การเดินท่อในระบบอัดอากาศ

19 July 2022

การเดินท่อในระบบอัดอากาศ

การเดินท่อในระบบอัดอากาศถือเป็นสิ่งที่สำคัญอย่างนึงในระบบอัดอากาศ เพราะการที่ระบบอัดอากาศจะทำงานได้ดีไม่ได้ขึ้นอยู่กับเครื่องอัดอากาศหรือปั๊มลมอย่างเดียว แต่ระบบท่อลมถือเป็นอีกหนึ่งปัจจัยที่ทำให้ระบบลมทำงานได้อย่างเต็มประสิทธิภาพ เนื่องจากหากเดินระบบท่อลมไม่ดีอาจทำให้เกิดปัญหาในระบบลมได้ ไม่ว่าจะเป็นปัญหาลมรั่ว ความดันลมตก (Pressure Drop) สิ่งปนเปื้อนต่าง ๆ เช่น น้ำมัน ความชื้น

การออกแบบท่อลมนั้นมีปัจจัยหลักที่ต้องควบคุมอยู่ 2 อย่าง คือ
1. ขนาดของท่อลม
2. รูปแบบการเดินระบบท่อลม

1. การเลือกขนาดของท่อลม ให้เหมาะสมกับการทำงานของเครื่องอัดอากาศหรือปั๊มลมถือเป็นสิ่งสำคัญ เพราะหากเลือกท่อลมผิดขนาดอาจส่งผลตามมาหลายอย่างได้ เช่น ปัญหาความดันลมตก (Pressure Drop) ซึ่งส่งผลให้เครื่องอัดอากาศทำงานหนักเกินกว่าความจำเป็น หากลมตกมาก ๆ อาจส่งผลถึงขั้นลมไม่พอต่อการใช้และส่งผลเสียต่อเครื่องจักรในกระบวนการผลิตได้ และหากท่อลมมีขนาดเล็กเกินไป ความเร็วของลมในท่อจะเพิ่มขึ้นส่งผลต่อวาล์วและข้อต่อต่าง ๆ ในระบบลมได้

2. การวางผังท่อลม นั้นเป็นอีกหนึ่งสิ่งที่สำคัญมากพอ ๆ กับการเลือกขนาดของท่อลมเพราะจะช่วยเพิ่มประสิทธิภาพการไหลของลม และลดปัญหาต่าง ๆ ที่อาจเกิดขึ้นได้ การออกแบบระบบท่อลมที่ต้องมีจุดแยกสำหรับนำไปใช้งานตามเครื่องจักรต่าง ๆ ต้องคำนึงถึงสิ่งสำคัญอย่างหนึ่งก็คือ การทำให้มีแรงดัน (Pressure) เท่ากันตลอดทั้งโรงงาน ในปัจจุบันการวางระบบท่อลมที่นิยมใช้กันมี 2 แบบหลัก ๆ คือ 1. การเดินท่อเดี่ยวหรือก้างปลา 2. การเดินท่อแบบวงแหวนหรือลูป

2.1 การเดินท่อเดี่ยว หรือ แบบก้างปลา
เหมาะสำหรับโรงงานขนาดเล็กมีพื้นที่ไม่มากมีระยะระหว่างเครื่องอัดอากาศและเครื่องจักร หรืออุปกรณ์ที่ใช้ลมอยู่ใกล้ ๆ กัน การวางผังแบบนี้จะประหยัดค่าใช้จ่ายในการเดินท่อลมมากกว่า แต่ถ้าเป็นโรงงานขนาดกลางและขนาดใหญ่ที่มีระยะระหว่างเครื่องอัดอากาศและเครื่องจักรมาก ๆ การเดินท่อแบบนี้จะมีผลเสียคือจะทำให้แรงดันลมในท่อตกในบางช่วงเวลา ซึ่งส่งผลให้เครื่องอัดอากาศหรือปั๊มลมทำงานหนักมากเกินความจำเป็น และส่งผลต่อเครื่องจักรต่าง ๆ ในกระบวนการผลิตของโรงงานได้

2.2 การวางผังแบบวงแหวน (Ring) หรือแบบลูป (Loop)
เหมาะสำหรับระบบที่มีการใช้ลมปริมาณมาก ๆ มีเครื่องจักรจำนวนมาก เพราะการเดินท่อลมแบบนี้จะทำให้ความดันลมในระบบเท่ากันในทุก ๆ จุด จึงทำให้เครื่องอัดอากาศทำงานตามที่ใช้งานจริงไม่ต้องทำงานเผื่อความดันในปลายท่อ โดยปัจจุบันโรงงานส่วนใหญ่นิยมเดินท่อแบบวงแหวนเพิ่มมากขึ้น แม้ต้นทุนในการเดินท่อจะสูงแต่ในการใช้งานจริงการเดินท่อแบบนี้จะช่วยประหยัดพลังงานของเครื่องอัดอากาศได้มาก

บริษัท เดลต้า คอมเพรสเซอร์ ผู้จัดจำหน่ายปั๊มลมแบบสกรู และเครื่องอัดอากาศ สำหรับโรงงานทุกประเภท คุณภาพสูง ทนทาน แข็งแรง
สนใจติดต่อสอบถาม ได้ที่นี่
เบอร์โ์ทร : 024532374
Line ID : https://line.me/R/ti/p/~@deltaair
Website : https://www.aircompdelta.com
Email : [email protected]

ปั๊มลมเดลต้า DSV delta smart visions

บทความอื่นๆ ที่น่าสนใจ

หากต้องการสอบถามข้อมูลเพิ่มเติมคลิก

www.aircompdelta.com

ส่งอีเมลหาเรา คลิก!

โทรหาเรา คลิก!

x

เดลต้า คอมเพรสเซอร์ (เอเชีย)

Tel 024532374

Fax 024532349 ต่อ 208

Adicomp S.r.l

T. +39 0444 573979

F. +39 0444 809186

ติดตามเราได้ที่

บริษัท เดลต้า คอมเพรสเซอร์ (เอเชีย) จำกัด

112/6 ซอยเทียนทะเล 20 ถนนบางขุนเทียนชายทะเล แขวงแสมดำ เขตบางขุนเทียน กรุงเทพฯ 10150​​

Adicomp S.r.l.​

Via Scotte,
836033 Isola Vicentina, Vicenza - ITALY

© Delta Compressor (Asia) ​All right reserved