนขึ้นที่มีมูลเหตุมาจากการปล่อยก๊าซพิษต่าง ๆ จากโรงงานอุตสาหกรรม ทำให้แสงอาทิตย์ส่องทะลุผ่านชั้นบรรยากาศมาสู่พื้นโลกได้มากขึ้น

โดยการลดปัญหาดังกล่าวคือการเลือกใช้ขนาดเครื่องอัดอากาศประเภทสกรูและอุปกรณ์ในระบบอัดอากาศที่เหมาะลม โดยนวัตกรรมต่าง ๆ ในปัจจุบัน ทำให้เครื่องอัดอากาศทำลมได้มากกว่าเดิมถึง 20-25% ดังนั้นการเลือกขนาดของระบบอัดอากาศที่ถูกต้องคือ การคิดจาก Out put ของเครื่องจักรในโรงงานก่อน โดยคำนวนผลรวมปริมาณการใช้ลมของเครื่องจักรทุกตัวและชั่วโมงการใช้งานในแต่ละวันหรือ Human behavior ในการใช้เครื่องจักรนั้น ๆ เมื่อเราทราบ Out put ของโรงงานลูกค้า จึงนำไปเปรียบเทียบกับ Flow rate ของเครื่องอัดอากาศโดยเลือกใช้ช่วง Pressure ที่เหมาะสมเป็นตัวกำหนด โดยทั่วไประบบนิวเมตริกจะใช้ลมไม่เกิน 7 bars เมื่อทราบ Flow rate อาจจะมีการเผื่อการมีลมรั่ว Pressure drop ในท่อ และการที่เดินท่อที่มีระยะทางไกลอาจทำให้ลมตก ดังนั้น การเผื่อ Flow rate ควรเผื่อไปประมาณ 20% จาก Out put และขั้นตอนสุดท้ายนำ Flow rate ที่ได้มาหาค่า Power และขนาดที่เหมาะสมสมของเครื่องอัดอากาศ

ในระบบอัดอากาศยังประกอบไปด้วยเครื่องทำลมแห้งและถังลม เครื่องทำลมแห้งวิธีการหาขนาดที่ถูกต้องคือ ปริมาณอากาศที่ถูกอัดต่อ 1 นาทีมาคำนวนเพื่อหา Capacity ของเครื่องทำลมแห้ง โดยจะเผื่อประมาณ 35-50% จากปริมาณลมอัด เพราะความชื้นในอากาศของประเทศไทย และอย่างสุดท้ายถังลม ระบบอัดอากาศโดยปกติจะต้องมีถังต่อจากหลังเครื่องอัดอากาศ โดยจะทำหน้าที่เก็บอากาศอัด, ชดเชยความต้องของการโหลดในลักษณะ peak load ลดการตัดต่อของเครื่องอัดอากาศที่บ่อยเกินไปและช่วยระบายความร้อน โดยวิธีการหาขนาดที่ถูกต้องจากสูตรดังนี้

การหาขนาดถังเก็บอากากาศอัด-เครื่องอัดอากาศ


โดยจะเห็นว่าทั้งระบบของเครื่องอัดอากาศจะอ้างอิงจากปริมาณการใช้ลมของโรงงาน ดังนั้น การคำนวนควรจะถูกต้องตามหลักวิศวกรรม สามารถปรึกษาการหาขนาดที่ถูกต้องได้จาก Specialist Engineer ของ Delta compressor

บริษัท เดลต้า คอมเพรสเซอร์ ผู้จัดจำหน่ายปั๊มลมแบบสกรู และเครื่องอัดอากาศ สำหรับโรงงานทุกประเภท คุณภาพสูง ทนทาน แข็งแรง
สนใจติดต่อสอบถาม ได้ที่นี่
เบอร์โ์ทร : 024532374
Line ID : https://line.me/R/ti/p/~@deltaair
Website : https://www.aircompdelta.com
Email : [email protected]

ปั๊มลมเดลต้า DSV delta smart visions

บทความอื่นๆ ที่น่าสนใจ

หากต้องการสอบถามข้อมูลเพิ่มเติมคลิก

www.aircompdelta.com

ส่งอีเมลหาเรา คลิก!

โทรหาเรา คลิก!

x

เดลต้า คอมเพรสเซอร์ (เอเชีย)

Tel 024532374

Fax 024532349 ต่อ 208

Adicomp S.r.l

T. +39 0444 573979

F. +39 0444 809186

ติดตามเราได้ที่

บริษัท เดลต้า คอมเพรสเซอร์ (เอเชีย) จำกัด

112/6 ซอยเทียนทะเล 20 ถนนบางขุนเทียนชายทะเล แขวงแสมดำ เขตบางขุนเทียน กรุงเทพฯ 10150​​

Adicomp S.r.l.​

Via Scotte,
836033 Isola Vicentina, Vicenza - ITALY

© Delta Compressor (Asia) ​All right reserved