หน้าที่และหลักการทำงานของ Air Dryer

29 April 2024

หน้าที่และหลักการทำงานของ Air Dryer

วงการอุตสาหกรรมไทยมีบทบาทสำคัญในการพัฒนาเศรษฐกิจของประเทศไทยอย่างมาก โดยเฉพาะการสร้างงานที่มีคุณภาพและช่วยลดอัตราการว่างงานและเพิ่มรายได้ให้กับประชากร นอกจากนี้ การสร้างสินค้าและบริการในวงการอุตสาหกรรมช่วยเสริมสร้างฐานการส่งออกของประเทศ และเพิ่มรายได้จากการค้าขายระหว่างประเทศ เช่น การส่งออกผลิตภัณฑ์เชิงมูลค่าสูง และการให้บริการทางวิชาการและเทคโนโลยีที่มีคุณภาพนอกจากนี้ วงการอุตสาหกรรมยังเป็นแหล่งสร้างสรรค์นวัตกรรมและเทคโนโลยีใหม่ ๆ ซึ่งส่งผลให้เกิดการพัฒนาทางเศรษฐกิจและสังคมอย่างต่อเนื่อง ระบบอัดอากาศถือเป็นระบบหลักอันดับต้น ๆ ในกระบวนการผลิตของโรงงานอุตสาหกรรมเนื่องจากเครื่องจักรต่างๆในโรงงานอุตสาหกรรมจำเป็นต้องการใช้ลมอัดในการขับเคลื่อนทั้งนั้น ไม่ว่าจะเป็น เครื่องจักร Pneumatic System เครื่องกลึง (CNC) หรือแม้กระทั่งปืนยิงลมที่ใช้ในการทำความสะอาดชิ้นงานต่างๆ ล้วนจำเป็นต้องใช้ลมอัดที่มีความสะอาดในการขับเคลื่อนทั้งนั้น ซึ่งตัวแปรหลักในการทำให้ลมอัดในระบบสะอาดปราศจากน้ำและความชื้นได้นั้นคือเครื่องทำลมแห้ง (Air Dryer) โดยเครื่องทำลมแห้งนั้นจะถูกติดตั้งอยู่หลังจากเครื่องอัดอากาศหรือปั๊มลมเพื่อลดปริมาณน้ำและกำจัดความชื้นของลมอัดที่ถูกอัดมาจากปั๊มลมก่อนส่งเข้าสู่กระบวนการผลิตต่อไป

P&ID Air Compressor System

รูปที่ 1 : P&ID Air Compressor System

หลักการทำงานและประโยชน์ของ Air Dryer โดยปกติลมอัดที่ถูกผลิตจากเครื่องอัดอากาศนั้นจะมีน้ำและความชื้นปะปนมาในอากาศอัดด้วยเมื่อต้องการนำลมไปใช้งาน เครื่องจักรทั่วไปจะไม่ต้องการน้ำ ละอองน้ำ หรือความชื้นปะปนมากกับลม และ ตัวกรองลม (Air Filter) ทั่วไปแล้วจะไม่สามารถกรองน้ำและความชื้นได้เครื่องทำลมแห้งจึงเป็นตัวที่จะช่วยนำน้ำหรือความชื้นให้เกิดการควบแน่นด้วยน้ำยาทำความเย็นหรือเม็ดสารดูดความชื้นแล้วระบายน้ำออกมาทำให้ได้ลมที่มีความแห้งและบริสุทธิ์

เครื่องทำลมแห้ง Air Dryer มี 2 ประเภท คือ

1. Refrigerated Air Dryer (เครื่องทำลมแห้งแบบใช้น้ำยาทำความเย็น) Air Dryer ประเภทนี้จะใช้ความเย็นทำให้น้ำในอากาศกลั่นตัวออกมาเพื่อลดความชื้นลง หลักการทำงานของ Refrigerated Air Dryer นั้นมีความคล้ายคลึงกับเครื่องปรับอากาศที่ใช้ตามบ้านโดยจะมีคอยล์เย็นและคอยล์ร้อน โดยคอยล์เย็นในเครื่องทำลมแห้ง (Air Dryer) นั้นจะทำหน้าที่ทำให้ลมที่ผ่านมามีอุณหภูมิลดลงและเกิดการกลั่นตัวของน้ำในอากาศ

Refrigerated Air Dryer

รูปที่ 2 : Refrigerated Air Dryer

2. Desiccant Air Dryer (เครื่องทำลมแห้งแบบใช้เม็ดสารดูดความชื้น) เป็นเครื่องทำลมแห้ง (Air Dryer) ที่ใช้เม็ดสารดูดความชื้นในการทำให้ลมแห้ง เมื่อลมผ่าน เม็ดสารจะทำหน้าที่ดูดซับความชื้นออกจากลมเพื่อทำให้ลมที่ได้ มีคุณภาพและมีความแห้งตามที่ต้องการ ทำให้มั่นใจได้ว่าลมจะมีคุณภาพอย่างแน่นอน

Desiccant Air Dryer

รูปที่ 3: Desiccant Air Dryer

บริษัท เดลต้า คอมเพรสเซอร์ ผู้จัดจำหน่ายปั๊มลมแบบสกรู และเครื่องอัดอากาศ สำหรับโรงงานทุกประเภท คุณภาพสูง ทนทาน แข็งแรง
สนใจติดต่อสอบถาม ได้ที่นี่
เบอร์โ์ทร : 024532374
Line ID : https://line.me/R/ti/p/~@deltaair
Website : https://www.aircompdelta.com
Email : [email protected]

ปั๊มลมเดลต้า DSV delta smart visions

บทความอื่นๆ ที่น่าสนใจ

หากต้องการสอบถามข้อมูลเพิ่มเติมคลิก

www.aircompdelta.com

ส่งอีเมลหาเรา คลิก!

โทรหาเรา คลิก!

x

เดลต้า คอมเพรสเซอร์ (เอเชีย)

Tel 024532374

Fax 024532349 ต่อ 208

Adicomp S.r.l

T. +39 0444 573979

F. +39 0444 809186

ติดตามเราได้ที่

บริษัท เดลต้า คอมเพรสเซอร์ (เอเชีย) จำกัด

112/6 ซอยเทียนทะเล 20 ถนนบางขุนเทียนชายทะเล แขวงแสมดำ เขตบางขุนเทียน กรุงเทพฯ 10150​​

Adicomp S.r.l.​

Via Scotte,
836033 Isola Vicentina, Vicenza - ITALY

© Delta Compressor (Asia) ​All right reserved