จุดสังเกตุปั๊มลมสกรูของคุณกำลังสิ้นเปลืองพลังงานหรือเปล่า
ปั๊มลมสกรู inverter คืออะไร ?

11 July 2023

ปั๊มลมสกรู inverter คืออะไร ?

ปั๊มลมสกรู inverter หรืออีกชื่อเรียก Variable speed drive (VSD) คือ อุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์ที่สามารถควบคุมความเร็วของมอเตอร์ได้ ซึ่งสามารถปรับแรงดัน และแปลงค่าความถี่ของไฟฟ้าให้เหมาะสมกับเครื่องจักรทำให้เหมาะสมกับการทำงาน ตัว inverter นี้สามารถช่วยประหยัดค่าไฟได้เป็นอย่างมาก เนื่องจากสามารถปรับรอบของมอเตอร์ให้เหมาะสมกับการใช้งาน ทำให้ช่วยลดการสูญเสียพลังงานไฟฟ้าไปได้อย่างไม่เป็นจำเป็น

นอกจากนี้การเลือกใช้ปั๊มลมสกรู inverter นั้นต้องเลือกเป็นของแท้นะครับ เพราะยังมีของเทียมที่คล้ายๆ กันและมีประสิทธิภาพที่แตกต่างกันออกไป หากเลือกของเทียมมาใช้อาจจะทำให้เครื่องจักรของคุณเสียหาย และทำให้การทำงานไม่มีประสิทธิภาพอย่างเพียงพอในการทำงาน จากการเปรียบเทียบข้อมูลมาแล้วจะเห็นได้ว่าตัว inverter ของแท้จะทำงานได้ดีมากกว่า

- ตัวมอเตอร์ของแท้ inverter จะมีออกแบบมาให้มีการรับของการทำงานเมื่อเกิดสภาวะอุณหภูมิที่สูงทำให้มีความทนทานมากยิ่งกว่า
- ในส่วนของเทียม inverter มีการออกแบบมาไม่ได้มีการรับรองการทำงานในสภาวะที่มีอุณหภูมิสูง เมื่อเกิดความร้อนขึ้นจะทำให้เกิดปัญหาการระบายความร้อนไม่ทัน จะเกิดการสะสมความร้อน นอกจากนี้มอเตอร์ยังมีโอกาสไหม้สูง

ปั๊มลมสกรู Fixed speed

ปั๊มลมแบบความเร็วคงที่ คือปั๊มลมที่มีระบบอัดอากาศแบบเดิม ไม่สามารถปรับเพิ่มหรือลดความเร็วได้ ไม่ว่าจะมีกำลังผลิตมากแค่ไหนก็ต้องใช้ตามที่กำหนดมา ซึ่งทำให้เกิดการใช้พลังงานเป็นอย่างมาก จะมีการทำงานที่ได้ประสิทธิภาพสูงเมื่อมอเตอร์ทำงานสูงสุด แต่จะได้พบกับปัญหาที่จัดคือเมื่อมีการหยุดทำงานของมอเตอร์ จะทำให้เกิดสภาวะ Unload หมายความว่ามีการทำงานของตัวเครื่องแต่ไม่สามารถผลิตลมอัดออกมาได้ และยังมีการกินไฟอย่างต่อเนื่อง ก่อให้เกิดการใช้พลังงานอย่างสิ้นเปลืองและเสียค่าใช้จ่ายเพิ่มโดยไม่จำเป็น โดยเฉพาะในโรงงานอุตสาหกรรมขนาดใหญ่ที่มีการทำงานหลายกะหรือต้องการลมอัดจำนวนมากทั้งวัน ซึ่งปั๊มลมแบบความเร็วคงที่นั้น เหมาะกับโรงงานอุตสาหกรรมที่มีการทำงานของเครื่องอย่างสม่ำเสมอ ผลิตทั้งวันหรือว่าใช้ตัวเครื่องอัดอากาศเป็นหลัก

เลือกใช้เทคโนโลยีระบบ inverter มีคุ้มค่าอย่างไร ?

ในปัจจุบันมีโรงงานอุตสาหกรรมมากมายที่ต้องการผลิตอากาศให้ได้ประสิทธิภาพมากขึ้น โดยจะเลือกรุ่นที่มีการปรับรอบความเร็วของมอเตอร์ อยู่เสมอ โดยที่ตัวเครื่องปั๊มลมหรือเครื่องอัดอากาศนี้ ช่วยในเรื่องของการประหยัดพลังงานได้เป็นอย่างมาก นอกจากนี้ยังช่วยประหยัดในเรื่องค่าใช้จ่ายได้เป็นอย่างมากเมื่อมีการทำงานในระยะยาว

ลูกค้าที่มาเลือกซื้อส่วนใหญ่จะตัดสินใจซื้อเครื่องอัดอากาศที่มีระบบปรับความเร็วรอบของมอเตอร์ หากมีต้นทุนรวมในการเป็นเจ้าของที่ต่ำนั้น แสดงว่าราคาเริ่มต้นจะมีราคาที่สูงกว่ารุ่นความเร็วคงที่ (Fixed-Speed air compressor) แต่ว่ามีราคาในการเป็นเจ้าของที่ถูกกว่าจนตลอดการใช้งาน เพราะมีการใช้พลังงานที่น้อยลงอย่างมาก

ดังนั้นเมื่อตัดสินใจที่จะซื้อตัวที่สามารถปรับความเร็วรอบมอเตอร์ ถือว่าเป็นตัวเลือกที่เหมาะเลยทีเดียว เนื่องจากมีประสิทธิภาพที่สูง ใช้ต้นทุนต่ำ จะมีเหตุผลอะไรที่จะไม่เลือกปั๊มลมที่ดีที่สุดอย่างปั๊มลม inverter

มีเวลาการทำงานเพิ่ม เป็นอีกสิ่งที่สำคัญในการเลือกปั๊มลมอุตสาหกรรมอย่างตัว inverter นั้นมีความน่าเชื่อถือ เพราะจะช่วยการประหยัดพลังงานได้อย่างชัดเจน เมื่อเครื่องปั๊มลมหรือเครื่องอัดอากาศกำลังทำงาน เครื่องอัดอากาศหรือเครื่องปั๊มลมแบบความเร็วคงที่นั้น เมื่อเปิดการทำงานด้วยความเร็วสูงสุดจนกว่าจะปิด จะทำให้ใช้พลังงานอย่างสิ้นเปลือง ดังนั้นการเลือกใช้ตัว inverter นั้นจึงเหมาะสมในการทำงานกับโรงงานอุตสาหกรรมใหญ่ๆเป็นอย่างมาก

สรุป จากที่ได้อ่านมากันแล้วปั๊มลมสกรูทั้ง 2 ตัวนี้ก็มีความแตกต่างกันออกไป โดยขึ้นอยู่กับผู้ใช้งานว่าจะนำไปใช้แบบไหนภายในยุคโรงงานอุตสาหกรรม 4.0 นี้แล้วอาจจะต้องมีการเปลี่ยนแปลง แต่ทางเราจะแนะนำเป็นตัวของระบบเทคโนโลยี inverter มากกว่าเพราะช่วยในเรื่องของการประหยัดเวลา เพิ่มความสะดวกสบาย และลดปัญหาต้นทุนให้กับโรงงานเป็นอย่างมาก จึงเป็นตัวเลือกที่ดีในการเลือกซื้อตัว inverter มาใช้ควบคู่กับปั๊มลมสกรู หากคุณกำลังหาปั๊มลมสกรู inverter หรือ ปั๊มลมสกรู Fixed speed เดลต้า คอมเพรสเซอร์ มีให้เลือกซื้อมากมาย ปั๊มลมคุณภาพ ของแท้รับประกันยาวนาน

สนใจ ปั๊มลมสกรู Inverter และ สินค้าอื่นๆ ของทาง Delta air compressor

ติดต่อสอบถามเพิ่มเติมได้ที่
Tel: 66 (02) 453-2374
Line@: @deltaair
Website: https://www.aircompdelta.com
Email: [email protected]

บริษัท เดลต้า คอมเพรสเซอร์ ผู้จัดจำหน่ายปั๊มลมแบบสกรู และเครื่องอัดอากาศ สำหรับโรงงานทุกประเภท คุณภาพสูง ทนทาน แข็งแรง
สนใจติดต่อสอบถาม ได้ที่นี่
เบอร์โ์ทร : 024532374
Line ID : https://line.me/R/ti/p/~@deltaair
Website : https://www.aircompdelta.com
Email : [email protected]

ปั๊มลมเดลต้า DSV delta smart visions

บทความอื่นๆ ที่น่าสนใจ

หากต้องการสอบถามข้อมูลเพิ่มเติมคลิก

www.aircompdelta.com

ส่งอีเมลหาเรา คลิก!

โทรหาเรา คลิก!

x

เดลต้า คอมเพรสเซอร์ (เอเชีย)

Tel 024532374

Fax 024532349 ต่อ 208

Adicomp S.r.l

T. +39 0444 573979

F. +39 0444 809186

ติดตามเราได้ที่

บริษัท เดลต้า คอมเพรสเซอร์ (เอเชีย) จำกัด

112/6 ซอยเทียนทะเล 20 ถนนบางขุนเทียนชายทะเล แขวงแสมดำ เขตบางขุนเทียน กรุงเทพฯ 10150​​

Adicomp S.r.l.​

Via Scotte,
836033 Isola Vicentina, Vicenza - ITALY

© Delta Compressor (Asia) ​All right reserved