จุดสังเกตุปั๊มลมสกรูของคุณกำลังสิ้นเปลืองพลังงานหรือเปล่า
จุดสังเกตุปั๊มลมสกรูของคุณกำลังสิ้นเปลืองพลังงานหรือเปล่า

10 July 2023

สัญญาณเตือนว่าปั๊มลมมีปัญหาหรือไม่

1. เสียงรั่วจากปั๊มลม ในโรงงานอุตสาหกรรมจำหน่ายปั๊มลมแบบสกรูนั้น บางที่อาจจะไม่ได้โฟกัสในเรื่องของรอยรั่วบางจุดอาจจะมีความเสียหายเกิดขึ้น แต่รอยรั่วเหล่านี้นั้นส่วนใหญ่มักจะเกิดตามข้อต่อของท่อ ไม่เว้นแม้แต่อุปกรณ์นิวเมตริก และเมื่อมีการเกิดลมรั่วเยอะมากขึ้น ปั๊มลมจะทำงานหนัก และนี่คือปัญหาคือมีการกินพลังงานที่เยอะ เพราะปั๊มลมมีการทำงานหนัก แต่เมื่อมีการสูญเสียพลังไปเพียง 10% นั้นแสดงว่ามีการเสียพลังงานไปอย่างประโยชน์ โดยคิดเป็นการเสียพลังงานไฟฟ้าถึง 11%

*การตรวจสอบมีหลายวิธี แต่วิธีที่นิยมตรวจสอบก็คือการนำมือไปอังหรือการนำน้ำยาล้างจานเขย่าจนเกิดฟอง จากนั้นให้นำไปฉีดใส่ตามข้อต่อที่คิดว่าจะเป็นรอยรั่ว

2. ปั๊มลมมีการ UNLOAD หลายครั้ง โดยปกตินั้นปั๊มลมจะมีอยู่ 2 โหมดคือ LOAD และ UNLOAD โดยที่ในช่วง LOAD นั้นปั๊มลมจะมีการกินไฟอยู่ที่ 100% มีการใช้งานผลิตลมอัดออกมาอย่างเต็มที่ แต่เมื่อเข้าสู่ช่วง UNLOAD ตัวของปั๊มลมนั้นจะมีการกินไฟฟ้าอยู่ที่ 30% แต่ลมอัดจะไม่ได้นำออกมาใช้งาน ในหลายๆบริษัทมีการเลือกซื้อปั๊มลมสกรู จะต้องซื้อให้ใหญ่กว่าการใช้งานหลายเท่าตัว จนทำให้เกิดภาวะ UNLOAD มากกว่า 30% และนี่เป็นสาเหตุที่ว่าปั๊มลมนั้นมีการใช้จ่ายค่าไฟฟ้าที่ไม่จำเป็น กับช่วง UNLOAD ของตัวปั๊มลม

*การลดภาวะ UNLOAD ตัวปั๊มลมสามารถทำได้โดยที่ติดตั้งตัว INVERTER เพิ่มได้เพราะจะช่วยให้สามารถกำหนดค่ารอบความเร็วของตัวปั๊มลมได้

3. ปั๊มลมทั่วไปเมื่อมีการใช้งานอายุประมาณ 5 ปี จากนั้นประสิทธิภาพของปั๊มลมสกรูจะลดลงไปประมาณ 1% แต่มีการตรวจสอบด้วยวิธีอื่น ซึ่งปริมาณของลมที่ผลิตออกมาจะสามารถประเมินได้จากอายุการใช้งานของเครื่อง การตรวจสอบปริมาณของลมมีหลายวิธีแต่วิธีที่ดีและง่าย เสียค่าใช้จ่ายน้อยคือ การทำ BUFFER TEST เป็นการอัดลมเข้าที่ถังพักลมต่อจากนั้นให้คำนวณปริมาณลมที่เครื่องผลิต ซึ่งการทำแบบนี้สามารถตรวจสอบได้จริงจากสูตรคำนวณ

4. อะไหล่ที่ใช้นานจะทำให้สิ้นเปลืองตามอายุการใช้งาน การที่ไม่ได้เปลี่ยนอะไหล่เมื่อเป็นระยะเวลานาน ไม่ว่าจะเป็น น้ำมันเครื่อง ตัวกรองน้ำมัน หรือตัวกรองอากาศ ตามที่ได้กล่าวมาทั้งหมดนี้จะมีการใช้งานอยู่ตามรอบอยู่ที่ประมาณ 3000 ชั่วโมง หรือ ทุกๆ 6 เดือน และ 1 ปี เมื่อไม่ได้มีการเปลี่ยนตามอายุการใช้งาน อาจจะส่งผลให้เกิดความเสียหายกับตัวอุปกรณ์อื่นๆ ขึ้นได้ แต่มีสิ่งที่เราไม่สามารถมองเห็นได้ เมื่อเราไม่ได้เปลี่ยนอะไหล่ต่างๆ คือตัวของประสิทธิภาพของเครื่องลมจะเกิดการลดลง เนื่องจากมีฝุ่นละอองต่างๆ น้ำมันเครื่องที่เหนียวติด จะทำให้การทำงานของปั๊มลมนั้นทำงานไม่ได้อย่างเต็มที่ และทำให้ปริมาณลมออกมาไม่ได้อย่างที่เป็น

ทาง บริษัท เดลต้าคอมเพรสเซอร์ (เอเชีย) จำกัด จำหน่ายปั๊มลมแบบสกรู มีระบบ SMART TECHNOLOGY ที่เรียกกันว่า DELTA SMART VISIONS สามารถบอกการทำงานของเครื่องปั๊มลมสกรูได้แบบ REAL TIME รวมถึงการแจ้งเตือนอะไหล่ต่างๆ เมื่อครบรอบการทำงานผ่าน APPLICATION LINE ได้เพิ่มความสะดวกสบายในการใช้งานมากยิ่งขึ้น

ปั๊มลมสกรูดี ช่วยคุณประหยัดได้มากถึง 50%

การตรวจสอบอุปกรณ์นั้นเป็นสิ่งที่สำคัญ อุปกรณ์ที่กำลังใช้งานอยู่คุณควรจะมีการเช็คอย่างสม่ำเสมอ ไม่อย่างงั้นอาจจะเกิดความเสียหายตามมาอย่างไม่คาดคิด แต่ถ้าหากต้องการทราบการทำงานของเครื่องก็แนะนำเป็นตัว SMART TECHNOLOGY ของ Delta จะทำให้ไม่ต้องมาคอยเช็คเครื่องปั๊มลมสกรูบ่อยๆ ทำให้สะดวกในการใช้งาน

สนใจ ปั๊มลมสกรู Inverter และ สินค้าอื่นๆ ของทาง Delta air compressor

ติดต่อสอบถามเพิ่มเติมได้ที่
Tel: 66 (02) 453-2374
Line@: @deltaair
Website: https://www.aircompdelta.com
Email: [email protected]

บริษัท เดลต้า คอมเพรสเซอร์ ผู้จัดจำหน่ายปั๊มลมแบบสกรู และเครื่องอัดอากาศ สำหรับโรงงานทุกประเภท คุณภาพสูง ทนทาน แข็งแรง
สนใจติดต่อสอบถาม ได้ที่นี่
เบอร์โ์ทร : 024532374
Line ID : https://line.me/R/ti/p/~@deltaair
Website : https://www.aircompdelta.com
Email : [email protected]

ปั๊มลมเดลต้า DSV delta smart visions

บทความอื่นๆ ที่น่าสนใจ

หากต้องการสอบถามข้อมูลเพิ่มเติมคลิก

www.aircompdelta.com

ส่งอีเมลหาเรา คลิก!

โทรหาเรา คลิก!

x

เดลต้า คอมเพรสเซอร์ (เอเชีย)

Tel 024532374

Fax 024532349 ต่อ 208

Adicomp S.r.l

T. +39 0444 573979

F. +39 0444 809186

ติดตามเราได้ที่

บริษัท เดลต้า คอมเพรสเซอร์ (เอเชีย) จำกัด

112/6 ซอยเทียนทะเล 20 ถนนบางขุนเทียนชายทะเล แขวงแสมดำ เขตบางขุนเทียน กรุงเทพฯ 10150​​

Adicomp S.r.l.​

Via Scotte,
836033 Isola Vicentina, Vicenza - ITALY

© Delta Compressor (Asia) ​All right reserved