Air dryer มีกี่ชนิด

11 April 2024

Air dryer มีกี่ชนิด

Air dryer หรือรู้จักกันในชื่อว่า เครื่องทำลมแห้ง หน้าที่หลักๆของ Air dryer หรือเครื่องทำลมแห้งคือ กำจัดน้ำออกจากระบบอาอาศอัด ซึ่งในแต่ละอุตสาหกรรม มีความต้องการการกำจัดน้ำที่แตกต่างกันออกไปขึ้นอยู่กับ โปรดักส์ที่อุตสาหกรรมนั้นๆผลิต ประสิทธิภาพการกำจัดน้ำ ของเครื่องทำลมแห้งเราจะคุยกันในเรื่องของสามารถทำอากาศแห้งได้เทียบเท่าอุณหภูมิกี่องศา กล่าวคือ จะใช้คำศัพท์ ที่เรียกว่า Pressure dew point เป็นตัวกำหนดในการเลือกชนิดของ Air dryer หรือ เครื่องทำลมแห้ง

Air dryer จะแบ่งเป็น 2 ประเภทหลักๆ ที่มีการใช้งานในอุตสาหกรรมกันอย่างแพร่หลายในปัจจุบัน ได้แก่ Refrigerant air dryer หรือ เครื่องทำลมแห้งแบบใช้สารทำความเย็นในการแลกเปลี่ยนความร้อน อีกประเภทเราเรียกว่า desiccant air dryer เป็นการใช้เม็ดสารดูดความชื้น ออกจากอากาศอัด

1. Refrigerant air dryer

หรือ เครื่องทำลมแห้งแบบใช้สารทำความเย็นมาแลกเปลี่ยนความร้อน โดยใช้หลักการ Heat transfer โดยการคำนวณขนาด หรือการเลือกใช้ air dryer แบบใช้สารทำความเย็น ทาง Delta Compressor จะเลือกใช้ factor 1.5 เท่า ของปริมาณลมจากเครื่องอัดอากาศ ปัจจุบันสารทำความเย็นที่เลือกใช้จะมีหลายตัวด้วยกัน ได้แก่ R22, R410a, R407C แล้วแต่การ Design ซึ่งทาง Delta Compressor เลือกใช้สารทำความชนิด R410a เป็นสามารถทำความเย็นชนิดอนุรักษ์สิ่งแวดล้อม โดยข้อจำกัดของ Refrigerant air dryer จะสามารถทำ Pressure dew point ได้ต่ำสุดที่ 3 องศาเซลเซียส ถ้าต้องการ Pressure dew point ที่ต่ำกว่านี้จะต้องเลือกใช้ air dryer แบบ Desiccant air dryer

ปั๊มลมอุตสาหกรรม, จำหน่ายปั๊มลมแบบสกรู

2. Desiccant air dryer

หรือ เครื่องทำลมแห้ง แบบใช้เม็ดสารดูดความชื้น หลักการทำงานเบื้องต้น คือ Desiccant air dryer จะประกอบไปด้วย 2 tower ด้วยกัน จะสลับกันทำงานกันไปเรื่อยๆ กรณีที่ tower A ทำงานจนเม็ดสารดูดความชื้นจนไม่สามารถดูดซับความชื้นได้อีก ระบบจะ pass ให้อากาศอัดไปเข้าที่ tower B จากนั้นระบบจะดึงลมประมาณ 7-15% มา purge ความชื้นที่สะสมใน tower A ทิ้งจนหมด และกลับมาพร้อมใช้งานได้อีกครั้ง โดย Desiccant air dryer จะแบ่งชนิดย่อยๆได้ 2 ประเภทหลักๆ ได้แก่ Desiccant air dryer แบบ Heated และ Heat less

2.1 Desiccant air dryer แบบ Heated จะมี Heater ภายในตัว จะคอยไล่ความชื้นที่อยู่ในเม็ดสารออก ข้อดีของแบบ Heated คือ จะใช้ลมในการ purge น้อยกว่าแบบ Heat less เนื่องจากมี Heater คอยช่วยไล่ความชื้นอยู่ในระบบ แต่ Desiccant air dryer แบบ Heated ก็จะมีการกินไฟที่เพิ่มขึ้นมาจากการกินไฟของ heater ซึ่งจะเหมาะสมสำหรับรองรับปริมาณลมเยอะๆ อย่างเช่น 20 m3/min ขึ้นไป

2.2 Desiccant air dryer แบบ Heat less จะใช้ลมในการ purge ไล่ความชื้นออกจากเม็ดสาร ข้อดีคือ ไม่มีการกินไฟของ Heater และราคาจะต่ำกว่าแบบ Heated ส่วนข้อเสียคือ จะใช้ปริมาณลมเยอะกว่าในการ purge

การเลือกใช้ Desiccant air dryer ทั้ง 2 แบบจะต้องมีการคำนวณในการเผื่อลมไว้ใช้ไล่ความชื้นในระบบ และมองในเรื่องของการใช้งานด้วย การคำนวณเลือกขนาด และเลือก type การใช้งาน สามารถปรึกษาผู้เชี่ยวชาญของทาง บริษัทเดลต้า คอมเพรสเซอร์ (เอเชีย) จำกัด ได้ โดย Air dryer ทุกรูปแบบข้างต้น ทาง Delta Compressor มีจำหน่าย และสามารถออกแบบระบบให้เหมาะสมกับการใช้งานได้

จำหน่ายปั๊มลมแบบสกรู , ขายปั๊มลม มือสอง

บริษัท เดลต้า คอมเพรสเซอร์ ผู้จัดจำหน่ายปั๊มลมแบบสกรู และเครื่องอัดอากาศ สำหรับโรงงานทุกประเภท คุณภาพสูง ทนทาน แข็งแรง
สนใจติดต่อสอบถาม ได้ที่นี่
เบอร์โ์ทร : 024532374
Line ID : https://line.me/R/ti/p/~@deltaair
Website : https://www.aircompdelta.com
Email : [email protected]

ปั๊มลมเดลต้า DSV delta smart visions

บทความอื่นๆ ที่น่าสนใจ

หากต้องการสอบถามข้อมูลเพิ่มเติมคลิก

www.aircompdelta.com

ส่งอีเมลหาเรา คลิก!

โทรหาเรา คลิก!

x

เดลต้า คอมเพรสเซอร์ (เอเชีย)

Tel 024532374

Fax 024532349 ต่อ 208

Adicomp S.r.l

T. +39 0444 573979

F. +39 0444 809186

ติดตามเราได้ที่

บริษัท เดลต้า คอมเพรสเซอร์ (เอเชีย) จำกัด

112/6 ซอยเทียนทะเล 20 ถนนบางขุนเทียนชายทะเล แขวงแสมดำ เขตบางขุนเทียน กรุงเทพฯ 10150​​

Adicomp S.r.l.​

Via Scotte,
836033 Isola Vicentina, Vicenza - ITALY

© Delta Compressor (Asia) ​All right reserved